Hà Nội ùn ứ rác thải: Chất cao hơn nóc taxi, mùi hôi tanh khiến người sống gần khổ sở

Thứ ba - 27/10/2020 20:08

Hà Nội ùn ứ rác thải: Chất cao hơn nóc taxi, mùi hôi tanh khiến người sống gần khổ sở

Nhiều người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn tiếp tục lập lập chốt chặn xe vận chuyển rác vào Khu Liên hợp xử lý rác Nam Sơn đã dẫn đến tình trạng rác thải ùn ứ

Bắt đầu từ tối ngày 23/10, hàng chục người dân ở các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (Sóc Sơn, Hà Nội) đã căng lều, bạt ngăn cản xe chở rác di chuyển vào 2 cổng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Đây là lần thứ 2 trong năm nay lối vào bãi rác Nam Sơn bị chặn.

Giống như những lần trước, người dân ở khu vực này bức xúc về tình trạng ô nhiễm, nhất là ảnh hưởng của mùi hôi thối đến sinh hoạt và sức khỏe. Các hộ dân ở đây cũng cho rằng chính sách giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng; việc hỗ trợ bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch chưa được giải quyết. Sự việc người dân chặn lối vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn khiến nhiều khu vực nội ùn ứ rác thải tại nội thành Hà Nội. 

Theo ghi nhận của phóng viên Đời sống & Pháp luật, nhiều điểm tập kết rác ở Hà Nội do không được vận chuyển đi đã xuất hiện tình trạng ùn ứ. Rác thải tồn đọng lạ, bốc mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là những hộ dân sống gần tại những địa điểm. 

Tại điểm tập kết tại phố Triệu Việt Vương, tình trạng rác thải ùn ứ, chất đống đã diễn ra được 3 ngày. Không khó để nhận ra bãi rác đang ngày một phình to này nếu quan sát từ xa hướng về khu vực ngã tư con phố.

Điểm tập kết rác khu vực phố Triệu Việt Vương lấn hết một phần vỉa hè nhìn từ xa.

Chị Lương Thị Sâm, hiện đang kinh doanh gần điểm tập kết rác phố Triệu Việt Vương cho biết, điểm tập kết rác này thường ngày đã bốc mùi ghê lắm, mấy ngày nay lại càng chất đống, rỉ nước hôi tanh khiến sự sự khó chịu lại nhân lên gấp bội.

"Mấy hôm nay tôi phải liên tục đổ nước xung quanh để hạn chế mùi hôi. May mà giờ đã sang mùa đông, nếu là mùa hè nắng nóng liên tục thì không biết còn như thế nào...", chị Sâm nói.

Cũng trong tình cảnh tương tự, tại khu vực đường Cầu Giấy giao Nguyễn Khang, rác thải ở khu vực này đang được các công nhân môi trường thu dọn và tập kết đến địa điểm khác để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Trần Mạnh Dũng, một người dân sống ở lân cận cho hay: "Tôi thường hay đi uống nước tại khu vực này, tại đây vốn gần chợ nên người ta hay tập trung rác tại đây để tiện di chuyển, xử lý. Mấy hôm nay rác thải chất trong thùng chưa chuyển đi cộng với mùi sông Tô Lịch cạnh bên bốc lên khiến nhiều người không chịu nổi...".

Các công nhân môi trường đã phải che phủ nhằm phần nào hạn chế mùi hôi tại điểm tập kết đường Nguyễn Khang.

Theo ông Dũng thì nếu không nhờ những nỗ lực của những công nhân môi trường, nhanh chóng phủ bạt, dọn dẹp gọn gàng khu vực xung quanh để hạn chế mùi tối đa nhất có thể thì tình hình có khi còn tồi tệ hơn.

Ông Dũng nói thêm: "Bây giờ còn đỡ phần nào so ngày trước, cũng phải thông cảm bởi nhiều lúc công nhân môi trường họ trở tay không kịp...". 

Dưới đây là một số hình ảnh những điểm tập kết khác ở Hà Nội:

Đường Phạm Ngọc Thạch xuất hiện những điểm tập kết rác tạm thời từ hôm 23/10.

Hàng đống rác ngổn ngang tại khu vực chợ Bạch Đằng.

Các công nhân vệ sinh chuyển khối lượng lớn rác thải lên xe để chuyển đến một địa điểm tập trung tạm thời.

Không hiếm những đống rác bị gom lại một chỗ,cao hơn cả nóc chiếc xe taxi. 

Các nữ công nhân môi trường tại khu vực đường Nguyễn Công Trứ cho biết, họ đã phải bỏ ra nhiều giờ để dọn dẹp, che phủ đống rác tại điểm tập kết. Dù không hề muốn, nhưng nếu trong vài ngày tới, nếu tình trạng này tiếp diễn thì họ cũng đành bất lực.

Liên quan đến vụ việc người dân các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn “lập chốt” chặn xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn), chiều 25/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã triệu tập cuộc họp nghe ý kiến từ các sở, ngành, địa phương để đưa ra phương án giải quyết.

Tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh người dân Sóc Sơn những năm qua đã phải chịu nhiều thiệt thòi để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, vụ việc bãi rác quá tải dẫn tới việc người dân chặn xe vào bãi rác đã kéo dài và cần phải được giải quyết một cách triệt để.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, lãnh đạo các xã liên quan và các sở, ban, ngành trên địa bàn báo cáo, làm rõ trách nhiệm, đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài cho từng vấn đề liên quan, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Trước mắt, cấp ủy, chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn tập trung giải quyết các vấn đề liên quan với phương châm "4 tại chỗ", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân không tiếp tục chặn xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, vì đây là việc làm vi phạm pháp luật; phối hợp với các cơ quan thành phố giải quyết các kiến nghị; kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc này để kích động, gây mất an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông kiên quyết khắc phục tình trạng xe vận chuyển rác không đúng quy cách, tiêu chuẩn để nước rỉ rác chảy ra trên đường vận chuyển gây bức xúc; căn cứ vào hợp đồng, có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề này; có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xử lý khối lượng nước rỉ rác tồn đọng trong Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, có giải pháp cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn ngoài bán kính 1.000m như kiến nghị của người dân.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp ngay từ ngày 26/10, kiểm tra, xử phạt nghiêm việc vận chuyển, vận hành xe chở rác; khẩn trương thi công các hố chôn lấp mới, đảm bảo đúng tiến độ là ngày 5/11 đưa vào sử dụng, giảm áp lực cho khu vực bãi rác hiện tại cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Về các kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát kỹ để trả lời cho người dân "trên tinh thần giải quyết ở mức cao nhất cho người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của thành phố", "vận dụng được gì có lợi nhất cho dân thì vận dụng"; đồng thời, không để xảy ra việc móc ngoặc cố tình dây dưa, kéo dài để trục lợi chính sách.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/ha-noi-un-u-rac-thai-chat-cao-ho...Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/ha-noi-un-u-rac-thai-chat-cao-hon-noc-xe-taxi-mui-hoi-tanh-khien-nguoi-song-gan-kho-so-a343930.html

Con đường tập kết rác thải ven sông Hồng "lột xác" nhờ 16 tác phẩm làm từ phế liệu
Nổi tiếng là con đường ven sông - nơi tập kết rác thải lớn tại phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bỗng được "thay áo mới" bởi những tác phẩm được tạo...
Bấm xem >>
Theo Hồng Sơn (Đời sống & Pháp luật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây