Clinton đột kích cứ địa của đảng Cộng hòa

Thứ bảy - 22/10/2016 07:40

Clinton đột kích cứ địa của đảng Cộng hòa

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đang tự tin triển khai kế hoạch thu hút cử tri ở các bang vốn được coi là pháo đài của đảng Cộng hòa.

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong một buổi diễn thuyết tại bang Clorado. Ảnh: NYT

Trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ngày càng sụt giảm do chiến dịch tranh cử lâm vào chuỗi khủng hoảng liên tiếp, tỷ phú Donald Trump phải đối mặt với nguy cơ thất bại ngay tại những bang truyền thống của đảng Cộng hòa, vốn được đánh giá là pháo đài phòng thủ cuối cùng của ông trùm bất động sản, theo Slate.fr.

Dù được đánh giá đang dẫn trước đối thủ ở hầu hết các bang do dự như Wisconsin, Florida, Ohio, Iowa, New Hampshire, Nevada, Colorado, bà Clinton và đội ngũ tranh cử vẫn quyết định triển khai một kế hoạch tham vọng nhằm thu hút cử tri ở bang Arizona, nơi đảng Cộng hòa từng giành chiến thắng cách biệt tới 9 điểm trong kỳ bầu cử năm 2012.

Hy vọng giành được sự ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc Latin, cùng các đại cử tri Cộng hòa đang bất mãn (bao gồm thượng nghị sỹ John McCain, người từng nhiều lần bị Trump xúc phạm), cựu ngoại trưởng Mỹ đã quyết định đầu tư hai triệu USD và cử người đại diện là đệ nhất phu nhân Mỹ, Michelle Obama đến tham gia buổi vận động vào ngày 20/10.

Theo New York Times, đây là một quyết định chiến thuật thể hiện sự tự tin đáng kinh ngạc của bà Clinton vào khả năng chiến thắng, cũng như quyết tâm truyền đi thông điệp muốn trừng phạt chiến dịch tranh cử bị nhuốm màu phân biệt chủng tộc của ông Trump.

"Nhiều khả năng bà Clinton đang quyết tâm khiến ông Trump và đảng Cộng hòa phải đón nhận một thất bại ê chề trên mọi phương diện", bình luận viên Jean-Marie Pottier nhận định.

Ngoài Arizona, một số bang khác thường nghiêng về phe cộng hòa như Georgia, Utah và Alaska nơi có lượng lớn người da màu và các cử tri da trắng ngày càng có trình độ học vấn cao, cũng được đội ngũ của bà Clinton đưa vào tầm ngắm, nhằm hạ gục ứng viên đảng Cộng hòa với cách biệt lớn.

Theo Pottier, bà Clinton có thể tự tin đột kích các bang "sân nhà" của đối thủ là bởi các chiến lược gia và cố vấn của bà đã tính toán được trước được khả năng thành công tương đối cao.

Với cộng đồng người da màu lớn, Arizona còn sở hữu đông đảo cử tri gốc Latin (Hispanic).

Những năm gần đây, cử tri gốc Latin có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ vì những chính sách ôn hòa và cởi mở của đảng này với người nhập cư. Trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2010, 60% số cử tri gốc Latin bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân chủ, so với 38% ủng hộ đảng Cộng hòa.

Tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, Tổng thống Obama có thể giành lợi thế để một lần nữa trở thành người đứng đầu Nhà Trắng là nhờ nhận được 71% phiếu của các cử tri gốc Latin, trong khi đó ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney chỉ nhận được 27% sự ủng hộ từ cộng đồng này.

Trong cuộc đua lần này, nhiều chuyên gia phân tích nhận định rằng đồng cử tri gốc Latin cũng đang nghiêng về phe Dân chủ, khi tỷ phú Donal Trump liên tục có những phát biểu mạnh mẽ về vấn đề nhập cư như đóng cửa biên giới và trục xuất tất cả người nhập cư trái phép. Nhằm tăng cường cơ hội chiến thắng, bà Clinton đã lên kế hoạch xuất hiện cùng con gái  Chelsea và thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

"Tỉ lệ cử tri đang sụt giảm mạnh khiến đội ngũ tranh cử của Trump phải chật vật kiếm phiếu từ những người da trắng tại bang cứ địa Georgia, lực lượng lẽ ra phải trung thành tuyệt đối với đảng Cộng hòa. Theo tôi cuộc đua dường như đã kết thúc", Chris Jankowski, một cố vấn đảng Cộng hòa khẳng định.

Xem thêm:  Những mối làm ăn với Trung Quốc của Donald Trump

Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây