4 người Triều Tiên quan trọng đến nỗi Kim Jong-un cũng phải kiêng dè

Thứ ba - 19/12/2017 20:20

4 người Triều Tiên quan trọng đến nỗi Kim Jong-un cũng phải kiêng dè

Bước nhảy vọt trong công nghệ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đánh dấu sự thăng tiến của 4 nhân vật quan trọng, đến Kim Jong-un cũng phải đối xử cực kì trọng thị.

Nhà khoa học Jon Il-ho hút thuốc cùng lãnh đạo tối cao Kim Jong-un.

Theo Daily Star, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã công khai chiến lược đưa Triều Tiên trở thành cường quốc hạt nhân trong những năm qua.

Triều Tiên phóng tên lửa nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2017, nhằm cụ thể hóa kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm bắn vươn đến Mỹ.

Để làm được điều đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có sự hỗ trợ đắc lực từ một nhóm các nhà khoa học tài ba, những người đóng vai trò không nhỏ trong việc mở rộng kho vũ khí Triều Tiên.

Người đàn ông bí ẩn trèo lên lưng ông Kim hồi đầu năm nay được cho là có vai trò quan trọng trong một vụ thử tên lửa. Bức ảnh cho thấy ông Kim trọng thị người có đóng góp cho chương trình tên lửa như thế nào. 

Kim Jong-sik, Ri Pyong-chol, Jon Il-ho và Jang Chang-ha chính là những bộ não siêu việt giúp ông Kim sở hữu tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân. 4 nhà khoa học này còn được biết đến với tên gọi “bộ tứ tên lửa”.

Hai thành viên đầu tiên trong “bộ tứ tên lửa” Triều Tiên là Giám đốc Học viện Khoa học Quốc phòng Jang Chang-ha, 53 tuổi và Jon Il-ho, 61 tuổi, người thường được truyền thông nhà nước Triều Tiên mô tả là “quan chức trong lĩnh vực nghiên cứu quốc phòng”.

Trong khi đó, Ri Pyong-chol được đánh giá là thành viên cấp cao nhất trong “bộ tứ tên lửa”. Ông Ri từng là cựu tư lệnh không quân hiện là Phó Giám đốc Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng thuộc đảng Lao động Triều Tiên.

Thành viên cuối cùng trong “bộ tứ tên lửa” sát cánh cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Jong-sik, 49 tuổi. Ông Kim Jong-sik bắt đầu xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-un từ tháng 2.2016. Sự thăng tiến của ông gắn liền với giai đoạn Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa.

"Bộ tứ tên lửa" luôn tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim được cho là đã thanh trừng 340 người, bao gồm nhiều quan chức cấp cao và cả người chú Jang Song-thaek. Mới đây nhất, nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên Hwang Pyong So cũng biến mất bí ẩn, dấy lên tin đồn rằng ông này đã bị xử tử.

Nhưng bất chấp những điều đó, "bộ tứ tên lửa" Triều Tiên được coi là những người bất khả xâm phạm. Chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên Choi Kyun-kyo nhận định: “Họ là những người Kim Jong-un không bao giờ muốn động đến. Ông Kim hiểu rõ giá trị của các nhà khoa học và sự thất bại là điều bình thường trong nghiên cứu”.

Các nhà khoa học hàng đầu luôn tháp tùng ông Kim trong những đợt phóng thử tên lửa.

Hồi đầu năm nay, giới phân tích phương Tây đặc biệt chú ý đến nhân vật nằm trong nhóm phát triển tên lửa chiến lược của Triều Tiên. Người này trèo lên lưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un ăn mừng mà không sợ ông Kim nổi giận.

4 nhân vật trong "bộ tứ tên lửa" Triều Tiên được tín nhiệm đến mức họ có thể cùng hút thuốc với ông Kim, điều vốn được coi là không phù hợp trong văn hóa Triều Tiên. Giới chuyên gia coi đây là sự đối đãi đặc biệt hiếm có của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với các nhà khoa học hàng đầu.

4 lí do ám sát ông Kim Jong-un sẽ là thảm họa toàn diện

Trong tình huống bán đảo Triều Tiên thống nhất mà không có đổ máu, cái giá phải trả sẽ là từ 1.000 tới 5.000 tỉ USD.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây