Đại án 9.000 tỷ đồng: Dùng tiền VNCB trả nợ cho VNCB

Thứ sáu - 12/08/2016 18:21

Đại án 9.000 tỷ đồng: Dùng tiền VNCB trả nợ cho VNCB

VNCB cho nhóm bà Trang vay 3.100 tỷ đồng để trả chính khoản nợ nhóm này nợ VNCB. Đây cũng là khoản tiền bị cáo Danh nợ nhóm bà Bích nhưng không thể trả.

Ngày 2/8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thất 9.000 tỷ đồng tại ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra. Trong phiên xử, đại diện cơ quan công tố có hỏi việc nhóm bà Trần Ngọc Bích vay tiền của VNCB và việc cho bị cáo Phạm Công Danh vay tiền có phải là hai mối quan hệ tách biệt hay không?

Trả lời vấn đề này, nguyên chủ tịch VNCB khẳng định đây là hai mối quan hệ riêng biệt.

Theo nội dung vụ việc, hôm 21/6/2013, nhóm bà Bích có sử dụng các sổ tiết kiệm để vay 3.100 tỷ đồng rồi chuyển cho Phạm Công Danh. Bị cáo cho rằng việc nhóm bà Bích vay tiền của VNCB sẽ trả cho VNCB, còn phần tiền bản thân vay của nhóm này sẽ tự dùng tiền cá nhân chi trả.

Tuy nhiên, khi tới thời điểm nhóm bà Bích phải tất toán cho VNCB vào giữa cuối tháng 8/2013, Phạm Công Danh không có khả năng chi trả khoản nợ này. Trả lời về lí do, bị cáo cho rằng trước đó bản thân đã chi trả hơn 3.600 tỷ đồng cho nhóm Phú Mỹ (nhóm sở hữu Ngân hàng Đại Tín, đứng đầu là bà Hứa Thị Phấn, tiền thân của VNCB) để mua lại gần 85% cổ phần và 2 bất động sản ở huyện Nhà Bè và quận 2.

Theo lời khai của Phạm Công Danh, VNCB cho nhóm bà Bích vay 3.100 tỷ đồng trả nợ cho chính VNCB. Ảnh H.Đ.

 

Bị cáo Danh cho biết sẽ bán hai bất động sản để thu về khoảng 7.000 tỷ đồng, sau đó thanh toán cho nhóm bà Bích. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này nguyên chủ tịch VNCB nhận được quyết định số tài sản trên đã bị cơ quan chức năng phong tỏa.

Khoản tiền nhóm bà Bích cần tất toán với VNCB, nhưng Phạm Công Danh đã không có khả năng chi trả nên quyết định dùng ‘tiền VNCB trả cho VNCB’. Cụ thể, đến ngày 21/8/2013, VNCB tiếp tục cho nhóm bà Bích vay 3.100 tỷ đồng. Số tiền này ngay sau đó cũng được chuyển cho bị cáo, rồi từ đây 3.160 tỷ đồng được chuyển cho ông Trần Quý Thanh (cha bà Bích).

Khoản tiền 60 tỷ đồng dư ra được Phạm Công Danh khẳng định là tiền của tập đoàn Thiên Thanh dùng để chi trả tiền lãi cho nhóm bà Bích. Cũng trong phiên xét hỏi, Danh cho rằng số tiền này được chuyển lòng vòng trong hệ thống ngân hàng chứ không được rút ra.

Vậy, số tiền nợ 3.100 tỷ đồng nhóm bà Bích vay vào 21/6 được tất toán cho VNCB là khoản tiền của chính VNCB – theo lời khai của Phạm Công Danh.

Liên quan đến việc khắc phục hậu quả vụ án, chiều 1/8, nhóm luật sư bào chữa và Phạm Công Danh đã có đơn gửi HĐXX mong muốn được gặp ông Phạm Công Trung (em bị cáo) và vợ là Quách Kim Chi để bàn về lô đất 250 triệu USD tại Đà Nẵng. Theo bị cáo, giá chứng định thư là 1.260 hay 2.600 tỷ đồng đều thấp hơn giá bán ngoài thị trường nhiều lần. Qua đó bị cáo mong muốn được tìm đối tác để bán các lô đất này với giá cao hơn, qua đó dùng tiền này khắc phục hậu quả của vụ án. Nguyên chủ tịch VNCB cho rằng năm 2013 đã có đối tác trả cho ông ta mức giá 250 triệu USD.

Sau khi xem xét nhiều yếu tố, Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM đã đồng ý cho Phạm Công Danh gặp em trai mình vào sáng 2/8. Tuy nhiên, vì vụ án đang trong giai đoạn điều tra thứ nên cuộc gặp sẽ được cán bộ của C46, Bộ Công an giám sát. Sau cuộc gặp giữa Phạm Công Danh và em mình dưới sự giám sát của lực lượng chức năng sẽ có văn bản trình HĐXX.

Sau khi trao đổi với gia đình mình, Phạm Công Danh khẳng định đã có đối tác hỏi mua khu đất này với giá cao hơn 2.600 tỷ đồng, nhưng không nói cụ thể là bao nhiêu. Cùng với đó ông Danh có mong muốn được HĐXX tạo điều kiện để có nhiều đối tác, qua đó mức giá sẽ cao hơn. Bị cáo cho rằng số tiền thu được càng nhiều bao nhiêu sẽ càng giúp ích cho việc khắc phục hậu quả tốt bấy nhiêu.

Về việc số tiền đối tác hỏi mua lô đất Chi Lăng cụ thể là bao nhiêu vẫn chưa được tiết lộ tại phiên tòa. Chiều cùng ngày, Phạm Công Trung và nhóm luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh đã có biên bản về cuộc gặp này nộp cho HĐXX.

Theo nội dung vụ án, trung tuần tháng 11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỷ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của VKSND TP HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính vụ án, phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỷ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây