Đại án 9.000 tỷ: Dùng nhiều tiền "bôi trơn các mối quan hệ

Thứ sáu - 12/08/2016 18:13

Đại án 9.000 tỷ: Dùng nhiều tiền "bôi trơn các mối quan hệ

Phạm Công Danh thừa nhận có đưa cho Phạm Thùy Trang (tức Trang phố núi) một số tiền lớn để chăm sóc khác hàng, các mối quan hệ trong thời điểm tái cơ cấu VNCB.

Ngày 1/8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát 9.000 tỷ đồng ở Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Tại phiên tòa, bị cáo Danh không chứng minh được khoản tiền lớn chuyển cho Phạm Thùy Trang (tức Trang "phố núi") dùng để làm gì. Tại phiên tòa, HĐXX đã xét hỏi bị cáo có hay không việc biếu tiền, mua quà cho tổ chức, các cá nhân để phục vụ cho công việc tại VNCB.

Chiều cùng ngày, bị cáo thừa nhận có chi một số tiền cực lớn cho Trang với mục đích chăm sóc khách hàng, các mối quan hệ phục vụ việc tái cơ cấu VNCB. Tuy nhiên, Phạm Công Danh cho rằng không thể nêu tên trực tiếp cá nhân hay tổ chức nào. Bởi lẽ, bị cáo nói rằng: “Tôi có đưa tiền cho Trang để giữ mối quan hệ với các đối tác, nhưng tôi không chắc Trang có đưa tiền hay mua quà cho họ không. Tôi không thể khẳng định những thứ tôi không biết".

HĐXX cho rằng việc chi một số tiền lớn cho Trang ‘phố núi’ nhưng lại không biết có chi hay không là khó hiểu, yêu cầu bị cáo trả lời rõ. Danh cho rằng: “Bà Trang là người trung thật, tôi tin tưởng. Hơn nữa, đây là vấn đề nhạy cảm, tôi không tiện hỏi chi cụ thể cho ai, bao nhiêu. Thường tôi chi một khoản tiền chung là công tác phí chứ không thống kê rõ từng khoản trong đó. Tôi không quan trọng việc bà Trang có chi hay không, nhưng bà luôn làm được việc.”

Phạm Công Danh thừa nhận có chi tiền cho Trang 'phố núi' mua quà, biếu tiền các đối tác. Ảnh H.Đ.

 

Khi được hỏi về việc con số chuyển cho Trang để làm ‘công tác phí’ là bao nhiêu, bị cáo được cho là chủ mưu vụ án nói rằng sức khỏe không tốt, sự việc đã quá lâu nên không nhớ.

Ngoài ra bị cáo cũng thừa nhận gặp các đối tác nhiều lần, nhưng không có việc biếu quà hay đưa tiền cho ai. Kết thúc phiên xét hỏi chiều 1/8, HĐXX có nhắc Danh cố nhớ lại việc chi số tiền bao nhiêu cho Trang 'phố núi'và trả lời trong phiên tòa sáng 2/8.

Theo nội dung vụ án, trung tuần tháng 11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỷ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của VKSND TP HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính vụ án, phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỷ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây