Iran thử nghiệm máy bay không người lái sao chép của Mỹ

Thứ ba - 11/10/2016 14:36

Iran thử nghiệm máy bay không người lái sao chép của Mỹ

Quốc gia Hồi giáo đã thành công trong việc sao chép phi cơ không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ và vừa thử nghiệm mẫu máy bay nhái này.

Jane’s Defence Weekly cho biết máy bay không người lái (UAV) mới của Iran được gọi là Simorgh đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại sân bay quốc tế Kashan. Cảnh quay UAV cất, hạ cánh được phát trên nhiều kênh truyền hình của Iran vào ngày 1/10.

Đoạn clip là một bằng chứng đáng tin cậy cho tuyên bố của Iran rằng họ đã sao chép thành công chiếc UAV RQ-170 Sentinel của Mỹ bị rơi ở nước này trong năm 2011. Iran công bố UAV Simorgh sao chép từ Sentinel trong tháng 5/2015 nhưng đây là lần đầu tiên mẫu phi cơ này được ghi hình khi đang hoạt động.

Simorgh có thiết kế khí động học rất giống với RQ-170 của Mỹ nhưng có kích thước nhỏ hơn và dường như không được trang bị động cơ phản lực. Video được Vệ binh Cách mạng Iran công bố kèm thông báo rằng họ đã phát triển một phiên bản vũ trang mới từ Simorgh được gọi là Saegheh.

UAV Saegheh được ghi hình cảnh hoạt động nhưng đoạn clip chiếu trên truyền hình ngụ ý rằng nó đã được đưa vào sản xuất. Một bức ảnh trước đó cho thấy 10 chiếc UAV có hình dáng giống RQ-170, trong đó có 2 chiếc kích thước lớn hơn. Loại UAV nhỏ hơn được lắp 4 tên lửa dưới bụng nhưng không có thiết bị hạ cánh nào.

UAV Simorgh của Iran (trái) và RQ-170 của Mỹ (phải). Ảnh:  

Tháng 12/2011, Iran khống chế được máy bay không người lái tàng hình RQ-170 Sentinel khi nó bay trên không phận nước này. Iran tuyên bố họ đã “ép” UAV hạ cánh bằng tác chiến điện tử. Sentinel gần như nguyên vẹn sau khi tiếp đất.

Vụ việc dẫn đến những tranh cãi ngoại giao giữa Mỹ và Iran. Washington yêu cầu Tehran trả lại UAV nhưng Iran từ chối. Tehran còn nộp đơn lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tố cáo Mỹ cố tình xâm nhập không phận nước này.

Một số chuyên gia nhận định, trong khi đang hoạt động ở chế độ tự động để tránh bị phát hiện, Sentinel đã gặp sự cố khiến trạm điều khiển mặt đất không kịp can thiệp và phi cơ này phải hạ cánh tự động xuống một vị trí không xác định tại Iran.

RQ-170 Sentinel là máy bay trinh sát tàng hình không người lái do tập đoàn Lockheed Martin phát triển. Nó là dự án bí mật của Lầu Năm Góc nhằm thực hiện nhiệm vụ do thám ở những khu vực nhạy cảm.

Theo một số nguồn tin, UAV Sentinel được trang bị nhiều công nghệ tối tân như camera quang - điện tử, cảm biến quang - hồng ngoại, radar quét mạng pha điện tử chủ động cùng khả năng tàng hình cho phép xâm nhập những khu vực được bảo vệ kỹ càng.

RQ-170 được cho là có một trí tuệ nhân tạo ở dạng sơ khai. Hệ thống này cho phép UAV hoạt động độc lập với trạm điều khiển mặt đất. Hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng phản ứng với các mối đe dọa từ radar của đối phương. Nó có thể tự động hủy bỏ nhiệm vụ nếu bị radar đối phương phát hiện.

Sự thực về xe tăng mới mạnh nhất thế giới của Iran

Xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar mới công bố của Iran có ngoại hình khá giống với T-90MS của Nga và được giới quân sự nước này ca ngợi một trong những xe tăng tốt nhất thế giới.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây