Chiến cơ Nga - Mỹ suýt đâm nhau ở Syria

Chủ nhật - 30/10/2016 00:38

Chiến cơ Nga - Mỹ suýt đâm nhau ở Syria

Một chiến đấu cơ Nga và một máy bay quân sự Mỹ đã có một cú lượn sát nhau đầy nguy hiểm khi đang bay trên bầu trời Syria.

CNN cho biết, Lầu Năm Góc tiết lộ sự việc trên xảy ra trong tháng 10. Hãng tin này dẫn lời Trung tướng Jeffrey Harrigian - chỉ huy các chiến dịch trên không của Mỹ ở toàn Trung Đông - mô tả vụ việc là "suýt đâm nhau".

Ảnh: CNN

Theo tướng Harrigian, cả hai phương tiện đang bay với vận tốc hàng trăm dặm một giờ trong tình trạng không bật đèn đêm ngày 17/10. Máy bay Mỹ lượn sát chiến cơ Nga ở khoảng cách chưa đầy nửa dặm (800m). Ông cho biết thêm, khi đó chiến cơ Nga đang được hộ tống bởi một máy bay do thám của nước này.

Giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Nga tăng cao vì vai trò của Nga trong cuộc chiến Syria, vụ việc trên càng cho thấy cuộc xung đột khốc liệt ở Syria có thể khiến cho bất đồng song phương tồi tệ thêm.

Một quan chức Mỹ nhận định, do những căng thẳng hiện nay, nếu xảy ra một cú đâm giữa máy bay Mỹ và Nga trên bầu trời Syria thì "mọi người sẽ không coi đó là một sai sót vô thưởng vô phạt".

Tướng Harrigian nói thêm, nguy cơ xảy ra những vụ như vậy tăng cao trong 6 tuần qua, bởi Mỹ đã điều thêm máy bay tới vùng không phận phía tây bắc Syria khi chiến dịch giành lại Raqqa - thủ phủ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) - chuẩn bị bắt đầu.

Ý thức được nguy cơ hoặc về một vụ đâm nhau trên không giữa các máy bay Nga và Mỹ, hoặc các máy bay Nga ném bom lực lượng đặc nhiệm Mỹ bên trong Syria, quân đội hai bên đã thiết lập một đường dây nóng.

Quân đội Mỹ khẳng định, vào đêm suýt xảy ra tai nạn, phi công của họ đã thực hiện đúng quy trình liên lạc với phi công Nga qua một tần số khẩn cấp. Tuy nhiên, phi công Nga không phản hồi.

Một ngày sau đó, 18/10, một quan chức quân sự Mỹ đã liên lạc với phía Nga qua đường dây nóng nhưng phía Nga nói phi công nước này không hề hay biết về vụ việc.

Theo Thanh Hảo

Vietnamnet

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây