Trung Quốc đóng siêu hạm cạnh tranh với Mỹ

Chủ nhật - 30/10/2016 08:37

Trung Quốc đóng siêu hạm cạnh tranh với Mỹ

Trung Quốc đang lên kế hoạch đóng tàu khu trục hạng nặng Type-055 nhằm cạnh tranh với siêu hạm Zumwalt của Mỹ.

Diplomat cho biết trong những tháng vừa qua, có nhiều báo cáo về sự phát triển một lớp tàu chiến lớn ở Trung Quốc. Gần đây có nguồn tin nói rằng hải quân Trung Quốc (PLAN) đã đặt hàng 4 tàu chiến hạng nặng Type-055. Tàu đầu tiên đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, nhiều khả năng sẽ được hạ thủy trong năm 2017, có thể đưa vào hoạt động trong năm 2018 hoặc 2019.

Một số chuyên gia quân sự dự đoán, Type-055 sẽ có lượng choán nước dao động từ 12.000 đến 20.000 tấn. Hải quân Trung Quốc cần loại tàu chiến lớn có khả năng hoạt động dài ngày ở khoảng cách rất xa so với căn cứ chính.

Type-055 nhiều khả  năng sẽ được trang bị vũ khí cho nhiệm vụ phòng không, chống ngầm, tác chiến chống tàu mặt nước. Tương tự nhiều chiến hạm hiện đại khác, Type-055 sẽ có thiết kế thủy động lực học với khả năng tàng hình nhằm nâng cao khả năng tác chiến và sống sót trên chiến trường.

Mô hình tàu khu trục hạng nặng Type-055 của Trung Quốc. Đồ họa: CCTV

Với nhiệm vụ là chiến hạm đa chức năng, Type-055 sẽ trông giống như tàu  khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ, hay KDX của Hàn Quốc chứ không giống tuần dương hạm lớp Kirov hay Slava của Nga, hoặc một cái gì đó mới và để thử nghiệm như Zumwalt của Mỹ.

Các chuyên gia dự đoán, Type-055 sẽ là cốt lõi trong hạm đội tầm xa hoặc trung tâm trong nhiệm vụ hộ tống cho tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ cỡ lớn. Nói cách khác, Type-055 sẽ là biểu tượng cho tham vọng và quyền lực ngày càng tăng của Trung Quốc. Khi nhu cầu về phạm vi hoạt động, nhiệm vụ gia tăng, dẫn đến sự gia tăng về kích thước con tàu.

Mỗi lực lượng hải quân đều có những lý do khác nhau để đóng mới những chiến hạm cỡ lớn. Liên Xô đóng mới các tuần dương hạm hạng nặng mang tên lửa hành trình được thiết kế để tấn công hạm đội tàu sân bay Mỹ.

Trung Quốc có nhiều cách để tấn công tàu sân bay nhưng tàu chiến mặt nước là thiết bị chi phí vừa phải và hiệu quả cao. Hơn nữa, những năm qua, công nghệ tên lửa hành trình đã thay đổi giúp giảm kích thước cần thiết của tàu để mang vũ khí tấn công hiệu quả.

Với Mỹ, việc đóng mới siêu hạm lớp Zumwalt, lượng choán nước 14.000 tấn chủ yếu là để thử nghiệm một loạt các công nghệ mới. Zumwalt sẽ phục vụ trong hải quân Mỹ với vai trò nguyên mẫu thử nghiệm công nghệ.

Robert Farley, giảng viên cao cấp tại Trường Ngoại giao và Thương mại quốc tế Patterson (Mỹ), nhận định với nhu cầu hạn chế trên toàn thế giới về các chiến hạm lớn, đắt tiền, việc Trung Quốc đóng mới Type-055 sẽ không tạo ra cuộc chạy đua về những chiến hạm cỡ lớn.

Type-055  có thể là lớp tàu chiến thử nghiệm các công nghệ mới như hệ thống phóng thẳng đứng cỡ lớn, hệ thống năng lượng có thể tạo ra nhiều điện năng hơn. Một tàu chiến lớn tạo ra nhiều điện năng có thể phù hợp để lắp các vũ khí năng lượng định hướng khi công nghệ được hoàn thiện.

Type 054A, tàu hộ vệ tên lửa chủ lực trong tham vọng của TQ

Tàu hộ vệ tên lửa Type 054A của Trung Quốc được trang bị tên lửa chống hạm YJ-83 tầm bắn 250 km và phòng không tầm trung HQ-16 với phạm vi tác chiến 40 km.

 


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây