Cô gái mắc chứng "trí nhớ siêu phàm", nhớ được từng ngày trong đời từ khi mới 12 ngày tuổi

Thứ tư - 13/01/2021 21:52

Cô gái mắc chứng "trí nhớ siêu phàm", nhớ được từng ngày trong đời từ khi mới 12 ngày tuổi

Cô gái này có khả năng nhớ được mọi sự kiện xảy ra trong đời mình mỗi ngày một cách vô cùng chi tiết, thậm chí còn thuộc lòng cả bộ truyện Harry Potter.

Với một người bình thường, những ký ức trong quá khứ thường sẽ bị quên lãng theo thời gian, chỉ còn đọng lại những gì thực sự ấn tượng và sâu sắc, tuy nhiên cũng không thể nhớ được chính xác và chi tiết từng thứ một. Tuy nhiên, trên thế giới có một số người có khả năng nhớ được mọi thứ trong cuộc đời của mình một cách cực kỳ chi tiết, cứ như chỉ vừa xảy ra ngày hôm qua. Một trong số đó là cô Rebecca Sharrock, hiện 31 tuổi, người mắc hội chứng trí nhớ siêu phàm (HSAM).

Cô Rebecca hiện đang sinh sống tại thành phố Brisbane, bang Queensland, nước Úc. Cô Rebecca cho biết cô có khả năng nhớ hầu như mọi chi tiết trong cuộc đời của mình từ khi mới 12 ngày tuổi.

Cô Rebecca khi còn nhỏ.

Trí nhớ của cô Rebecca không phải chỉ là những câu chuyện hời hợt về ký ức tuổi thơ, mà cô ấy có thể nhớ chính xác mình đã làm gì ngày hôm đó, thậm chí cả những chi tiết dường như không liên quan, ví dụ như ngày hôm đó cô đã mặc gì, ăn gì, thậm chí thời tiết hôm đó thế nào.

Khi mới 12 ngày tuổi, cô Rebecca nhớ được rằng bố mẹ đã đặt cô lên ghế lái phía trước của ô tô rồi chụp ảnh cho cô. "Khi còn là trẻ sơ sinh, tôi tò mò không biết bọc ghế và vô lăng phía trên mình là gì. Ở thời điểm đó, tôi vẫn chưa biết đứng dậy và khám phá những thứ xung quanh mình", cô Rebecca nói. Đó cũng gần như là ký ức đầu tiên trong cuộc đời mà cô Rebecca vẫn còn nhớ đến tận ngày nay.

Cô Rebecca cùng mẹ và em gái.

Người phụ nữ 31 tuổi cho biết khi còn nhỏ, cô đã dành nhiều thời gian nằm trong nôi, ngắm nhìn đồ chơi và những chiếc quạt quay xung quanh mình. Vào lần sinh nhật đầu tiên, cô Rebecca nhớ rằng người mẹ đã mặc cho cô một chiếc váy bằng chất liệu sa tanh khá ngứa ngáy và khó chịu, do đó cô đã khóc. "Hôm đó, bố mẹ đã tặng cho tôi một món đồ chơi sang trọng hình con chuột, khuôn mặt nó khiến tôi sợ hãi nhưng lại không biết nói thành lời. Tất cả những gì tôi có thể làm là khóc rồi vứt món đồ chơi đó sang một bên", cô Rebecca chia sẻ.

Sau sinh nhật 2 tuổi của Rebecca, gia đình cô đón chào thêm sự xuất hiện của thành viên mới, đó là người em gái Jessica. "Ngay sau sinh nhật thứ 2 của tôi, em gái tôi chào đời. Lúc ấy, tôi không hiểu em gái nghĩa là gì và vẫn thích chơi với đồ chơi xe lửa của mình hơn. Vài năm sau, tôi nhận ra mình không phải con một nữa và bắt đầu chia sẻ đồ chơi với em gái", cô Rebecca nhớ lại.

Trí nhớ của Rebecca khiến những người xung quanh kinh ngạc.

Cô Rebecca có khả năng ghi nhớ, thậm chí là thuộc lòng không sót một chữ trong bộ truyện Harry Potter. Trong một lần tham gia chương trình 60 Minutes, người dẫn chương trình đã yêu cầu cô Rebecca kể lại nội dung trang 17 trong tập 1 của bộ truyện Harry Potter. Không ai ngờ được, cô Rebecca chỉ mất vài giây ngập ngừng để sắp xếp suy nghĩ, sau đó kể lại một cách trôi chảy từng chữ một. Thậm chí, cô còn có thể chỉ ra những điểm khác biệt trong lời thoại giữa truyện và phim.

Những người mắc hội chứng trí nhớ siêu phàm (HSAM) như cô Rebecca thường có dung lượng não cực lớn, khác hẳn với người bình thường. Bộ não của họ giống như một chiếc tủ có nhiều ngăn, mỗi ngăn là mỗi ngày với những thông tin vô cùng chi tiết về ngày đó, và nó ngày một dày lên, không bao giờ quên được.

Cô Rebecca nhớ được mọi chi tiết xảy ra trong cuộc đời mình.

Cô Rebecca từng nghĩ trí nhớ của mình là bình thường, ai cũng vậy, cho đến khi lớn lên mới biết đó là điều hiếm gặp. Trên thế giới, chỉ có khoảng 80 người có cùng tình trạng với cô. Nhiều người cho rằng, việc sở hữu một trí nhớ tuyệt đỉnh sẽ giúp người đó trở thành thần đồng, thế nhưng trên thực tế, cô Rebecca lại gặp rất nhiều khó khăn với trí nhớ dai dẳng của mình.

Cô Rebecca thường bị mất ngủ do đầu óc chứa quá nhiều thông tin. Đặc biệt, khi nhớ lại những chuyện cũ, cô thường bị cảm xúc lấn át, chìm đắm vào những câu chuyện xưa. Không chỉ nhớ được những chuyện vui, cô cũng không bao giờ quên những ký ức đau buồn, những chuyện gây ám ảnh, điều này khiến cô dần trở nên sợ hãi và tự kỷ. 

Cô Rebecca cho biết, khi còn nhỏ, cô thường sống khép kín và tách biệt hẳn với mọi người. Cô cũng từng được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế chỉ vì trí nhớ siêu phàm của mình. "Việc sống cùng những ký ức của quá khứ và hiện tại đã khiến cuộc sống tôi trở nên rối loạn", cô nói.

Chỉ có khoảng 80 người mắc hội chứng giống cô Rebecca trên thế giới.

Hiện tại, cô Rebecca đang học cách chôn chặt những ký ức đau buồn trong quá khứ, để nó không ảnh hưởng tới cuộc sống hiện tại. Cô cũng bắt đầu sống cuộc sống cởi mở, thoải mái hơn trước, trò chuyện với mọi người trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, cô Rebecca còn tham gia vào 2 cuộc nghiên cứu về trí nhớ với nỗ lực tìm kiếm câu trả lời về cách thức hoạt động của tâm trí và bộ não con người. Cô chia sẻ: "Mục đích duy nhất của tôi là tìm ra câu trả lời về cách mà trí nhớ của con người hoạt động, từ đó tìm ra mấu chốt để giúp đỡ những người bị sa sút trí tuệ, những bệnh nhân mắc Alzheimer. 

Ngoài ra, cô Rebecca còn viết cuốn sách của riêng mình kể về những trải nghiệm trong cuộc đời có tựa "My Life is a Puzzle" (tạm dịch: "Cuộc đời tôi là những câu đố").

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/co-gai-mac-chung-tri-nho-sieu-pham-nho-duoc-tung-ngay...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/co-gai-mac-chung-tri-nho-sieu-pham-nho-duoc-tung-ngay-trong-doi-tu-khi-moi-12-ngay-tuoi-d262285.html

Sự thật về những "tiếng khóc" của người chết phát ra từ lò hỏa thiêu: Không phải tâm linh
Một số người cho rằng đã nghe thấy những âm thanh kỳ lạ phát ra từ lò hỏa táng, rất giống như tiếng la hét hoặc tiếng khóc, vậy những âm thanh này...
Bấm xem >>
Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây