Tàu ngầm thế hệ mới của Nga: Nhỏ và tinh xảo

Thứ năm - 13/10/2016 09:42

Tàu ngầm thế hệ mới của Nga: Nhỏ và tinh xảo

Tàu ngầm thế hệ tiếp theo của Nga được dự báo sẽ có kích thước nhỏ hơn, siêu tàng hình và tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể chứ không đa nhiệm như của Mỹ.

Tạp chí National Interest dẫn nguồn tin Phòng thiết kế trung ương Rubin, Nga, nói rằng các tàu ngầm mới của Nga sẽ có kích thước nhỏ hơn, khả năng hoạt động cực êm so với đội tàu hiện có. Các quan chức phòng thiết kế cho rằng điện Kremlin nên đầu tư vào một thiết kế chuyên dụng hơn là tàu ngầm đa chức năng.

Các nhà thiết kế tin rằng chế tạo một tàu ngầm đa nhiệm dạng module là có thể, tuy nhiên một thiết kế đa chức năng sẽ tốn kém hơn và không tinh xảo bằng thiết kế chuyên dụng.

Triết lý thiết kế tàu ngầm của Nga hoàn toàn trái ngược giáo lý trong việc xây dựng tàu ngầm đa nhiệm của hải quân Mỹ. Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia được thiết kế để thực hiện hầu hết các nhiệm vụ, trừ nhiệm vụ răn đe hạt nhân.

“Tôi nghĩ nguyên lý module là hợp lý nhưng nó chỉ phù hợp với một số phương tiện kỹ thuật nhất định, chẳng hạn như vô tuyến điện. Mỗi tàu ngầm có nhiệm vụ riêng của nó. Tạo ra một con tàu có thể thực hiện hàng trăm nhiệm vụ, trong khi thực tế nó chỉ thực hiện một số chức năng nhất định sẽ rất tốn kém và không hiệu quả”, Igor Vilnit, tổng giám đốc Phòng thiết kế Rubin nói với hãng tin TASS.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen của Nga tối tân nhưng quá đắt để đóng mới với số lượng lớn. Ảnh: Hải quân Nga

Moscow đang thực hiện các bước chuẩn bị cho thế hệ tàu ngầm tiếp theo được gọi là Husky. Thế hệ tàu ngầm mới được cho là đang phát triển trong 2 phiên bản. Một phiên bản sẽ đảm đương nhiệm vụ đánh chặn, tương tự tàu ngầm Đề án 705 Lira, lớp Alfa, hoặc Đề án 945, lớp Sierra. Phiên bản còn lại sẽ đảm nhận nhiệm vụ tàu ngầm mang tên lửa hành trình thay thế Đề án 949 Antey, lớp Oscar.

Có thông tin cho rằng Nga xem xét phát triển tàu ngầm tấn công hạt nhân mới là do tàu ngầm lớp Yasen quá tốn kém. Yasen là một trong những tàu ngầm tấn công hạt nhân tiên tiến nhất thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch đóng mới 8 tàu kéo dài quá lâu trong khi mới chỉ hoàn thành được một tàu.

Dmitry Gorenburg, nhà nghiên cứu cao cấp về các vấn đề quân sự Nga, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, Mỹ từng nói rằng Yasen quá đắt và tốn nhiều thời gian để đóng mới, người Nga có thể cần tìm một thiết kế thay thế.

Nga có thể có cơ hội tái trang bị hạm đội tàu ngầm của họ nếu phát triển loại tàu ngầm rẻ và chế tạo được nhiều hơn. Bên cạnh nhiệm vụ tái trang bị hạm đội tàu ngầm hạt nhân, Nga cần một thiết kế để kế thừa cho tàu ngầm phi hạt nhân lớp Kilo, lớp tàu ngầm tuyệt vời bất chấp nhiều năm sử dụng.

Nỗ lực đầu tiên của Nga nhằm thay thế Kilo với Đề án 677 Lada đã thất bại. Moscow chưa thể hoàn thiện hệ thống lực không khí tuần hoàn độc lập (AIP). Nga đang làm việc với một thiết kế tàu ngầm phi hạt nhân mới được gọi là Kalina.

Moscow có thể trang bị hệ thống động lực AIP mới cho tàu ngầm Kalina nhưng cũng không loại trừ khả năng chỉ trang bị thêm pin dự phòng để mở rộng phạm vi hoạt động.

Nga hạ thủy 'tàu ngầm bí mật nhất thế giới'

Nga đã có một bước tiến lớn trong quá trình hiện đại hóa hải quân khi hạ thủy tàu ngầm lớp Varshavyanka động cơ diesel vào tuần trước.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây