Người mẹ mang thai 3 tuần phát hiện có bầu thêm, 2 bé lệch cân nặng khiến ai cũng sốc

Thứ tư - 07/04/2021 21:49

Người mẹ mang thai 3 tuần phát hiện có bầu thêm, 2 bé lệch cân nặng khiến ai cũng sốc

Hai bé trai sinh đôi, chào đời cùng một ngày nhưng thực tế là được thụ thai cách nhau tới 3 tuần, điều này khiến bố mẹ và các bác sĩ đều vô cùng ngạc nhiên.

Cô Gabriella Christmas, 30 tuổi, sống tại hạt Bedfordshire, nước Anh, đã hạ sinh một cặp sinh đôi 2 bé trai vào tháng 7/2018 bằng phương pháp sinh mổ. Cả 2 em bé đều an toàn và khỏe mạnh, được đặt tên là Eduardo và Ezra. Dù là anh em sinh đôi nhưng bé Eduardo lại lớn hơn em trai Ezra khá nhiều. Nguyên nhân là bởi bé Eduardo được thụ tinh sớm hơn người em Ezra 3 tuần.

Cô Gabriella cho biết khi đang mang thai bé Eduardo được 3 tuần thì lại phát hiện mang thai thêm một đứa trẻ nữa, chính là bé Ezra. Mặc dù 2 bé trai được thụ thai cách nhau 3 tuần nhưng đều được sinh ra trong cùng một ngày. Đây là một hiện tượng y khoa hiếm gặp có tên "superfetation".

Thông thường, buồng trứng của người phụ nữ đang mang thai sẽ ngừng giải phóng trứng nên họ không thể thụ thai thêm nữa. Tuy nhiên trong trường hợp "superfetation", quá trình rụng trứng vẫn tiếp tục và người phụ nữ có thể mang thai em bé thứ hai trong lúc đang bầu em bé thứ nhất. 

Không giống như sinh đôi truyền thống - xảy ra khi một trứng thụ tinh tách thành hai hoặc khi hai trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng cùng một lúc - "superfetation" tức là một người phụ nữ mang thai thêm một thai nhi nhỏ hơn thai hiện tại. Tuy nhiên, 2 thai nhi này vẫn được chào đời vào cùng một ngày và vẫn được coi là một cặp song sinh.

Hai bé trai Eduardo và Ezra vẫn được coi là sinh đôi vì chào đời cùng một ngày nhưng không được coi là song sinh về mặt y học vì chúng là kết quả của 2 lần mang thai riêng biệt xảy ra cùng một lúc. 

Cô Gabriella cho biết, hiện tượng "superfetation" chỉ xảy ra ở 0,3% phụ nữ trên thế giới. Chính cô Gabriella cũng không hề biết về điều này cho đến khi đi siêu âm ở tuần thai thứ 5. Bác sĩ phát hiện ngoài thai nhi của bé Eduardo còn có một cái bóng nữa. Bác sĩ cho rằng đó là một thai nhi khác nhưng lại không chắc vì nó nhỏ hơn rất nhiều.

Cô Gabriella nhớ lại: "Tôi đi kiểm tra sức khỏe sớm ở tuần thai thứ 5 vì cứ nghĩ rằng đã mất đứa bé. Bác sĩ nói rằng có một em bé và một cái bóng có thể là em bé khác nhưng họ không chắc chắn vì nó nhỏ hơn rất nhiều, không thể là thai đôi được. Khi tôi đi siêu âm ở tuần thứ 12, bác sĩ lo lắng vì một thai lớn hơn nhiều so với thai còn lại và họ cho rằng đó là do 2 em bé đang dùng chung nhau thai.

Chúng tôi đến gặp một chuyên gia về sản khoa, người này cho biết 2 nhau thai và 2 ngôi thai hoàn toàn khác nhau. Em bé thứ hai nhỏ hơn, phát triển chậm hơn là bởi nó được thụ thai muộn hơn 3 tuần. Điều đó có nghĩa là khi đang mang thai bé Eduardo được 3 tuần, tôi lại mang thai thêm Ezra. Mặc dù nhỏ hơn nhưng Ezra đã chiến đấu mạnh mẽ và tôi rất xúc động về điều đó. Trước đây, tôi không hề biết rằng phụ nữ có thể tiếp tục mang thai khi đang mang thai".

Hai bé trai Eduardo và Ezra đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ vào tháng 7/2018. Bé Eduardo nặng 2,83 kg trong khi người em Ezra 1,98 kg. Hai anh em hơn kém nhau gần 1 kg, vì vậy kích thước cũng có sự chênh lệch lớn. Gia đình và các bác sĩ đều rất sốc trong ngày 2 bé trai chào đời và không dám tin đây là một cặp sinh đôi.

Cô Gabriella chia sẻ: "Chúng là anh em sinh đôi vì chào đời cùng 1 ngày và có cùng bố mẹ nhưng đó là 2 lần mang thai riêng biệt xảy ra cùng một lúc. Thật sự rất khó để tất cả mọi người hiểu được rằng tôi đã mang thai lần 2 trong lúc đang mang thai đứa thứ nhất".

Cho đến tận bây giờ, khi hai bé Eduardo và Ezra đã được 2 tuổi rưỡi, nhiều người vẫn không tin họ là anh em sinh đôi bởi cân nặng và chiều cao đều cách biệt quá lớn. Người mẹ 30 tuổi nói: "Đến giờ, trông chúng vẫn khác nhau và mọi người không tin chúng là song sinh. Eduardo và Ezra giống như phấn và phô mai vậy. Eduardo là người bình tĩnh và sáng tạo hơn, trong khi Ezra có tính cách huyên náo hơn".

Rất may, cả hai bé trai đều khỏe mạnh và cô Gabriella vô cùng tự hào về các con của mình: "Đứa con nhỏ của tôi, Ezra nhỏ hơn rất nhiều so với người anh nên tôi phải mua quần áo cho cặp sinh đôi của mình nhưng với kích cỡ hoàn toàn khác nhau. Chúng vẫn có sự khác biệt về chiều cao. Tôi đã từng rất lo lắng về việc Ezra sẽ phải nằm lại phòng chăm sóc đặc biệt vì sinh non nhưng thằng bé đã chiến đấu rất tốt. Tôi cảm thấy rất may mắn khi cả 2 đều khỏe mạnh".

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nguoi-me-mang-thai-3-tuan-phat-hien-co-bau-them-2-be-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nguoi-me-mang-thai-3-tuan-phat-hien-co-bau-them-2-be-lech-can-nang-khien-ai-cung-soc-d270800.html

Ca sinh đôi hy hữu: Hai bé gái chào đời ở tuần 22, còn nguyên trong bọc ối
Sinh non ở tuần thứ 22, hai bé gái đã có một cuộc hành trình giành lại sự sống vô cùng gian nan nhưng cũng đầy ý nghĩa.
Bấm xem >>
Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây