Cháu bé 12 tháng tuổi nhập viện vì bị rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ

Thứ ba - 23/08/2016 03:57

Cháu bé 12 tháng tuổi nhập viện vì bị rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ

Dù phát hiện ra con bị nhỏ nhầm cồn 90 độ, nhưng do cồn đã đi sâu vào trong đường thở nên cháu bé đã bị viêm phổi và phải nhập viện điều trị.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoảng 21h ngày 17/8, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Đỗ Đình P. (12 tháng tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội). Qua khai thác bệnh sử được biết, hai ngày trước, P. có hiện tượng chảy nước mũi nhiều.

Gia đình đã tự rửa mũi cho bé bằng cách dùng xy lanh y tế hút dung dịch nước muối sinh lý rồi bơm trực tiếp vào mũi. 19h ngày 17/8, mẹ bé do sơ suất, đã lấy nhầm lọ cồn 90 độ đựng trong lọ có kích cỡ, hình dáng và nhãn mác gần giống với lọ nước muối để bơm rửa mũi cho con.

Số lượng cồn 90 độ bơm vào mũi khoảng gần 20ml. Ngay sau đó, thấy con quấy khóc khác thường, gia đình xem lại mới phát hiện ra đã bơm nhầm cồn vào mũi con. Bố mẹ bé đã xử trí bằng cách rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Tuy nhiên, thấy con vẫn tiếp tục ho và quấy khóc nhiều nên sau 2 tiếng, bố mẹ đã cho bé vào Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai để khám.

 

Chai dung dịch nước muối 0,9% và chai cồn 90 độ hình thức bề ngoài rất giống nhau.

Kết quả thăm khám lâm sàng cho thấy: trẻ tỉnh, không sốt, chảy nước mũi và ho nhiều. Mũi 2 bên đỏ, thở khò khè… Các bác sĩ Khoa Nhi đã chỉ định làm các xét nghiệm và chụp tim phổi… Kết quả cho thấy, bé P bị viêm phổi.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi cho biết, việc nhỏ nhầm cồn vào mũi trẻ vô cùng nguy hại. Nó có thể dẫn đến bỏng do kích thích niêm mạc mũi. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cồn, viêm phổi.

Mặc dù đã liên tục cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng PGS Dũng cho biết, gần như tháng nào Khoa Nhi cũng phải tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi bị các sự cố do sơ xuất trong gia đình như: bị nhỏ nhầm cồn vào mũi, uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa... do đựng vào chai trà xanh, Lavie, C2…

PGS. TS. Tiến Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên hết sức chú ý khi vệ sinh mũi cho con vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ. Nếu chẳng may có sơ xuất, nhầm lẫn thì gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử trí cấp cứu đúng phương pháp. Tuyệt đối, không tự ý xử trí tại gia vì việc xử trí không đúng sẽ dẫn đến việc hóa chất ngấm vào cơ thể nhanh hơn hoặc gây những biến chứng nguy hiểm.

Những lưu ý khi rửa mũi cho trẻ:

- Cần rửa tay thật sạch với xà phòng trước khi tiến hành rửa mũi cho con.

- Kiểm tra dung dịch xem có đúng nước muối sinh lý hay không, đặc biệt không nên để nước muối sinh lý ra những lọ đã bóc nhãn mác vì rất dễ nhầm lẫn.

- Kiểm tra đầu lọ nước muối sinh lý, đảm bảo không có bất cứ gờ, cạnh sắc nào có thể gây tổn thương mũi bé.

- Không xịt nước muối quá mạnh tay, không nên sử dụng xi lanh để rửa mũi vì có thể gây áp lực lớn lên niêm mạc mũi. Hiện nay trên thị trường có bán sẵn dụng cụ rửa mũi với đầu ống được thế kế tròn, mềm an toàn cho bé. Trong trường hợp vẫn phải sử dụng xi lanh, mẹ nên quấn 1 miếng gạc vào đầu xi lanh để đảm bảo an toàn cho con.

- Với những lần rửa mũi đầu, bé có thể không hợp tác nên giãy giụa rất nhiều, mẹ không nên mất bình tĩnh và cố gắng làm đúng theo hướng dẫn để tránh việc bé bị sặc hay xước mũi.

- Nên rửa mũi khi bé trước khi ăn và lúc bé còn đang thức.

- Không lạm dụng xịt quá nhiều lần (chỉ nên rửa 2 - 5 lần/ngày), nhất là khi bé có dấu hiệu viêm mũi vì sẽ khiến mũi con khô hơn, rát vì niêm mạc mũi tổn thương và mất đi độ ẩm.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây