Những điều cấm kỵ trong tháng 7 tuyệt đối phải tránh

Thứ ba - 16/08/2016 10:18

Những điều cấm kỵ trong tháng 7 tuyệt đối phải tránh

Theo truyền thống, cứ đến dịp rằm tháng Bảy âm lịch, các gia đình vẫn thường mua vàng mã về đốt, làm cỗ cúng gia tiên và mua xôi, oản hoặc nấu cháo cúng chúng sinh. Nhưng không phải ai cũng biết có những việc nên kiêng kỵ nhằm tránh gặp xui xẻo, rủi ro trong “tháng của người âm” này.

Tháng 7 âm lịch hàng năm hay còn gọi là tháng cô hồn, tháng này thường mang lại những điều không may mắn nên ngoài việc cúng cô hồn để xua đuổi ma quỷ, người ta còn tránh những điều cấm kỵ trong tháng 7 để được bình an.

Không nhặt tiền rơi là một trong những điều kiêng kỵ trong tháng 7

Theo tuyền thuyết, việc cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh của người Việt, được truyền từ đời này qua đời khác. Quan niệm dân gian cho rằng, con người có hai phần là phần hồn và phần xác. Khi chết đi, phần hồn sẽ tách khỏi xác và vẫn tồn tại. Có những người được đầu thai thành kiếp khác, còn có người lại bị đày xuống địa ngục hay tồi tệ hơn là có người thành quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Bởi vậy, mỗi năm vào tháng 7 âm lịch, Diêm vương sẽ “mở cửa mả” để những hồn ma được trở về dương thế. Quan niệm về ma quỷ trong tháng “xá tội vong ân” này là một tín ngưỡng truyền thống quan trọng. Ngoài những việc lễ tiết cúng bái thì dân gian ta còn tương truyền cả những điều cấm kỵ trong tháng 7 mà con người nên tránh.

Những điều cấm kỵ trong tháng 7:

  • 1

    Không nên đi chơi đêm

    Người ta khuyên rằng với những người có bóng vía yếu hay đàn bà, trẻ nhỏ không nên đi chơi đêm đặc biệt vào đêm khuya trong dịp tháng 7 này. Bởi về đêm âm khí nặng sẽ khiến bạn dễ gặp điều không may và có thể bị vong theo về nhà.

  • 2

    Không tuỳ tiện đốt vàng mã

    Theo quan niệm dân gian, vàng mã là một dấu hiệu dụ ma quỷ rất nhạy, nên bạn tuyệt đối không nên tùy tiện đốt vàng mã. Việc này có thể khiến ma quỷ theo bạn và mang đến những điều không may.

    Những điều cấm kỵ trong tháng 7 tuyệt đối phải tránh
  • 3

    Không ăn vụng đồ cúng

    Một điều cấm kỵ trong tháng 7 này bạn cần thực sự chú ý là không nên ăn đồ cúng. Bởi đồ cúng đã sắm cho lễ cúng cô hồn sẽ để dành cho những ma quỷ đói nên khi ăn đồ cúng bạn vô tình rước họa vào thân.

  • 4

    Không hù doạ người khác

    Việc hù dọa khiến người khác giật mình và sợ hãi, khi đó họ có thể bị “hồn xiêu phách lạc” nên dễ bị ma quỷ nhập vào. Bởi vậy, trong tháng cô hồn này, bạn tuyệt đối không nên dọa người khác đặc biệt là vào giờ ngọ và ban đêm.

  • 5

    Không nên ẩn náu cây cổ thụ

    Theo quan niệm dân gian, những cây cổ thụ như cây đa, cây đề…hay những cây to nhiều năm tuổi có nhiều ma trú ngụ. Bởi vậy, trong tháng 7 bạn không nên leo trèo, ẩn náu ở những cây cổ thụ.

    Cúng và bố thí chúng sinh ở chùa Quán Sứ.
  • 6

    Không nhặt tiền rơi vãi

    Trong tháng cô hồn, con người sử dụng rất nhiều cách để xua đuổi ma quỷ, trong đó có những hành động vứt tiền cho ma đói qua đường. Bởi vậy, những đồng tiền rơi vãi trong tháng này bạn tuyệt đối không được nhặt, nếu nhặt sẽ rước điều chẳng lành đến với mình.

    Hơn nữa, dân gian có câu “Của thiên trả địa”, bởi vậy dù sao bạn nhặt đồng tiền rơi cũng mang lại những điều không may mắn.

  • 7

    Hạn chế đi qua nơi vắng vẻ

    Những nơi góc tường, xó tối hay nơi mập mờ thiếu ánh sáng thường là nơi ma quỷ tụ bạ, đặc biệt vào giờ ngọ và buổi tối, nên bạn hạn chế đi đến hoặc qua những nơi này.

  • 8

    Không thức khuya

    Theo khoa học thì thức khuya khiến bạn suy nhược cơ thể, không khỏe mạnh. Từ đó, sức khỏe không tốt dẫn đến tinh thần hao nhược, yếu bóng vía dễ bị nhiễm âm khí.

    Đặc biệt, đêm khuya là khoảng thời gian nhiều ma quỷ, âm khí nặng nên bạn khó tránh khỏi. Điều này hay gây đến những trận ốm yếu nặng dẫn đến kiệt sức.

    Nhiều người lên chùa vào dịp này để cúng cầu an.
  • 9

    Đi tối nên đi thẳng, không ngoái đầu

    Nếu buộc phải đi qua những nơi vắng vẻ vào buổi tối, chỉ nên nhìn về phía trước và đi thẳng, tuyệt đối không ngoái lại nhìn phía sau. Đôi khi ngoái lại sẽ khiến bạn có cảm giác ai đó theo mình dẫn đến sợ hãi và dễ bị ma quỷ theo.

    Những điều kiêng kỵ trên xuất phát từ quan niệm của người xưa, khi sự phát triển của khoa học, xã hội và văn minh nhân loại khác xa so với bây giờ nên có thể nó không còn phù hợp. Tuy nhiên, lời dạy của câu tục ngữ “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” vẫn được nhiều người lưu truyền và thực hiện. Bởi vậy, để tránh xui xẻo và mang đến bình an cho mình, gia đình nên hạn chế những điều cấm kỵ trong tháng 7 nêu trên và tham khảo những điều nên làm trong tháng cô hồn .

    Tháng 7 âm lịch còn có rất nhiều phong tục như cúng Rằm tháng 7 , lễ Vu lan… Nếu bạn chưa biết rõ về những tín ngưỡng này vui lòng truy cập vào địa chỉ dưới đây để tìm hiểu nhé:

    • Cúng lễ vu lan những điều bạn phải đặc biệt lưu ý
    • Hướng dẫn sắm lễ chùa ngày rằm tháng 7
    • 7 món nhất định phải có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây