Vụ cháu bé 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành và những điều còn chưa rõ

Thứ bảy - 23/07/2022 11:34

Vụ cháu bé 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành và những điều còn chưa rõ

Cần xem xét dấu hiệu đồng phạm tội giết người của Nguyễn Kim Trung Thái khi bị cáo này để mặc cho Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh đập cháu VA dã man, tàn ác, dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong.

Như chúng tôi đã đưa tin, sau khi mở phiên tòa ngày 21-7, Tòa Gia đình và người chưa thành niên - TAND TP.HCM đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề trong vụ cháu VA (tám tuổi) ở Bình Thạnh bị bạo hành đến chết.

Đây là vụ án thương tâm, gây rúng động dư luận nên không chỉ các luật sư của phía bị hại mà nhiều người mong mỏi cơ quan tố tụng phải điều tra, truy tố và xét xử một cách khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội để răn đe, phòng ngừa chung.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại tòa. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tham gia đánh, không can ngăn, để mặc hậu quả xảy ra

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố về tội giết người (với ba tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn, khung hình phạt đến tử hình) và tội hành hạ người khác. Cha bé là Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố về tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm.

Tại phần nhận định của bản cáo trạng (các trang 2, 3, 4), VKSND TP.HCM đã xác định hành vi Trang đánh đập, hành hạ rất dã man đối với cháu VA bằng nhiều hình thức khác nhau trong nhiều ngày, nhiều giờ, dẫn đến cháu bị tử vong. Thái nhiều lần nhìn trực tiếp và chứng kiến Trang đánh cháu VA nhưng không can ngăn, mà có lần còn cầm cây đánh đập, hành hạ, la mắng cháu. Cụ thể:

Ngày 10-12-2021, từ 22 giờ 14 phút đến 2 giờ 16 phút ngày 11-12-2021, cùng với hành vi Trang đánh đập cháu VA được xác định tại bản cáo trạng, Thái cũng dùng cây kim loại và roi đánh vào đầu cháu. Đồng thời, Thái đứng bên cạnh chứng kiến và cùng Trang chửi mắng cháu VA.

Liền đó, ngày 11-12-2021, từ 8 giờ đến 10 giờ 6 phút, Trang tiếp tục đánh đập, hành hạ cháu VA, Thái có mặt, chứng kiến tất cả nhưng không can ngăn mà còn cùng Trang chửi mắng cháu.

Ngày 12-12-2021, từ 16 giờ 27 phút đến 20 giờ 55 phút, Trang tiếp tục đánh và hành hạ cháu VA. Thái cầm thanh kim loại có đầu nhựa đứng bên cạnh chứng kiến, không can ngăn mà cùng với Trang chửi mắng cháu VA.

Ngày 22-12-2021, từ 14 giờ 51 phút đến 18 giờ 06 phút, Trang lại tiếp tục đánh đập, hành hạ cháu VA rất dã man. Khoảng 15 giờ, Thái xem camera trong phòng ngủ của VA (xem trên điện thoại) thấy Trang đang đánh cháu VA nên Thái gọi điện thoại kêu Trang đừng đánh nữa rồi cúp máy.

Tuy nhiên, Trang vẫn tiếp tục đánh đập và hành hạ cháu VA liên tục cho đến 18 giờ 6 phút thì cháu VA bị bất tỉnh.

Như vậy, nếu có chứng cứ xác định sau 15 giờ ngày 22-12-2021 (thời điểm Thái gọi điện thoại cho Trang) Thái vẫn biết Trang tiếp tục đánh đập cháu VA dã man mà vẫn không có hành động can ngăn nào thì có cơ sở để khẳng định Thái vẫn để mặc cho Trang đánh và hậu quả cháu VA bị tử vong đã xảy ra.

Rất đông người dân đến tòa với mong muốn vụ án được xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật để mang lại công bằng, công lý cho nạn nhân. Ảnh: NGUYỆT NHI

Có dấu hiệu đồng phạm tội giết người

Phần nhận định của bản cáo trạng đã xác định: Trong năm ngày Trang đánh đập, hành hạ cháu VA thì có một ngày Thái trực tiếp cùng Trang đánh cháu VA (ngày 10-12-2021), còn những ngày khác (7, 11, 12, 22-12-2021), Thái chứng kiến việc Trang đánh cháu VA nhưng không có hành động để can ngăn.

Điều này phù hợp với các chứng cứ vật chất được cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án, bao gồm các bản ảnh trích xuất từ camera và lời khai của các bị cáo. Vì vậy, đã có đủ cơ sở để xác định phần nhận định của bản cáo trạng nêu trên là có căn cứ pháp luật.

Theo khoản 2 Điều 10 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì: “Cố ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây: …Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra”.

Đồng thời, theo khoản 1, khoản 3, khoản 4 Điều 17 BLHS 2015 thì: “Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm… Người đồng phạm bao gồm: người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức… Người giúp sức là người tạo điều kiện về tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm…”.

Căn cứ vào các quy định trên, có thể thấy Thái đã có dấu hiệu đồng phạm với Trang thực hiện tội giết người với vai trò người giúp sức, hậu quả của tội phạm là cháu VA bị tử vong. Bởi lẽ chuỗi hành vi của Thái đã thể hiện Thái cùng thực hiện phạm tội với Trang; là động cơ, động lực thúc đẩy Trang càng đánh bé VA một cách man rợ, dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong.

Hy vọng kết quả điều tra bổ sung sắp tới sẽ giải đáp đầy đủ các vấn đề còn bỏ ngỏ, qua đó đánh giá toàn diện vai trò của Thái trong việc để xảy ra hậu quả tử vong của cháu VA.

Phải xác định tỉ lệ thương tích nạn nhân trước khi tử vong

Tại phần kết luận (trang 8) của bản cáo trạng chỉ xác định: “…Trong các ngày 7, 10, 11, 12-12-2021, Thái chứng kiến Trang nhiều lần đánh dập, hành hạ cháu VA nhưng Thái không can ngăn, còn tham gia cùng Trang đánh đập, hành hạ cháu…”. Nhưng phần kết luận này đã không ghi nhận hành vi Thái để mặc cho Trang đánh cháu VA rất dã man, tàn ác trong ngày 22-12-2021, dẫn đến cháu VA bị tử vong.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, có nội dung:

“Cơ chế hình thành dấu vết để lại trên tử thi và tuổi của tổn thương (thời điểm gây ra tổn thương):

- Các tổn thương mới xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1 giờ đến 6 giờ) là nguyên nhận trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân VA.

- Các tổn thương cũ xảy ra trước khi tử vong khoảng 2 ngày đến 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân VA… Trong trường hợp cháu VA không bị đánh vào ngày 22-12-2021 thì các tổn thương cũ không gây ra cái chết của nạn nhân…”.

Như vậy, từ kết luận giám định nói trên, liệu phần nhận định của bản cáo trạng đã tương thích, thỏa đáng? Có lẽ vì vậy mà một trong những kiến nghị của luật sư phía bị hại là cơ quan tố tụng phải xác định tỉ lệ thương tích của cháu VA trước khi cháu tử vong.

Về vấn đề này, HĐXX Tòa Gia đình và người chưa thành niên - TAND TP.HCM nhận định: Việc xác định tỉ lệ thương tích là bắt buộc theo quy định của BLTTHS; do hội đồng giám định chưa giám định tỉ lệ thương tích của bị hại nên HĐXX xét thấy cần thiết phải hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung để giám định tỉ lệ thương tích của bé VA vào các ngày 7, 10, 11 và 12-12-2021.

Hy vọng kết quả điều tra bổ sung sắp tới sẽ giải đáp đầy đủ các vấn đề của vụ án còn bỏ ngỏ. Đồng thời, qua đó cơ quan tố tụng sẽ đánh giá toàn diện vai trò của Thái trong việc để xảy ra hậu quả tử vong của cháu VA - con ruột của bị cáo này.•

Cấm livestream, quay phim khi trình chiếu các clip

Trả lời về việc xét xử công khai vụ án, HĐXX Tòa Gia đình và người chưa thành niên - TAND TP.HCM cho biết theo quy định tại Thông tư 02/2018 của TAND Tối cao, đối với những vụ án mà người bị hại dưới 18 tuổi bị bạo hành tòa án sẽ xét xử kín.

Tuy nhiên, trong vụ án này, các bị cáo bị VKS truy tố ở tội đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm đối với bị hại là trẻ em; vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, đồng thời người đại diện bị hại không yêu cầu xử kín. Do đó, tòa án tiến hành xét xử công khai.

Để chuẩn bị cho phiên xử, TAND TP.HCM đã lắp đặt các thiết bị trình chiếu những clip, ảnh liên quan đến vụ án khi cần thiết. Tuy nhiên tại tòa, HĐXX cho biết chỉ trình chiếu các clip liên quan đến hành vi phạm tội khi các bị cáo chối tội và đây là việc làm bất đắc dĩ. Trong trường hợp trình chiếu, HĐXX đề nghị không livestream, quay phim, chụp ảnh. Ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://plo.vn/vu-chau-be-8-tuoi-va-nhung-dieu-con-chua-ro-post690468.htmlNguồn: https://plo.vn/vu-chau-be-8-tuoi-va-nhung-dieu-con-chua-ro-post690468.html

Tin tức 24h: Vì sao cần giám định lại thương tích bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết?
HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, giám định lại thương tích bé A. vào các ngày 7, 10, 11 và 12-12-2021.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo TAM BÌNH (Pháp luật TP HCM)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây