Bà Clinton yêu cầu Giám đốc FBI giải thích ngay tức thì về vụ điều tra email

Thứ bảy - 29/10/2016 22:51

Bà Clinton yêu cầu Giám đốc FBI giải thích ngay tức thì về vụ điều tra email

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã yêu cầu giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) giải thích đầy đủ lý do tại sao ông này quyết định mở cuộc điều tra mới nhằm vào việc sử dụng email của bà, trong bối cảnh chỉ còn 11 ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton (Ảnh: Getty)

BBC đưa tin, phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử ở Daytona Beach, bang Florida ngày 29/10, bà Clinton nói: “Một số các bạn có lẽ đã biết về lá thư mà giám đốc FBI gửi đi”.

Trong một động thái bất ngờ, Giám đốc FBI James Comey ngày 28/10 đã gửi một lá thư tới quốc hội Mỹ để thông báo về việc FBI sẽ điều tra các email mới bị rò rỉ của bà Clinton liên quan tới việc sử dụng máy chủ email cá nhân thời bà còn làm ngoại trưởng. Quyết định này được đưa ra khi chỉ còn 11 ngày nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống (8/11).

Bà Clinton đã yêu cầu ông Comey giải thích rõ ràng, ngay lập tức về lý do mở lại cuộc điều tra vốn đã được tuyên bố hoàn thành vào tháng 7, gọi động thái của ông này là “gây rắc rối nghiêm trọng” ở thời điểm cuộc bầu cử đang đến rất gần.

“Quyết định đó không chỉ kỳ lạ, mà còn chưa từng có tiền lệ. Và điều đó gây rắc rối nghiêm trọng vì cử tri xứng đáng được biết các thông tin một cách đầy đủ và hoàn chỉnh. Vì vậy chúng tôi kêu gọi Giám đốc Comey giải thích tất cả mọi điều ngay tức thì, hãy đặt tất cả mọi thứ lên bàn”, bà Clinton nói.

Ông Trump gọi vụ bê bối email của bà Clinton là "vụ tai tiếng chính trị lớn nhất kể từ Watergate" (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hồi tháng 7, Giám đốc FBI Comey đã thông báo rằng FBI không tìm cách truy tố bà Clinton về việc xử lý các tài liệu mật trên máy chủ email cá nhân thời còn làm ngoại trưởng.

Bà Clitnon nói thêm, bà tin tưởng rằng cuộc điều tra nhằm vào các email sẽ không thay đổi kết luận của FBI hồi tháng 7.

Quyết định mở lại điều tra của FBI diễn ra sau khi cơ quan này phát hiện nhiều thư điện tử mới liên quan tới việc bà Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân khi còn làm ngoại trưởng. Các email này được phát hiện trong điều tra riêng rẽ nhằm vào các tin nhắn tình dục không phù hợp của Hạ nghị sĩ Anthony Weiner. Ông Weiner là người chồng hiện đã ly thân của Huma Abedin, một trong những trợ lý thân cận nhất của bà Clinton.

Đảng Dân chủ phản ứng mạnh mẽ

Giám đốc James Comey đang hứng chịu "búa rìu dư luận" về cuộc điều tra email của bà Clinton (Ảnh: AFP)

Đối thủ đảng Cộng hòa của bà Clinton, ứng viên tổng thống Donald Trump, đã nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh quyết định của FBI. Trong khi đó, ông Comey lại chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ những người ủng hộ bà Clinton và giới chức Bộ Tư pháp, vì quyết định mở lại cuộc điều tra vào thời điểm quá gần cuộc bầu cử, New York Times đưa tin.

Hàng loạt thành viên đảng Cộng hòa ngày 29/10 cũng gây sức ép để Giám đốc FBI Comey cung cấp thông tin tiết về quyết định điều tra gây tranh cãi.

Theo Reuters, bốn Thượng nghị sĩ - Patrick Leahy, thành viên đảng Dân chủ phục vụ lâu năm nhất tại thượng viện, Dianne Feinstein, Thomas Carper và Benjamin Cardin - đã viết thư cho ông Comey và Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đề nghị họ đến thứ Hai là phải cung cấp thông tin chi tiết về các bước điều tra.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo ở Columbus (Ohio), Hiệp hội các nghị sĩ da màu, gồm khoảng 45 thành viên Hạ viện, hầu hết là người của đảng Dân chủ, cũng hối thúc Comey cung cấp thêm thông tin ngay tức thì.

Vụ bê bối sử dụng máy chủ email cá nhân cho việc công của bà Clinton đã ảnh hưởng tới chiến dịch vận động tranh cử của bà suốt từ năm 2015. Vụ việc tưởng như đã được khép lại với quyết định của FBI hồi tháng 7 nhưng giờ đây lại quay trở lại. Giới phân tích cho rằng vụ việc bị lật lại vào thời điểm này có thể ảnh hưởng tới khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của bà Clinton.

An Bình

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây