Mua tôm gặp 3 loại này dù rẻ mấy cũng tránh ngay, người bán cũng nể bạn thêm vài phần

Thứ ba - 13/09/2022 06:06
Nếu thích ăn tôm, thì không cần phải chọn loại quá đắt, chỉ cần mua đúng loại tôm ngon, tươi là được.
Mua tôm gặp 3 loại này dù rẻ mấy cũng tránh ngay, người bán cũng nể bạn thêm vài phần

Tôm là một trong những loại hải sản được nhiều người yêu thích vì có thể chế biến được thành nhiều món ngon và rất bổ dưỡng. Thịt tôm hơi dai, ngọt, dù là rang, kho, rim, nướng, hấp, sốt cà chua... thì đều hấp dẫn. Tôm được bán rất nhiều ngoài chợ nhưng nếu không biết cách mua bạn sẽ mua phải những con kém chất lượng, để lâu, ươn, tiêm thuốc... ăn vào đều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, các đầu bếp mách, khi mua tôm, gặp 3 loại dưới đây dù rẻ mấy cũng nên tránh nhé.

1. Vỏ tôm bị bong tróc, hỏng

Nói chung ở chợ hay siêu thị thì tôm vẫn được bán 2 loại là tươi và đông lạnh. Dù là tôm sống hay đông lạnh hoặc mới cấp đông thì với những con đã bị hỏng vỏ, bong tróc chứng tỏ chất lượng thịt của nó đã mất đi nhiều, mùi vị sẽ kém ngon. Hoặc cũng có thể những con tôm này trước khi đem bảo quản là tôm chết, tôm bệnh, đã hỏng vỏ... vì thế tốt nhất là đừng mua dù giá rẻ thế nào. 

2. Rụng chân, đầu đen hoặc lỏng lẻo

Những con tôm tươi thường có đầu thân sáng màu vì thế những con phần đầu chuyển sang đen kịt, thân thì trắng nhợt nhạt nên tránh không mua. Nếu là ở hàng tôm sống, cầm những con tôm này lên nó sẽ mềm oặt, không co lại. Đây là những con tôm đã được để trong một thời gian dài, hoặc xảy ra sự cố trong quá trình bảo quản. Những con tôm này đã bị mất chất dinh dưỡng, thậm chí biến chất, mùi tanh nồng nặc và bị bở nát không ngon.

Ngoài ra, tôm rụng hết chân cũng không nên mua. Nếu chỗ kết nối giữa đầu tôm và thân tôm có màu đen và không chặt chẽ, nhìn có cảm giác đầu tôm sắp rơi, cho thấy tôm không còn tươi. Cầm con tôm, thử kéo thẳng nó ra, nếu tôm không co cong lại như tư thế ban đầu chứng tỏ nó đã chết một thời gian dài, không còn tươi nữa. Những con tôm có dấu hiệu như vậy tốt nhất bạn nên tránh nhé.

3. Tôm bơm thuốc

Tôm cá hoặc thịt vốn tanh và là thực phẩm sống nên thu hút nhiều ruồi hơn các loại rau củ quả. Do đó, khi đi mua tôm tươi mà được bày bán ở chợ nhưng không được để trong tủ kính, để ở chậu hoặc rổ thì bạn cần quan sát xem có ruồi hay không nhé. Nếu quanh đó không xuất hiện con ruồi nào chứng tỏ nó đã được tẩm hóa chất khiến ruồi nhặng sợ không dám đến gần.

Ngoài ra, bạn cũng không nên mua tôm đã nấu chín sẵn. Thực tế mua tôm như vậy bạn không hề biết rằng lúc chưa chế biến, tôm có tươi ngon hay không. Rất có thể người bán sử dụng tôm không ngon, tôm chết, tôm bị bệnh, bảo quản quá lâu để nấu. Vì thế bạn cũng nên tránh mua tôm chế biến sẵn nhé.

Nói chung, khi mua tôm, nó đáp ứng đủ 4 điểm dưới đây chắc chắn là tôm ngon:

- Tôm có thể uốn cong

Nhiều người không thích mua những con tôm có hình dáng cong, vì những con tôm như vậy khó bóc vỏ, nhưng lại không biết rằng đó mới là tôm tươi. Những con tôm này  đầu và đuôi hoàn chỉnh, đầu và đuôi nối liền với thân. Nó tương đối cứng, có độ đàn hồi và có khả năng uốn cong nhất định.

Đối với tôm ươn, đầu và thân, vỏ và thịt liên kết lỏng lẻo, đầu và đuôi rất dễ rụng hoặc tách rời, không giữ được độ cong ban đầu.

- Bề mặt tôm khô

Tôm tươi có da sạch, thịt săn chắc, sờ vào thấy khô, nếu ẩm ướt là do nước. Còn nếu ướt do có chất nhớt chứng tỏ nó đã bị hỏng.

- Màu tôm tươi sáng

Những con tôm tươi, căng mọng trông vỏ rất mờ và bề mặt bóng, nhìn chung những con tôm này có chất lượng tốt và rất tươi.

- Tôm không có mùi đặc biệt

Dùng mũi ngửi mùi tôm, tôm tươi có mùi tôm thoang thoảng, bạn cứ tự tin chọn loại này, nếu ngửi thấy mùi hăng hắc, hôi, ươn thì không nên chọn loại tôm như vậy, dù rẻ đến đâu bạn nhé. 

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/mua-tom-gap-3-loai-nay-du-re-may-cung-tranh-ngay-nguoi-ban...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/mua-tom-gap-3-loai-nay-du-re-may-cung-tranh-ngay-nguoi-ban-cung-ne-ban-them-vai-phan-c59a11965.html

Nấu cơm chỉ cho nước thật thiếu sót, thêm 2 nguyên liệu này hạt trắng thơm căng bóng, mềm dẻo
Dù chỉ là bí quyết nhỏ nhưng nó lại quyết định đến chất lượng của cơm, chị em hãy thử nhé!
Bấm xem >>

Mẹo hay nhà bếp

Theo Lam Anh (Dich từ 163) (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây