Ghép thận tự thân cứu sống nam thanh niên tai nạn nguy kịch

Thứ sáu - 07/10/2016 02:29

Ghép thận tự thân cứu sống nam thanh niên tai nạn nguy kịch

Được đưa vào viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng vỡ, tổn thương thận ở giờ thứ 9 sau tai nạn, các bác sĩ vẫn cố gắng còn nước còn tát, ghép thận tự thân cho người bệnh.

TS. BS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu cho biết, bệnh nhân P.T.P (33 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) được đưa vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu trưa 12/9/2016 trong tình trạng nhợt, khó thở shock nặng, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Tại thời điểm nhập viện, bụng bệnh nhân xây xát, đau và được dẫn lưu màng phổi ra dịch máu đỏ. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy bệnh nhân chấn thương gan độ 2, nghi có vỡ cơ hoành phải, gãy gai ngang cột sống L1, L2, L3, nhiều dịch ổ bụng.

Đặc biệt thận bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng, với tổn thương cuống thận phải; thận trái biến dạng, vỡ thành nhiều mảnh… bác sĩ nhận định chấn thương thận độ V.

Sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa Tiết niệu – Tim mạch – Lồng ngực – Tiêu hoá các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu, với mục đích cố gắng bảo tồn tối đa thận trái, lấy thận phải ra ngoài cơ thể để đánh giá khả năng ghép do đã ở giờ thứ 9 sau tai nạn.

Bệnh nhân may mắn đang có sự hồi phục của thận ghép tự thân, dù thận được ghép đã muộn hơn ít nhất 2 giờ so với khuyến cáo.

“Dù khả năng ghép thận thành công rất khó vì thời gian đã lâu, nhưng chúng tôi vẫn phải nỗ lực vì thận trái bệnh nhân tổn thương nặng, nếu không hồi phục được thì sẽ rất mạo hiểm cho người bệnh. Còn nếu ghép thành công, thận phải sẽ giảm được gánh nặng cho thận trái, thậm chí thay thế chức năng nếu thận trái không hồi phục”, TS Quang cho biết.

Đúng như tiên lượng, sau khi đưa thận vào vị trí ghép và nối động, tĩnh mạch thì có rất ít nước tiểu chảy ra. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn quyết định hoàn thành cuộc ghép thận, hi vọng sự hồi phục thần kỳ. Còn với thận trái, sau khi kiểm tra thấy thận trái vỡ nát toàn bộ hơn 2/3 trên thận, chỉ còn gần 1/3 dưới thận tuy có rách bao thận, các bác sĩ đã cố gắng bảo tồn tối đa.

Theo TS Quang, đây là một trường hợp ghép thận tự thân hy hữu trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Trong lúc cả hai thận đều bị chấn thương nặng, việc cấp cứu bảo tồn tối đa hai thận tưởng chừng rất khó khăn, đầy thách thức. Nhưng chính việc bảo tồn tối đa này có ý nghĩa thực tiễn: trong lúc thận bên phải ghép chưa hồi phục thì phần thận bên trái còn lại đã đảm nhiệm tiết nước tiểu hỗ trợ.

Trong ca phẫu thuật các bác sĩ cũng xử lý tình trạng vỡ cơ hoành, tổn thương gan và phát hiện tổn thương lách, gây mất máu nhiều.

Trải qua gần 20 ngày phải lọc máu liên tục cho thận trái chưa hồi phục, thận phải ghép hòa nhập chậm, đến ngày 1/10 bệnh nhân đã được ngừng thở máy. “Từ chỗ lượng nước tiểu rất ít, chỉ đạt khoảng 200ml trong một ngày, thì nay, lượng nước tiểu đã đạt 1900 ml/24 giờ cho thấy thận phải đã có khả năng hồi phục. Bệnh nhân sẽ được theo dõi thêm, nhưng chúng tôi tin tưởng khả năng phục hồi của thận ghép tự thân”, TS Quang nói.

Tú Anh

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây