Ba máy bay ném bom chiến lược Mỹ cùng xuất hiện ở Biển Đông

Thứ năm - 18/08/2016 19:38

Ba máy bay ném bom chiến lược Mỹ cùng xuất hiện ở Biển Đông

Lần đầu tiên trong lịch sử Không quân Mỹ huy động bộ ba máy bay ném bom chiến lược B-1, B-2 và B-52 tham gia tập trận ở Biển Đông và Đông Bắc Á.

Business Insider cho biết, ngày 17/8, Không quân Mỹ đã làm nên lịch sử khi điều động bộ ba máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer, B-2 Spirit và B-52 Stratofortress xuất phát căn cứ không quân Andersen, đảo Guam trước khi tiến hành tập trận ở Biển Đông và Đông Bắc Á.

Đây là một trong những lần “hội ngộ” hiếm hoi của bộ bay máy bay ném bom chiến lược của Mỹ, khi máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1 Lancer và tàng hình B-2 Spirit được điều đến Thái Bình Dương để hỗ trợ cho B-52. Việc điều động là một phần của hoạt động duy trì sự hiện diện năng lực ném bom chiến lược của Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Nhiệm vụ này đã chứng minh cam kết hỗ trợ an ninh toàn cầu của Mỹ và khả năng của chúng tôi trong việc khởi động lực lượng phòng thủ chiến lược đáng tin cậy”, chuẩn tướng Douglas Cox, chỉ huy Phi đoàn không quân số 36 đóng quân tại Guam nói trong một tuyên bố của không quân về cuộc tập trận.

Máy bay ném bom chiến lược B-1, tiếp đến là B-52 và sau cùng là B-2 lần lượt cất cánh từ sân bay Andersen trên đảo Guam. Ảnh: Không quân Mỹ

Không quân Mỹ cho biết thêm, cuộc tập trận nhằm tăng cường sự hợp tác giữa bộ ba máy bay ném bom chiến lược Mỹ với các đồng minh trong một loạt các nhiệm vụ. Bên cạnh đó, bài tập còn giúp các phi công làm quen với điều kiện địa lý tại khu vực.

“Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, chúng tôi đã sử dụng các thiết bị mà trước đây thường không sử dụng để tích hợp với các đồng minh trong khu vực”, đại úy Kaitlin Tardieu nói với Business Insider

Việc điều động bộ ba máy bay ném bom chiến lược đến Guam là mục tiêu lâu dài của Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) trong việc đảm bảo khả năng ném bom chiến lược liên tục ở Thái Bình Dương,  nỗ lực nhằm đáp ứng các thách thức an ninh mới. Trước đây, các máy bay thường được triển khai luân phiên.

Nhưng đây là lần đầu tiên cả 3 máy bay ném bom lớn nhất của Mỹ cùng xuất hiện ở châu Á. Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc có những hành động ngày càng quyết liệt với yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông.

Bắc Kinh đang cố gắng thiết lập khu vực “không có tàu thuyền” xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản. Trung Quốc đã điều động máy bay ném bom tuần tra Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết bác yêu sách đường 9 đoạn của nước này.

Những vũ khí lợi hại nhất của Mỹ tại châu Á - TBD

Là một cường quốc, Mỹ sở hữu quân đội hùng mạnh nhất và hiện đại nhất thế giới. Châu Á - Thái Bình Dương (TBD) là nơi Mỹ triển khai lực lượng khí tài vô cùng hùng hậu.

 


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây