Chiến đấu cơ Anh lần đầu tập trận chung với Nhật

Thứ bảy - 22/10/2016 08:15

Chiến đấu cơ Anh lần đầu tập trận chung với Nhật

4 tiêm kích Typhoon của Anh sẽ đến Nhật Bản tham dự cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Đông Á.

CNN cho biết cuộc tập trận giữa Anh – Nhật sẽ bắt đầu vào cuối tuần này và kết thúc vào ngày 6/11. Địa điểm tập trận tại căn cứ không quân Misawa, đây là căn cứ chung giữa Mỹ – Nhật ở phía bắc quận Amori, đảo chính Honshu.

Không quân Hoàng gia Anh sẽ điều động 4 tiêm kích Eurofighter Typhoon tham gia tập trận. Phía Nhật Bản sẽ cử 4 tiêm kích F-15J cùng 2 tiêm kích F-2 ( phiên bản F-16 chế tạo tại Nhật Bản). Ngoài ra, cuộc tập trận còn có sự tham gia của các máy bay tiếp dầu và vận tải hàng hóa của Anh.

Đây là lần đầu tiên tiêm kích Typhoon được triển khai đến châu Á, cũng là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Anh – Nhật. Trước đó, quốc gia nước ngoài duy nhất tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản là Mỹ.

“Cuộc tập trận nhằm mục đích nâng cao kỹ năng chiến đấu giữa các lực lượng không quân, cũng như tăng cường hợp tác quốc phòng Anh – Nhật. Cuộc tập trận của chúng tôi không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào”, trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Kết quả của luật an ninh mới

Koichi Nakano, giáo sư về chính trị tại Đại học Sophia, Tokyo, cho biết cuộc tập trận với Anh là kết quả trực tiếp từ luật an ninh mới được thông qua trong năm 2015. Luật mới cho phép lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia các hoạt động phòng vệ tập thể mà trước đây không được phép theo Hiến pháp hòa bình của Nhật.

Tiêm kích F-15J (trái) và F-2 của Nhật Bản. Ảnh: CNN

“Ý tưởng của cuộc tập trận là Tokyo có thể tăng cường hợp tác hơn nữa với Washington và những quốc gia khác mà không nhất thiết phải có một liên minh”, ông Nakano nói.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cuộc tập trận sẽ giúp tăng cường vị thế của Anh và các nước châu Âu trong bối cảnh an ninh mới ở Nhật cũng như khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Anh – Nhật diễn ra trong bối cảnh khu vực Đông Á có nhiều diễn biến phức tạp. Gần đây, Triều Tiên thường xuyên bắn thử tên lửa đạn đạo, trong đó 2 lần tên lửa Triều Tiên rơi xuống Vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Tokyo muốn thông qua cuộc tập trận để tìm kiếm thêm đồng minh giữa thời điểm căng thẳng với Trung Quốc gia tăng vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Tăng cường hợp tác với các đồng minh thân cận của Mỹ được coi là sự bảo hiểm rủi ro chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc”, Benjamin Ascione, chuyên gia về chính sách đối ngoại của Nhật Bản tại Đại học quốc gia Australia nói.

Ông Nakano đồng tình với quan điểm trên và nhấn mạnh rằng chính phủ Nhật Bản đang tăng cường hợp tác quân sự để đối phó với các mối đe dọa trong khu vực được từ Bình Nhưỡng và Bắc Kinh. “Các cuộc tập trận chung có thể diễn ra nhiều hơn nữa ở Biển Đông, thậm chí tận Trung Đông”, ông Nakano nói.

Tham vọng của Anh ở châu Á

Đối với Anh, việc triển khai không quân ở Đông Á là điều chưa có tiền lệ. “Đây là đợt triển khai Typhoon tham vọng nhất mà quân đội từng làm. Tôi nghĩ rằng nó phản ánh tham vọng của không quân ở khu vực Viễn Đông”, trung tá Roger Elliott, chỉ huy đơn vị không quân Anh triển khai đến Nhật Bản nói.

Tiêm kích Typhoon của Anh lần đầu được triển khai đến châu Á. Ảnh: CNN

Typhoon là chiến đấu cơ chủ lực của không quân Hoàng gia Anh (RAF). Đây là tiêm kích 2 động cơ phản lực với khả năng chiến đấu không đối không và đối đất mạnh mẽ. Typhoon đã chứng minh hiệu suất chiến đấu ở Trung Đông trong những năm gần đây.

Sau khi kết thúc tập trận chung với Nhật, các chiến đấu cơ của Anh sẽ di chuyển đến Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trung với Mỹ và Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận chung Mỹ, Anh và Hàn Quốc mang tên “Lá chắn bất khả chiến bại”.

Anh đang tích cực triển khai thực hiện cam kết an ninh trong vai trò một thành viên trong Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC). Đây là cấu trúc chỉ huy thống nhất cho các lực lượng quân sự đa quốc gia hỗ trợ Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953.

Châu Á sẽ ổn định hơn nhờ luật an ninh mới của Nhật?

Các học giả Mỹ nhận định, vai trò quốc tế của lực lượng quốc phòng Nhật được mở rộng sẽ góp phần định hình an ninh khu vực châu Á, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang.

 


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây