Tràn ngập phiên bản "biến dạng" của sao Việt ra lò vì những chương trình này!

Thứ hai - 22/08/2016 01:40

Tràn ngập phiên bản "biến dạng" của sao Việt ra lò vì những chương trình này!

Chưa bao giờ những chương trình bắt chước nghệ sĩ lại bùng nổ như hiện nay.

Show truyền hình thực tế đang ở thời buổi "bão hòa" khi hàng loạt các nhà sản xuất đưa nhau tung ra những chương trình mới. Trong khi những cuộc thi âm nhạc hot thuở ban đầu như Vietnam Idol, The Voice, X-Factor... bắt đầu nhạt dần thì hiện nay những show bắt chước người nổi tiếng và các cuộc thi diễn hài lại lên ngôi.

Gương mặt thân quen, Ai tỏa sáng, Biến hóa hoàn hảo, Ca sĩ giấu mặt, Tuyệt chiêu siêu diễn, Kỳ phùng địch thủ... là những chương trình truyền hình có một điểm chung, đó là yêu cầu người chơi có khả năng bắt chước từ giọng hát đến phong cách của nghệ sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện ồ ạt, phương thức na ná nhau cùng chất lượng thí sinh không cao, có những chương trình không thực sự thu hút khán giả như mong đợi. Đồng thời, một loạt "bản sao", phiên bản "biến dạng" của sao Việt đã ra đời từ các show này.

Gương mặt thân quen

Có thể nói đây là show bắt chước nghệ sĩ thành công nhất hiện nay. Chương trình mua bản quyền từ show Your Face Sounds Familiar của Tây Ban Nha. Qua 4 mùa, Gương mặt thân quen nhận được sự yêu thích và ủng hộ của đông đảo khán giả. Giải thưởng cực lớn củaGương mặt thân quen cũng là một điều thu hút khán giả. Các quán quân 4 mùa Khởi My, Hoài Lâm , Thanh Duy, Bạch Công Khanh đều nhận được 700 triệu đồng cho đêm chung kết, chưa kể thắng mỗi tuần sẽ nhận được 100 triệu đồng.

 

Hòa Minzy gặp nhiều ý kiến chỉ trích khi hóa Lam Trường quá "lố"

Các thí sinh tham gia đều là những ngôi sao được ít nhiều khán giả biết đến. Họ cho thấy sự tâm huyết và đầu tư nhằm thể hiện tài năng chứ không đơn thuần "copy" phong cách các nghệ sĩ một cách dập khuôn. Bên cạnh đó, dàn giám khảo của chương trình luôn là những tên tuổi lớn, có uy tín và kinh nghiệm gồm NSƯT Hoài Linh, Diva Mỹ Linh và nhạc sĩ Đức Huy. Thêm vào đó, được phát sóng trên kênh quen thuộc VTV3 - Đài truyền hình Quốc gia cũng là một thuận lợi để Gương mặt thân quen đến với nhiều khán giả cả nước.

Tuy thành công nhưng đôi khi Gương mặt thân quen vẫn có những "hạt sạn", tranh cãi. Và không thể thiếu những sao Việt "phiên bản lỗi" hoặc lố hoặc vui nhộn do các thí sinh tạo ra. Chẳng hạn như Hòa Minzy từng bị "ném đá" khi hóa Lam Trường trong Gương mặt thân quen 2016 vừa qua, Khương Ngọc làm "Mỹ Tâm phiên bản lỗi" ở mùa 3...

Biến hóa hoàn hảo

Biến hóa hoàn hảo là chương trình truyền hình có phiên bản Quốc tế "My Name Is…" đã phát sóng tại một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đan Mạch, Hà Lan, Chile. Tại Việt Nam, show này ngay từ lúc phát sóng đã gây ồn ào. Phần nhiều đó là vì sự xuất hiện của cặp đôi Hari Won - Trấn Thành trên ghế giám khảo . Nữ ca sĩ Anh cứ đi đi nhận phải nhiều ý kiến trái chiều khi ngồi vào vị trí quyền lực của chương trình.

 

Đức Phúc làm nhiều khán giả phát "ngợp" với hình tượng nghệ sĩ Thành Lộc ở Biến hóa hoàn hảo

Dù gây nhiều tranh cãi song điều cốt yếu của cuộc thi là các thí sinh lại không được chú ý nhiều bằng giám khảo. Ngoài Quán quân The Voice Đức Phúc, các thí sinh tham dự đều khá xa lạ với khán giả. Đó có thể là mảnh đất để các tài năng trẻ thể hiện mình và tạo dựng tên tuổi, tuy nhiên khi cuộc thi kết thúc, danh tiếng của họ vẫn khá nhạt nhòa, ngay cả Quán quân Lệ Ngọc. Phần hóa thân của nhiều thí sinh giống như vui là chính và không tạo ra sự gay cấn, kịch tính hay những phần biểu diễn đến mức làm khán giả trầm trồ. Thậm chí có ý kiến bình luận rằng chương trình giống như "buổi nhạc hội lô tô" toàn các ca sĩ nghiệp dư.

Ai tỏa sáng và Ca sĩ giấu mặt

Cả hai show này cũng đều có đội ngũ giám khảo uy tín, tuy nhiên các thí sinh thì khá nhạt nhòa. Gameshow Ai tỏa sáng vẫn đang được phát sóng trên VTV9, tuy nhiên không rầm rộ bằng hai chương trình trên. Chương trình nhằm tìm kiếm các tài năng thông qua khả năng giả giọng các ca sĩ. Giám khảo của chương trình đang là nhạc sĩ Phương Uyên, Đức Huy cùng một nghệ sĩ khách mời. Các gương mặt tham gia khá mới mẻ với khán giả, được casting từ nhiều thí sinh, chính vì vậy có nhiều giọng ca chưa được chuyên nghiệp.

 

Một cô gái có ngoại hình giống Phương Thanh khi vào vai thần tượng ở chương trình Ai Tỏa Sáng

Còn show Ca sĩ giấu mặt lại được phát triển trên phiên bản Hidden Singer của Hàn Quốc. Trong cuộc chơi ca sĩ chính sẽ đứng trong 6 ô cửa để thi đấu với 5 thí sinh có giọng hát giống hệt mình. 100 vị giám khảo tại trường quay sẽ lắng nghe và ghi nhớ để bình chọn cho ô cửa nào hát không giống ca sĩ chính nhất và loại cho đến khi tìm ra người chiến thắng. Nhiều nghệ sĩ đã phải "đụng độ" với những phiên bản "lỗi" hài hước của mình. Giám khảo mùa 1 gồm Hoài Linh, Chí Tài và dẫn chương trình là Trường Giang. Show chủ yếu được biết đến ở khu vực phía Nam.

Kỳ phùng địch thủ và Tuyệt chiêu siêu diễn

Đây là hai show bắt chước phong cách của các nghệ sĩ nhưng không nhái giọng hát mà là hát nhép. Chính vì vậy chúng mang ý nghĩa giải trí nhiều hơn là tìm kiếm tài năng.

Kỳ phùng địch thủ là phiên bản Việt hóa chương trình Lip Sync Battle nổi tiếng ở Mỹ. Chương trìnhmới ra mắt và được giới thiệu rầm rộ vì sự xuất hiện của Ngọc Trinh - Trấn Thành cùng Vân Sơn trong vai trò "cầm trịch" chương trình, bên cạnh đó là dàn khách mời ăn khách. Tuy nhiên qua những tập đầu phát sóng với nhiều màn nhái "nhắng nhít" của các ngôi sao trẻ làm nhiều khán giả cảm thấy "nhảm" dù gây được ít nhiều tiếng cười.

 

Hương Giang Idol nhắng nhít hóa Lệ Quyên trong show Kỳ phùng địch thủ

Tuyệt chiêu siêu diễn  là gameshow đang diễn ra trên kênh HTV7 nhằm tìm kiếm tài năng hát nhép kết hợp diễn xuất. Show hòa trộn 2 yếu tố âm nhạc và hài hước, vì thế ngập tràn các phiên bản "biến dạng" của nghệ sĩ Việt. Các thí sinh sẽ lựa chọn một bài hát có sẵn rồi sáng tạo một câu chuyện và hóa thân vào nhân vật để minh họa cho ca khúc. Giám khảo chương trình hiện nay là 3 danh hài Trường Giang, Thu Trang, Tiến Luật.

Tạm kết: Bắt chước có tìm kiếm được tài năng hay chỉ mua vui?

Nếu như trước đây, "bản sao của sao Việt" là một cụm từ rất được khán giả tò mò, thích thú thì nay nó đã trở nên nhàm chán khi có quá nhiều "phiên bản copy" các nghệ sĩ. Hơn nữa lại ngập tràn các màn giả trai, giả gái lố lăng làm người xem ngán ngẩm. Các tài năng giả giọng một thời như Mai Quốc Việt, Don Nguyễn, Trấn Thành... từng làm công chúng ngạc nhiên thì nay đã là chuyện "xưa như diễm".

 

Hari Won và "bản sao nam" Đỗ Duy Nam trong show Gương mặt thân quen

Sự xuất hiện nhan nhản của hàng loạt chương trình đề cao tính bắt  chước đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Một số người cho rằng, dù có tài bắt chước giỏi đến đâu cũng chỉ để mua vui cho khán giả, đồng thời bắt chước không thể trở thành tài năng nghệ thuật được. Dù vậy, qua các chương trình này, nhiều ngôi sao trẻ đã khiến công chúng thêm phục vì có khả năng thể hiện nhiều loại hình âm nhạc khác nhau và tạo đà phát triển tên tuổi cho họ, giống như Khởi My hay Hoài Lâm.

Nhiều giọng ca trẻ đã tìm đến những show truyền hình thực tế này nhằm săn cơ hội "đổi đời", được khán giả "nhớ mặt đặt tên". Tuy nhiên, đó cũng chỉ là số ít. Có những quán quân vẫn nhạt sau chương trình và "mèo vẫn hoàn mèo", không thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp khi vô danh, để rồi mất hút trên thị trường giải trí.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây