Cẩn thận với các biến chứng nếu không vệ sinh mũi mỗi ngày

Thứ sáu - 26/01/2018 13:20

Cẩn thận với các biến chứng nếu không vệ sinh mũi mỗi ngày

Mũi là cửa ngõ đầu tiên của đường hô hấp. Ngoài chức năng thở và ngửi, mũi còn làm ấm, làm ẩm và lọc sạch không khí lưu thông vì thế mũi luôn phải đối mặt với các tác nhân gây bệnh do ô nhiễm không khí và khói bụi.

Có biến chứng hay không nếu mũi không vệ sinh mỗi ngày?

Nếu chúng ta không có biện pháp chăm sóc bảo vệ mũi theo cách khoa học bạn sẽ sớm phải chịu hậu quả. Thời tiết thay đổi và ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh hô hấp mà chúng ta không thể coi thường.  

Các chuyên gia Tai Mũi Họng khuyến cáo tỷ lệ mắc các bệnh lý tai mũi họng đang tăng từng năm, và trong đó thì tỷ lệ mắc viêm mũi chiếm hơn 1/3. Tuy nhiên, khi các bệnh về mũi “hỏi thăm” thì nhiều người còn chủ quan trong việc chủ động điều trị cũng như chủ động tìm hiểu những kiến thức về bệnh lý. Cũng chính sự chủ quan xem nhẹ này đã dẫn đến những biến chứng đáng tiếc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Nếu không có thói quen rửa mũi mỗi ngày, chúng ta rất dễ mắc phải những biến chứng điển hình sau đây trong điều kiện thời tiết thay đổi hoặc ô nhiễm không khí:

Viêm mũi: là hiện tượng niêm mạc mũi bị kích ứng do các tác nhân trong và ngoài cơ thể gây ra tình trạng chảy mũi, hắt hơi cho người bệnh. Nhiều người nghĩ rằng đó là hiện tượng tự nhiên “tự đến rồi tự đi” mà không chú trọng đến việc chữa trị dẫn tới tình trạng viêm mũi dị ứng kéo dài, gây nhiều biến chứng nguy hiểm: viêm mũi mạn tính, viêm tai giữa, viêm xoang, hen suyễn... gây khó khăn cho việc điều trị, tốn kém thời gian, chi phí.

Viêm xoang: Việc thường xuyên bị kích thích của các yếu tố dị ứng khiến niêm mạc mũi xoang bị thương tổn khó hồi phục là nguyên nhân gây ra tình trạng  viêm xoang mãn tính . Lúc này, xoang không thực hiện được chức năng miễn dịch, lọc khí của mình khiến suy giảm sức đề kháng là điều kiện cơ sở hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm khác, như: hình thành u lành trong thanh quản, tuy là u lành nhưng nếu để bệnh kéo dài thì sẽ bị khàn giọng hoặc mất tiếng; gây nguy hại đến mắt dẫn đến giảm thị lực hay mù lòa; vùng xương trán bị sưng tấy và tạo thành áp-xe mũi; có thể dẫn đến viêm tắc mạch máu - một trong những biến chứng khó lường trước, nguy hiểm đến sức khỏe – thậm chí tính mạng của người bệnh; khi không có biện pháp điều trị đúng cách, nguy cơ gây nên ung thư ở xoang mũi là hoàn toàn có thể xảy ra.

Viêm họng – thanh quản: Người bệnh không thể thở qua đường mũi nên phải thở bằng miệng khiến bụi bẩn, vi khuẩn, khí lạnh…từ không khí sẽ đi thẳng vào cổ họng gây bệnh viêm họng, viêm thanh quản. Viêm họng không chỉ đơn giản chỉ gây ra những khó chịu trong ăn uống sinh hoạt hằng ngày và trong giao tiếp mà nó còn gây ra những biến chứng nguy hiểm không thể xem thường được như gây áp-xe hoặc viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, ở trẻ nhỏ có thể gây áp-xe thành họng, viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc viêm cả khí quản, phế quản hoặc viêm phổi, nguy hiểm hơn nữa là viêm cầu thận cấp, thấp khớp, thấp tim.

Viêm tai giữa: Trong một số trường hợp, viêm mũi có thể tiến triển thành tình trạng viêm nhiễm. Vi khuẩn xâm nhập vào xoang thông với tai giữa, gây tắc vòi nhĩ và hình thành các biến chứng khi viêm tai giữa như gây nghe kém, điếc; Nguy hiểm hơn, vi trùng xâm nhập từ tai giữa qua màng xương gây viêm não. Thậm chí gây áp-xe não ảnh hưởng đến tính mạng.

Làm gì để ngăn ngừa biến chứng các bệnh lý về mũi

Cũng theo các chuyên gia Tai Mũi Họng thì vệ sinh mũi với nước biển sâu có thể làm giảm số lần và giảm độ nặng của viêm mũi trong năm ở cả người lớn và trẻ em. Từ đó cho thấy nước biển sâu giúp phòng ngừa các biến chứng cho mũi. Khi không khí bị nhiễm bẩn, nước biển sâu sẽ đẩy tất cả bụi bẩn ra khỏi mũi, giúp ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Khi thời tiết hanh khô hoặc trong phòng có máy lạnh sẽ làm cho niêm mạc mũi bị khô, khó chịu. nước biển sâu sẽ phục hồi lại độ ẩm của mũi.

Từ những lợi ích của nước biển sâu, dung dịch vệ sinh mũi hàng ngày mang tên Xisat ra đời với thành phần chính là nước biển sâu để có thể đem lại những lợi ích thiết thực trong việc bảo vệ sức khỏe cho con người. Đây là sản phẩm vệ sinh mũi được các bác sĩ Hội Tai mũi họng Việt Nam khuyên dùng hàng ngày.  

Được khai thác ở độ sâu 450 mét, tiệt trùng bằng tia UV, xử lý bằng ozon và lọc qua thiết bị siêu lọc, đặc biệt, với quy trình xử lý khoa học và hiện đại đã giúp cho Xisat bảo toàn các nguyên tố vi lượng như Kẽm và Đồng. Với sự góp mặt của các nguyên tố vi lượng ấy, các tác dụng đã được phát huy triệt để như sát khuẩn, kháng viêm, săn se niêm mạc, phục hồi niêm mạc suy yếu, nhờ đó có thể ngăn ngừa sổ mũi, ngạt mũi và viêm xoang, và các bệnh lây lan qua đường hô hấp khác

Xisat được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến với thân chai dập nguyên khối ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và cơ chế xịt phun sương, tạo các hạt mịn dễ đi sâu vào khoang mũi tạo nên khác biệt so với những sản phẩm dung dịch vệ sinh mũi đang được bán trên thị trường

Nước biển sâu Xisat tiện lợi và an toàn cho người lớn, trẻ em và phụ nữ có thai để xịt sạch mũi 2-3 lần mỗi ngày trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy, hay đi ngoài đường về, sau khi bơi lội, khi tiếp tiếp xúc với môi trường bụi bặm, … Tuy nhiên, khi vệ sinh mũi, chúng ta cần thực hiện đúng theo các bước chỉ dẫn để đảm bảo hiệu quả và tránh các biến chứng xảy ra.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây