Loại rau đắt hơn thịt, nhiều nước xem là "thần dược" Việt Nam chỉ là cỏ dại

Thứ ba - 07/11/2017 08:50

Loại rau đắt hơn thịt, nhiều nước xem là "thần dược" Việt Nam chỉ là cỏ dại

Rau càng cua là cây rau dại được ví “đắt hơn thịt” nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng mua rau càng cua về dùng không chỉ là ăn lạ miệng mà còn có tác dụng chữa bệnh.

Rau càng cua

Rau càng cua là loại rau mọc dại và đang được nhiều bà nội trợ săn lùng. Trên các trang mạng rau này được rao bán với giá từ 70 – 80 nghìn đồng/kg khu vực phía nam còn tại Hà Nội rau này được rao bán với giá 110 nghìn đồng 1kg.

Với những tín đồ của rau dại để mua được 1 kg rau càng cua họ sẵn sàng bỏ ra cả trăm nghìn đồng mua để thưởng thức.

Chị Nguyễn Thị Hà trú tại Tân Bình, TP.HCM tâm sự đây là rau dại vườn nhà chị mọc nhiều quá còn nhổ đi, thấy mọi người nói ăn được nên mang về trộn dầu ô lưu nhưng không hợp vị. Chị bỏ đi thì hàng xóm sang gom xin về ăn.

Khi chị ra chợ thấy người ta bán rau càng cua chị mới giật mình biết thứ rau cỏ dại mình nhổ bỏ đi được bán giá ngang với thịt heo.

Rau càng cua là một loại rau thuộc họ Hồ tiêu , nó mọc hoang dại, mọc ở nhiều nơi và sống trong vòng 1 năm. Loại cây này phân bố ở những nơi có khí hậu nhiệt đới. Rau càng cua khi ăn sống có vị chua chua, giòn, ngon đặc trưng và có giá trị cao về mặt dinh dưỡng.

Ngoài cái tên gọi rau càng cua, nhiều nơi còn gọi đây là rau tiêu hay đơn kim, đơn buốt, cúc áo, quỷ châm thảo, thích châm thảo, tiểu quỷ châm, cương hoa thảo.

Đây là loại cây thân thảo, phần nhánh cao khoảng 20 – 40 cm, thân cây cứa nhiều nước và nhớt, nhỏ và nhẵn. Lá cây hình trái tim nhọn và có màu xanh trong. Rau có màu xanh nhạt, toàn thân nhớt, nhẵn, lá mọc so le, có cuống, phiến lá màng. Rau cành cua trong suốt, hình tam giác – trái xoan, hình tim ở gốc, hơi tù và nhọn ở chop. Hoa mọc thành từng chùm dài ở đầu cây, hợp thành bông dạng sợi có cuống ở ngọn. Hoa dài gấp 2-3 lần lá, quả mọng hình cầu, đường kính 0,5mm, mũi nhọn, cứng, ngắn ở đỉnh. Khi còn nhỏ thì rau mọc thẳng đứng rồi dần bò lan ra mặt đất, thân chia ra thành nhiều nhánh nhỏ. Rễ chùm phát triển mạnh trong điều kiện môi trường sống ẩm ướt, mát mẻ.

Rau càng cua không chỉ là món ăn ngon mà còn là vị thuốc giúp phòng và chữa nhiều loại bệnh. Vào thời điểm khan hiếm, giá của nó còn đắt gấp đôi thịt nhưng người ta vẫn sẵn sàng rút hầu bao để mua về ăn.

Rau càng cua chứa nhiều chất dinh dưỡng như beta-caroten, can-xi, photpho, protein, vitamin B, C… rất có lợi cho sức khỏe .

Theo Đông y, rau càng cua có tác dụng bổ âm huyết, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, là món ăn bài thuốc rất thích hợp chữa trị chứng nhiệt miệng, viêm họng, táo bón, đau nhức cơ khớp, tiểu đường…

Nhiều nước trên thế giới xem rau càng cua là “thần dược” vì nó có khả năng trị nhiều loại bệnh. Ở Philippines, người ta dùng lá càng cua đắp để điều trị ung nhọt và vết loét. Người dân Trung Quốc và Brazil dùng nước ép rau càng cua để trị bệnh viêm kết mạc. Còn người Java lại dùng loại rau này để trị sốt rét, đau đầu…

Đối với người bị bệnh tiểu đường, rau càng cua là thực phẩm bạn không thể bỏ qua. Sử dụng càng cua đều đặn 3 lần mỗi tuần sẽ giúp người bệnh ổn định lượng đường huyết trong cơ thể.

Rau càng cua xào tỏi là món ăn dễ chế biến, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Rau càng cua chứa nhiều khoáng chất giúp tăng sinh tế bào máu, nhờ đó bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Khi kết hợp loại rau này với thực phẩm giàu sắt như thịt bò, món ăn này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị thiếu sắt.

Nước rau càng cua giúp thanh nhiệt, trị ho. Đây là bài thuốc được nhiều người áp dụng vì vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả cao.

Vị thuốc mọc dại ở Việt Nam được người Nhật đếm lá tính tiền

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội cho biết, đây vừa là gia vị vừa là vị thuốc rất tốt cho sức khỏe.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây