Chuyên gia Mỹ: "Nga sẽ không lùi bước trước áp lực của Trump"

Thứ năm - 13/04/2017 08:17

Chuyên gia Mỹ: "Nga sẽ không lùi bước trước áp lực của Trump"

Nga có thể sẽ có hành động cụ thể trước việc Mỹ không kích Syria sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson kết thúc chuyến thăm Moscow vào ngày 12/4.

Nga có thể có hành động làm leo thang căng thẳng sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: USA Today

"Moscow sẽ không lùi bước, đặc biệt khi đối thủ còn non nớt về mặt chính trị và dường như không có chính sách hay chiến lược chặt chẽ", ông Michael Kofman, chuyên gia quân sự tại Trung tâm Wilson, Mỹ, trao đổi với VnExpress, khi dự đoán diễn biến sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng gần 60 tên lửa vào căn cứ của Syria tuần trước. 

Ông Kofman nhắc đến việc các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Trump đưa ra những phát ngôn bất nhất về Syria sau khi tiến hành trận không kích hôm 7/4. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley và Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster nói về việc cần thay đổi chế độ ở Syria, cáo buộc Nga đồng lõa với vụ tấn công. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson lại bác bỏ, cho rằng việc Mỹ phóng tên lửa nhằm vào căn cứ quân đội Syria chỉ để ngăn chặn chính quyền al-Assad sử dụng vũ khí hóa học và người dân Syria sẽ quyết định số phận Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo ông Kofman, phát ngôn của ông Tillerson khiến cho cách tiếp cận chính sách của Mỹ trở nên rời rạc. Dường như chính quyền của ông Trump dùng cách này để thử xem liệu Moscow có nhượng bộ, nhưng vấn đề vẫn là sự mơ hồ dựa trên vụ phóng tên lửa vào Syria. 

Ngay trước khi Ngoại trưởng Tillerson đến thăm Nga, ông Kofman đánh giá Moscow sẽ chờ xem điều gì xảy ra khi ông Tillerson đến thăm, sau đó có thể thực hiện những bước đi thể hiện quyết tâm của mình. 

Ngoại trưởng Tillerson sẽ đến thăm Nga trong hai ngày 11/4 và 12/4, tuy nhiên phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết ông sẽ không gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Kofman phân tích mặc dù Nga và Mỹ hiện chưa có xung đột cụ thể nào nhưng cuộc khủng hoảng sẽ gia tăng căng thẳng. 

"Khi bị gây áp lực, Nga không dễ khuất phục", chuyên gia người Mỹ nói.

Theo ông Daniel Gerstein, Viện nghiên cứu Rand, Mỹ, việc dự đoán chính xác hành động của Tổng thống Nga Putin trong tương lai không phải là dễ. Tuy nhiên điều rõ ràng ông Putin và chính phủ Nga sẽ tiếp tục đối diện với sự phản đối của Mỹ và đồng minh vì ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Assad.

Chuyên gia Kofman cho rằng trận không kích của Mỹ vào Syria cho thấy cảnh báo của Mỹ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad và là một cách để gây áp lực với Nga.

Khi so sánh cuộc không kích của Mỹ vào Syria với tình hình ở Triều Tiên, chuyên gia Kofman cho rằng trên thực tế việc sử dụng vũ lực có giới hạn ở Syria không thể được coi là sự sẵn sàng hành động với một quốc gia có nhiều vũ khí hạt nhân, hung hăng hơn và khó đoán như Triều Tiên. 

"Vụ tấn công Syria gây tác động tiêu cực đến bầu không khí trong chuyến thăm Nga của ông Tillerson và có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng không thể tránh được giữa Mỹ và Nga", ông Kofman nói.

Việt Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây