Vì 50 triệu đồng, dì ngụy tạo chứng cứ khiến cháu đi tù oan

Thứ năm - 22/09/2016 16:14

Vì 50 triệu đồng, dì ngụy tạo chứng cứ khiến cháu đi tù oan

Vợ chồng Thu cùng đồng phạm làm giả giấy tờ vu khống anh Dương chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền tài trợ nhân đạo khiến cậu thanh niên vướng lao lý. 

Theo bản án sơ thẩm ngày 20/9 của TAND Hà Nội, do anh Vũ Ngọc Dương (29 tuổi) vay 50 triệu đồng của chồng mình nhưng chưa trả, bà Dương Diệu Thu (dì của Dương) đã lập mưu với Nguyễn Thị Thanh Vân làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh (Hà Nội) - nơi bà Thu đang công tác. Mục đích của bà Thu muốn lấy lại số tiền người cháu đã vay.

Phết dầu lên tờ giấy trắng đặt chồng lên và tô theo các con chữ trên tờ giấy vay tiền trước đây của anh Dương, Vân đã tạo hồ sơ có 2 phiếu chi, mỗi phiếu 50 triệu đồng, của 2 công ty tài trợ cho Trung tâm có chữ ký nhận tiền của anh Dương và các giấy tờ về việc anh này là tình nguyện viên của trung tâm.

Bộ hồ sơ giả này đã được bà Thu nộp cho Trung tâm và anh Dương bị Trung tâm tố cáo với quan điều tra Công an huyện Đông Anh về hành vi lợi dụng tư cách tình nguyện viên để chiếm đoạt tiền tài trợ.

Cơ quan điều tra gửi các giấy tờ này cùng với mẫu chữ viết của anh Dương tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội để giám định và được trả lời do chính một người viết ra. Dương vướng lao lý, bị bắt 4 tháng và gia đình phải thay mặt trả số tiền bị quy kết chiếm đoạt cùng khoản nợ cho bà Thu.

Sau khi bị hai cấp tòa án tuyên án 30 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Dương và gia đình liên tục gửi đơn kêu oan. Nhận thấy vụ án có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã gửi toàn bộ giấy tờ mà các cơ quan tiến hành tố tụng trước đây lấy làm căn cứ kết tội anh Dương đến Phòng giám định kỹ thuật hình sự (Bộ Quốc phòng) trưng cầu giám định lại. Kết quả, đây là giấy tờ giả, không phải do một người viết ra. Lúc này, bà Thu và Vân cũng thừa nhận hành vi làm giả giấy tờ tài liệu...

Đầu tháng 11/2014, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao có công văn gửi tòa án, Công an Hà Nội tạm hoãn thi hành án. Dương được đình chỉ điều tra bị can, xác định không phạm tội.

Trong phiên tòa hôm nay, bà Thu và Vân bị phạt mỗi người 40 tháng tù về tội Vu khống và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Chồng bà Thu và một người khác bị cáo buộc là đồng phạm, lĩnh từ 8 đến 32 tháng.

Việt Dũng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây