Nga sắp tiếp nhận tên lửa khắc tinh của máy bay Mỹ

Thứ hai - 31/10/2016 00:23

Nga sắp tiếp nhận tên lửa khắc tinh của máy bay Mỹ

Tên lửa phòng không Buk-M3 được trang bị các công nghệ tối tân đem lại hiệu suất chiến đấu tốt hơn cả S-300, là mối đe dọa cho các máy bay phương Tây.

Video

Tên lửa phòng không Buk tiêu diệt mục tiêu

Tổ hợp phòng không tầm trung Buk có thể tiêu diệt mọi mục tiêu đường không ở cự ly 50 km, tầm cao 25 km.

Tạp chí National Interest cho biết quân đội Nga dự kiến tiếp nhận hệ thống phòng không tối tân Buk-M3 vào đầu tháng tới. Hệ thống phòng không có khả năng cơ động cao với đặc tính kỹ chiến thuật còn tốt hơn cả S-300 vốn là hệ thống tên lửa đáng sợ.

“Quân đội có kế hoạch chuyển giao cho lực lượng phòng không mặt đất 2 hệ thống tên lửa Buk-M2 và Buk-M3, cùng 6 hệ thống pháo tích hợp tên lửa Pantsir-S. Các hệ thống này đã trải qua đợt kiểm tra cấp nhà nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu nói với hãng tin TASS.

Các hệ thống vũ khí mới sẽ được bàn giao cho lực lượng phòng không mặt đất trong tháng 11. Tuy nhiên, hệ thống Buk-M3 đã được nhìn thấy hoạt động ở vùng Ulyanovsk. Theo Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST), hệ thống Buk-M3 là phiên bản nâng cấp từ Buk-M2.

Buk-M3 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu đường không như máy bay, trực thăng, tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa hành trình, tên lửa chống bức xạ, máy bay không người lái và các vũ khí dẫn đường công nghệ cao khác.

Tổ hợp phòng không Buk-M3 của Nga. Ảnh: Military Today

Cấu hình hệ thống Buk-M3 bao gồm, xe mang phóng tích hợp radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực 9S36M, 6 ống phóng kiêm container bảo quản chứa đạn tên lửa 9M317M, buồng chỉ huy 9S510M, xe tiếp đạn 9T243M. Ngoài ra, xe mang phóng có thể lắp 12 đạn tên lửa nếu không tích hợp radar.

Buk-M3 được thiết kế để đi cùng lực lượng mặt đất nhằm thiết lập ô phòng không bảo vệ đội hình chiến đấu. Hệ thống này cung cấp hiệu năng tác chiến vượt trội so với phiên bản đầu của hệ thống phòng không S-300 và có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

“Kết quả kiểm tra thực địa cho thấy, Buk-M3 đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật đề ra và tương đương với S-300, thậm chí vượt qua hệ thống này ở một số tính năng. Buk-M3 có xác suất tiêu diệt mục tiêu tới 99,9%, một khả năng mà hệ thống S-300 không đạt được. Điều đó có nghĩa Buk-M3 có thể tiêu diệt mục tiêu với tên lửa duy nhất”, đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói với TASS.

Tên lửa 9M317M có tầm bắn 70 km, tầm cao 35 km (tương đương với đạn tên lửa 5V55K của tổ hợp S-300) trong khi xác suất tiêu diệt mục tiêu cao hơn. Tên lửa sử dụng đầu đạn phân mảnh cho hiệu quả tiêu diệt cao.

Mỗi khẩu đội Buk-M3 có thể tấn công đồng thời 36 mục tiêu cùng lúc. Thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu chỉ mất 5 phút.  Buk-M3 vượt trội các phiên bản cũ cả về hiệu suất chiến đấu lẫn số đạn tên lửa mang theo.

Nhà phân tích quân sự người Mỹ Dave Majumdar nhận định, Buk-M3 là một trong những hệ thống phòng không đáng sợ, là mối đe dọa lớn cho các chiến đấu cơ phương Tây và Mỹ cần phải chuẩn bị để đối phó với hệ thống này.

Quân đội Nga khoe vũ khí hạng nặng ở tập trận Kavkaz 2016

Lựu pháo tự hành 2S19 Msta 155 mm, pháo phản lực phóng loạt BM-21 cùng nhiều vũ khí hạng nặng khác đã được chuẩn bị sẵn sàng và sẽ đồng loạt khai hỏa trong tập trận Kavkaz-2016.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây