Đi chợ gặp 5 loại rau này hãy mua ngay vì rất sạch, ít bị phun thuốc trừ sâu bỏ lỡ thì thật đáng tiếc

Chủ nhật - 18/09/2022 15:46
Về cơ bản đây là 5 loại rau ít bị phun các loại thuốc bảo vệ thực vật nhờ có hương thơm tự nhiên, bạn có thể yên tâm ăn mà không sợ hại sức khỏe.
Đi chợ gặp 5 loại rau này hãy mua ngay vì rất sạch, ít bị phun thuốc trừ sâu bỏ lỡ thì thật đáng tiếc

Để rau tươi tốt, xanh mơn mởn lại nhanh được thu hoạch, người nông dân phải sử dụng rất nhiều loại phân bón, hóa chất. Mặc dù giúp tăng năng suất, sản lượng tuy nhiên nếu rau chưa đủ thời gian đã thu hoạch và đem đi sử dụng thì rất dễ gây nguy hại cho sức khỏe.

Theo kinh nghiệm của người trồng rau lâu năm, 1 số ít các loại rau có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, không cần dùng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật mà bạn có thể yên tâm mua về ăn.

1. Rau họ bầu bí

Các loại rau thuộc họ bầu bí như: bầu, bí đao, mướp, su su… rất ít khi bị sâu bệnh vì thế tỉ lệ dùng thuốc bảo vệ thực vật là vô cùng thấp.

Đôi khi, cây có thể gặp các bệnh như rệp lá… bà con sẽ rắc 1 ít cho bếp ở gốc cây vừa là trị bệnh, vừa phòng ngừa các loài sâu bọ hại.

2. Rau khoai lang

Khoai lang không chỉ sử dụng được củ mà lá của nó cũng có thể dùng để chế biến được rất nhiều món ăn ngon như canh rau lang, rau lang xào tỏi… Đây cũng được mệnh danh là “Nữ hoàng rau” nhờ chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất thiết yếu.

Người nông dân chia sẻ, loại rau này gần như không bao giờ bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Bởi trên lá khoai lang có chứa dịch trắng - đây là con át chủ bài giúp cây chống lại côn trùng gây hại.

3. Củ sen

Củ sen mọc trong ao nên từ khi trồng cho tới lúc thu hoạch ngay cả việc bón phân cũng vô cùng ít. Chúng chủ yếu sinh trưởng từ việc hấp thu dinh dưỡng ở phù sa. Khả năng bảo vệ kép của nước và bùn giúp cho củ sen về cơ bản không bị sâu bệnh.

Loại củ này cũng rất giàu khoáng chất, vitamin C, chất xơ và nhiều dinh dưỡng khác. Ăn củ sen đúng cách có thể thanh nhiệt, giải cảm, tăng cảm giác thèm ăn. Hơn thế, chúng còn dùng để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon như: Nộm, xào…

4. Hẹ

Nhắc đến các loại rau ít bị phun thuốc bảo vệ thực vật thì chắc chắn không thể bỏ qua hẹ.

Đây là loại rau có thân hình gần giống lá hành, rễ lại na ná với tỏi. Bạn có thể bắt gặp hẹ ở mọi nơi, từ chợ dân sinh cho tới các siêu thị. Loại rau không cần phun thuốc vì nó rất ít khi bị sâu bệnh hại.

5. Cải cúc

Cải cúc là loại rau thơm, bổ, giàu vitamin cùng các chất dinh dưỡng có tác dụng làm tăng cảm giác ngon miệng. Đây cũng được mệnh danh là “rau Hoàng đế”. Nó có vô vàn những công dụng tuyệt vời nên từ xa xưa cải cúc đã góp mặt trong các bữa yến tiệc của hoàng cung.

Theo những người trồng rau, cải cúc vốn có mùi thơm nồng nên sâu bọ không dám tới gần, đây cũng là lí do họ không phải sử dụng thuốc trừ sâu, mọi người hoàn toàn có thể tự tin ăn mà không sợ hại sức khỏe.

Cách chọn rau sạch, ngon, không thuốc

Màu sắc

Khi mua rau bạn nên lựa chọn dựa vào màu sắc. Có thể chia thành 2 loại:

- Rau lá màu xanh đậm: Rau bina (chân vịt), rau dền,... Những loại rau này giàu carotene, Vitamin C, B2 cùng các khoáng chất.

- Rau có lá màu sáng: Cải thảo, rau xà lách. Loại rau có màu này thường giàu vitamin C, ít carotene và khoáng chất hơn.

Khi mua bạn cần chú ý chọn rau có màu tự nhiên và không héo vàng. Tránh không mua những loại có màu sắc bất thường như xanh quá hoặc vàng quá.

Hình dáng

Khi ra chợ mua rau, hãy quan sát và lựa chọn những loại có vẻ ngoài lành lặn không bị nát hay nhũn, thâm cuống. Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, những loại rau mà có lá xanh mơn mởn, cọng rau to, mập thì “ngậm” đầy hóa chất. Rau mua về sẽ nhanh héo và nẫu.

Mùa vụ

Nguyên tắc không thể bỏ qua khi mua rau củ là chọn theo mùa. Tránh chọn rau trái vụ vì thường những loại rau này phải phun rất nhiều thuốc, hóa chất bảo vệ thực vật mới có thể phát triển bình thường được.

Đặc tính của từng loại

- Dưa chuột: Với dưa chuột bạn nên mua những quả sẫm màu, Chạm vào cảm thấy cứng, vỏ ít gai.

- Mướp đắng: Ưu tiên quả to, màu nhạt, đường vân trên bề mặt rộng, ít vết sần, những quả này ngon, ít đắng hơn bình thường.

- Cải thảo: Dùng tay ấn nhẹ vào bẹ của cải thảo. Nếu cảm thấy chắc thì cây đó tươi, ngon, đầy đặn và có lõi dày.

- Bắp cải: Chọn những cây tròn, tránh những cây méo hoặc có hình bầu dục. Mua những cây có phần lá màu xanh nhạt thì đây là bắp cải ngon.

- Mướp hương: Ưu tiên chọn quả mướp có màu tươi sáng, tỏa mùi thơm đặc trưng. Thường loại quả này sẽ có độ dài từ 25 - 30 cm.

- Bí xanh: Nên mua những quả to, lớp vỏ xanh, căng mọng. Khi cầm bí trên tay có cảm giác chắc chắn. Chú ý phần cuống bí, thường cuống to và mập thì đó là bí non, ngon.

- Rau cải thìa: Quan sát phần cuống cải, nếu thấy có những đặc điểm sau thì đó là rau tươi ngon: Màu trắng, xanh nhạt, khi cầm lên cảm giác nặng tay, lá tươi, non, trên thân không xuất hiện các dấu hiệu lạ như vết thâm, đen, lá héo ngả vàng…

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
5/5

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/di-cho-gap-5-loai-rau-nay-hay-mua-ngay-vi-rat-sach-it-bi-p...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/di-cho-gap-5-loai-rau-nay-hay-mua-ngay-vi-rat-sach-it-bi-phun-thuoc-tru-sau-bo-lo-thi-that-dang-tiec-c59a12475.html

Rửa lá hẹ chỉ với nước vẫn rất bẩn, làm điều này rau sạch hoàn toàn, yên tâm để ăn
Rửa cây hẹ không đơn giản như chúng ta vẫn làm.
Bấm xem >>

Mẹo hay nhà bếp

Theo Đặng Giang (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây