Giảm tỷ lệ tái phát viêm mũi xoang nhờ điều trị đúng cách

Thứ hai - 03/10/2016 21:54

Giảm tỷ lệ tái phát viêm mũi xoang nhờ điều trị đúng cách

Viêm mũi, xoang là bệnh đường hô hấp nguy hiểm nhưng rất dễ tái phát do bệnh nhân điều trị không đúng cách. Vì vậy, người dân cần thay đổi nhận thức để điều trị hiệu quả, đúng hướng.

Điều trị thất bại do chưa đúng cách, chưa đủ liệu trình

Viêm mũi, xoang là bệnh lý thường gặp ở Việt Nam, chiếm từ 15 - 17% dân số (năm 2014). Tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương, gần 50% số ca bệnh mỗi ngày là các trường hợp bị viêm mũi, xoang.

Các triệu chứng điển hình của viêm mũi, xoang là: hắt hơi, ngạt mũi, sổ mũi, đau nhức, khó chịu, có thể kèm sốt, khiến người mệt mỏi, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và cuộc sống. Bệnh thường diễn biến dai dẳng, có thể chuyển đổi từ cấp tính sang mạn tính và gây ra các biến chứng nguy hiểm như mù mắt, viêm màng não…

Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Hà Nội và các tỉnh phía Bắc: Viêm mũi, xoang là bệnh thường gặp và đang được điều trị bằng kháng sinh cao thứ 5 trên thế giới, nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân khiến đa số bệnh nhân điều trị thất bại là do dùng thuốc chưa đúng cách, đúng giai đoạn, hoặc sử dụng chưa đủ liệu trình.

Ông cho biết: “Người Việt Nam chưa có thói quen kiểm tra và khám sức khỏe chuyên khoa định kỳ, do đó thường bỏ qua giai đoạn ban đầu của bệnh hoặc không phân biệt được tính chất bệnh là cấp tính hay mạn tính, từ đó dẫn đến việc sử dụng thuốc không đúng giai đoạn.

Nhiều trường hợp chủ quan không điều trị, đến khi bệnh nặng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mới vội vàng dùng thuốc. Nhưng đa số người bệnh thường tự mua thuốc kháng sinh về dùng, hoặc tự chữa tại nhà theo các bài thuốc dân gian truyền tai nhau mà chưa có cơ sở kiểm chứng khoa học. Chính vì vậy, nhiều trường hợp tiền mất mà tật vẫn mang.

Ngay cả khi đã đi khám và được chỉ định dùng thuốc, người bệnh cũng không tuân thủ liệu trình điều trị. Ngay khi thấy các triệu chứng thuyên giảm là nhiều người đã tự ý dừng thuốc, khiến bệnh không được điều trị triệt để.

Nhiều bệnh nhân còn dùng thuốc bập bõm hôm nhớ, hôm quên, dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc. Có trường hợp vì muốn rút ngắn giai đoạn điều trị mà tự ý tăng liều dùng… Tất cả những sai lầm này khiến việc điều trị không thể đạt hiệu quả mong muốn”.

Khuyến cáo điều trị bệnh đúng cách

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Hà Nội và các tỉnh phía Bắc

Từ những sai lầm của người bệnh trong điều trị viêm mũi xoang, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Sơn đã đưa ra khuyến cáo:

- Ngay khi bệnh khởi phát, người bệnh không được chủ quan xem nhẹ mà cần theo dõi các triệu chứng và đi khám càng sớm càng tốt để bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng tư vấn liệu trình điều trị thích hợp.

- Không nên nghe theo theo tư vấn của người không có chuyên môn. Tuyệt đối không điều trị theo quan niệm dân gian chưa được kiểm chứng, cũng không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa được chẩn đoán và có chỉ định của bác sĩ.

- Không tùy tiện dùng đơn thuốc của người khác (có triệu chứng tương tự) để điều trị cho mình vì cơ địa mỗi người khác nhau, có phản ứng với các dị nguyên khác nhau.

- Người bệnh cần tuân thủ đầy đủ liệu trình, không tự ý tăng hay giảm liều lượng thuốc, không được thay thế thuốc này bằng thuốc khác khi chưa có chỉ định.

- Không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có thương hiệu uy tín. Chỉ nên sử dụng thuốc đã được kiểm nghiệm lâm sàng và cấp phép sử dụng tại các bệnh viện lớn.

- Người bệnh viêm mũi, xoang cấp tính có thể sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm kết hợp với thuốc thảo dược từ 3 - 5 ngày, sau đó duy trì thêm từ 7 - 10 ngày để điều trị triệt để, tránh nguy cơ bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính.

- Đối với người bị viêm mũi, xoang mạn tính, khi bệnh tái phát cần điều trị bằng thuốc trước khi có dấu hiệu nhiễm khuẩn nặng. Những người có cơ địa sức đề kháng yếu hoặc dị ứng có thể dùng thuốc thảo dược từ 2 đến 4 tuần để điều trị từ gốc. Sau mỗi đợt điều trị tấn công hoặc thời gian giao mùa, người bệnh cũng nên uống một đợt dự phòng để tránh nguy cơ tái phát.

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây