Đan Mạch ủng hộ Việt Nam giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế

Thứ tư - 12/10/2016 13:23

Đan Mạch ủng hộ Việt Nam giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch khẳng định lập trường của nước này về vấn đề Biển Đông trong trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đến thăm Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen. Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua nêu đề nghị Đan Mạch tiếp tục ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), khi đón tiếp Bộ trưởng Ngoại giao nước này Kristian Jensen, TTXVN đưa tin.

Thủ tướng cũng mong Đan Mạch ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do, an ninh an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp và thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố của các bên (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Bộ trưởng Jensen khẳng định là quốc gia có nền kinh tế hàng hải phát triển, Đan Mạch mong muốn các bên liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Ông Jensen trước đó chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông khi trao đổi với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Chuyến thăm Việt Nam kéo dài hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ. Việt Nam và Đan Mạch thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013. 

Đề cập tới hợp tác kinh tế và phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đan Mạch hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ hơn trong những lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh như năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, y tế. Thủ tướng cũng mong Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ ODA để Việt Nam khắc phục những khó khăn hiện nay, đề nghị Đan Mạch tác động để EU sớm ký kết Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (FTA).

Ông Jensen cho biết Đan Mạch cũng mong FTA giữa Việt Nam-EU sớm được ký kết, Đan Mạch đã thành lập các quỹ phát triển trị giá 4 tỷ USD để hỗ trợ các nước. Với tiến triển cải cách của Việt Nam, Đan Mạch hoàn toàn có thể đưa Việt Nam vào nhóm các nước nhận hỗ trợ của các quỹ này.

Tại Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Đan Mạch về Kinh tế - Thương mại hôm qua, ông Jensen và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đạt được thoả thuận về lộ trình hài hòa thủ tục của hai bên để tiếp tục thúc đẩy Chương trình Tài chính Doanh nghiệp Danida ở Việt Nam, nhằm hướng tới tài trợ các dự án có quy mô phù hợp, tận dụng được công nghệ, kỹ thuật hiện đại của Đan Mạch. 

Hai bộ trưởng cũng ghi nhận tầm quan trọng của chương trình Hợp tác ngành chiến lược giữa các bộ, ngành Việt Nam với Đan Mạch trong lĩnh vực môi trường, thực phẩm và nông nghiệp, y tế và giáo dục.

Việt Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây