Đại sứ Trung Quốc gọi bầu cử Mỹ là "mùa chính trị bất thường nhất"

Thứ sáu - 18/11/2016 04:03

Đại sứ Trung Quốc gọi bầu cử Mỹ là "mùa chính trị bất thường nhất"

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói hai nước cần tránh nghi ngờ ý định chiến lược của nhau sau "một mùa chính trị bất thường nhất".

Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Có những người ở Mỹ tin rằng mọi điều Trung Quốc làm là để thách thức sự thống trị toàn cầu của Mỹ. Cũng có người tin rằng mọi điều Mỹ làm là để kiềm chế Trung Quốc, tôi cho rằng hai cách nhìn này đều sai", Reuters dẫn lời Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) hôm qua nói trong lễ kỷ niệm bình thường hóa quan hệ hai nước từ năm 1979.

Thôi Thiên Khải cho rằng "sau một mùa chính trị bất thường nhất", ám chỉ cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016, điều quan trọng là hai nước xây dựng sự đồng lòng và nhận ra các điểm tương đồng. 

Ông Thôi kêu gọi hai bên nỗ lực thúc đẩy sự hiểu biết và tránh nghi ngờ thái quá về ý định chiến lược của nhau. Bắc Kinh đang chờ xem xét các chính sách dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump. 

"Chúng ta đều muốn thế giới ổn định, phấn đấu cho một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn và cũng cần môi trường thiên nhiên tốt đẹp hơn. Các mục tiêu chung đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ".

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm hôm 14/11. Ông Tập nói rằng hợp tác là lựa chọn duy nhất cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong khi Trump nói hai người có "ý thức rõ ràng về sự tôn trọng lẫn nhau".

Trump đã chỉ trích Trung Quốc trong suốt chiến dịch tranh cử, cam kết đánh thuế 45% với hàng Trung Quốc và coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ trong ngày đầu làm việc ở Nhà Trắng.

Tổng thống đắc cử cũng cam kết sẽ xây dựng hải quân Mỹ mạnh hơn, trở thành lực lượng chiến lược trấn an các nước châu Á-Thái Bình Dương vốn lo ngại trước các hành động ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền. 

Giới quan sát cho rằng việc Trump thắng cử tạo ra sự bấp bênh cho Trung Quốc khi nước này đang muốn ổn định để giải quyết các thách thức cải tổ trong nước, kinh tế chậm phát triển. Cuộc cải tổ nhân sự cuối năm 2017 dự kiến xác định các vị trí mới trong bộ máy lãnh đạo với ông Tập là hạt nhân. 

Xem thêm:  Tập Cận Bình điện đàm, đề nghị hợp tác với Donald Trump

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây