Vụ nhà chùa bị tố giữ con, đòi chuộc 100 triệu đồng: Chính quyền nơi khai sinh cháu bé nói gì?

Thứ năm - 13/10/2016 11:49
Sáng 11/10, trước những thông tin người nhà cháu bé tố sư của chùa Sùng Đức (xã Hợp Thành) giữ con trai họ và đòi chuộc 100 triệu đồng, nhà chùa khẳng định không có việc đòi tiền và giữ con. PV đã về xã Hợp Thành (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) làm việc với chính quyền xã nhằm làm sáng tỏ vấn đề.

Gia đình khốn khổ vì lời đàm tiếu bán con, bán cháu

Khi chúng tôi đưa bức hình bé “Trần Mạnh H” (tên theo giấy khai sinh và đăng ký học tại Trường Mầm non Hợp Thành B) do phóng viên chụp cho bà Cao Thị Lộc xem, bà đã thốt lên nghẹn lời nói: “Cháu tôi, Thiện Nhân đây!”.

Tại đây, sau khi nghe chúng tôi thông tin về vụ việc chùa Sùng Đức (xã Hợp Thành) đang giữ bé trai của một gia đình thuộc xã Kim Thành (Hải Dương) và được UBND xã Hợp Thành cấp giấy khai sinh mới, ông Đoàn Văn Tráng, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: Cách đây khoảng hơn năm (ngày 29/3/2015), sư thầy Thích Diệu Hữu (nữ) có đến UBND xã trình báo về việc có một bé trai hơn tuổi bị mẹ bế lên chùa, nói gửi đi mua sữa rồi bỏ lại con, không quay về đón. Nay, nhà chùa xin trình báo cơ quan chức năng và bày tỏ nguyện vọng được nuôi dưỡng, chăm sóc bé trai này. Theo đó, chúng tôi đã cử cán bộ xã và công an xã xuống xác minh, lập biên bản về sự việc. Đồng thời, chính quyền xã Hợp Thành đã thống nhất giao bé trai này cho sư Hữu chăm sóc, nuôi dưỡng tại chùa.

Ngày 21/5/2016, sư Hữu quay trở lại UBND xã Hợp Thành đặt vấn đề làm giấy khai sinh cho bé trai này để hoàn tất thủ tục nhập học cho cháu. Theo đó, chính quyền UBND xã Hợp Thành có làm bảng thông báo công khai tại UBND phường và thông báo trên loa truyền thanh xã rộng rãi trong vòng 10 ngày về việc nhà chùa đang nuôi dưỡng một bé trai, nay xin làm giấy khai sinh cho bé; nếu trong thời gian này, gia đình nào đến nhận con thì việc cấp giấy khai sinh sẽ bị dừng lại. Tuy nhiên, sau 10 ngày trôi qua, không một ai có phản hồi gì về tung tích bé trai trên.

 

Bé H được gia đình khẳng định là Nguyễn Thiện Nhân tại lớp học. Ảnh: Đ.T

Ngày 31/5/2016, UBND xã Hợp Thành đã tiến hành cấp giấy khai sinh số 69/2016 cho bé trai trên mang tên Trần Mạnh H, sinh ngày 29/3/2014, nơi sinh xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng do bà Bùi Thị Luận, Phó Chủ tịch UBND xã ký. Trong bản khai sinh trên, người đi đăng ký khai sinh là Trần Thị Hiếu, số CMND 031076341; toàn bộ phần cha và phần mẹ của bé H đều được bỏ trống.

Cũng theo ông Tráng, sư thầy Thích Diệu Hữu có tên gọi trong CMND là Trần Thị Hiếu. Việc cấp giấy khai sinh cho bé mang họ Trần cũng trên quan điểm theo nguyện vọng của sư thầy vì thầy Hữu (Hiếu) là người nuôi dưỡng, chăm sóc bé.

Với vai trò người tiếp cận vụ việc ngay từ đầu, ông Đoàn Ngọc Thiện, Trưởng Công an xã Hợp Thành xác nhận thông tin của ông Tráng về sự việc trên. Ông Thiện chia sẻ: Cách đây khoảng gần 4 tháng, chúng tôi được biết, có hai người phụ nữ (1 tầm 60 tuổi và 1 tầm 30 tuổi) tới chùa Sùng Đức xin nhận con nhưng không được nhà chùa chấp nhận. Sau vài lần đi lại tới chùa đặt vấn đề nhận lại con không được, giữa nhà chùa và hai người này có xảy ra xô xát, cãi vã. Tuy nhiên, sau đó hai người phụ nữ trên không tới UBND xã và công an xã trình bày sự việc hay làm đơn phản ánh, nhờ giúp đỡ.

Ông Thiện chia sẻ thêm: Sau khi có giấy khai sinh, sư Thích Diệu Hữu đã gửi cháu Trần Mạnh H tới lớp học tại Trường Mầm non Hợp Thành B (trên địa bàn xã). Đồng thời, cháu H cũng đã được sư Hữu nhập khẩu vào hộ khẩu của mình. Như vậy, trong hộ khẩu của sư Hữu hiện có 3 người: sư Hữu, sư cô Thích Diệu Phương và bé H. Hiện, trong chùa có nuôi dưỡng hai đứa trẻ, một bé gái 11 tuổi (người ở xã Thiên Hương được cha mẹ gửi vào chùa) và bé trai khoảng 2 tuổi tên Trần Mạnh H. Dẫn chúng tôi tới chùa Sùng Đức, ông Thiện gọi cổng nhưng không một ai trả lời. Sân chùa vắng lặng, mọi gian phòng cửa đều khóa.

“Tôi khẳng định đó là cháu tôi”

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV Báo GĐ&XH đã tới Trường Mầm non Hợp Thành, khu B để tìm gặp bé H. Tại đây, chúng tôi được dẫn vào lớp 3TA3 và gặp bé. Nhìn thấy người lạ, bé H dè dặt, hỏi gì bé cũng không nói. Khi chúng tôi đưa bức hình bà ngoại bế bé Thiện Nhân (do gia đình cung cấp - PV), bé H chỉ nhìn rồi im lặng. Chúng tôi đưa ra bức hình chị Hào và gia đình cho bé H xem thì bé vẫn tiếp tục im lặng, nép vào lòng cô giáo. Đưa tấm hình của chị Hào cho cô giáo xem, các cô thốt lên “Sao giống bé H thế; nhất là đôi mắt”.

Cầm bức ảnh chụp bé H tại lớp, chúng tôi quay trở lại gia đình chị Lê Thị Hào, SN 1984 (ở thôn Lương Xá, xã Kim Lương, Kim Thành, Hải Dương).

Vì vào giờ đi làm nên gia đình chỉ còn có bà Cao Thị Lộc (62 tuổi, mẹ đẻ chị Hào) ở nhà. Vừa nhìn những bức hình chụp bé H tại lớp, bà Lộc nghẹn giọng, xúc động, rơm rớm nước mắt nói: “Chính là Thiện Nhân nhà chúng tôi! Từ ngày sư thầy Thích Diệu Hữu, trụ trì chùa Sùng Đức mượn giấy khai sinh và không cho gia đình gặp cháu Thiện Nhân đến nay, chúng tôi không biết tình trạng của cháu thế nào, cháu còn ở chùa hay cháu đã đi đâu. Lúc nào gia đình tôi cũng lo lắng và nhớ cháu”. Nhìn ngắm mãi bức hình được chụp qua điện thoại mang tới, bà Lộc khẳng định : “Đây chính là cháu tôi Nguyễn Thiện Nhân, được sư Phúc đến đón về chùa Văn Tiên (thị trấn Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Chính tôi nuôi cháu từ lúc mới sinh đến khi 15 tháng nên tôi không thể nào nhầm lẫn được. Mấy lần đầu khi gia đình tôi tìm đến chùa Sùng Đức tôi còn được gặp cháu, cho nên tôi khẳng định, đây chính là cháu Thiện Nhân”.

Để khẳng định câu nói của mình là đúng, bà Lộc mở tủ mang ra tấm ảnh của bé Thiện Nhân chụp cùng với bà vào Tết năm 2015 cho mọi người xem. Đồng thời, bà còn cho xem hộ khẩu của gia đình có tên bé Nguyễn Thiện Nhân (SN 20/1/2014), quê quán xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) được đăng ký hộ khẩu tại xã Kim Lương, huyện Kim Thành (Hải Dương) vào ngày 17/10/2014 do Trưởng Công an xã Trần Văn Doan ký, đóng dấu.

Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, gia đình tôi khốn khổ vì nhiều người cho rằng, gia đình tôi bán con, bán cháu, mà trên thực tế đâu có phải như vậy”, bà Lộc tâm sự.

Cũng theo người nhà chị Hào cho hay, sau khi sự việc vỡ lở, vào tối ngày 10/10, một người đã gọi điện cho gia đình chị nói muốn giải quyết nội bộ và hứa sẽ trả cháu Thiện Nhân về cho gia đình, nhưng không phải bây giờ mà hai tháng sau.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây