Việt Nam có nhất thiết phát triển ôtô?

Thứ hai - 07/08/2017 23:09

Việt Nam có nhất thiết phát triển ôtô?

Những nước Bắc Âu sử dụng xe đạp thì có lẽ đang thụt lùi, ngoài xe hơi thì phải phát triển máy bay hay trực thăng.

Đức, Nhật Bản là các nước sản xuất ra ôtô và thu nhập từ ngành công nghiệp này đóng góp lớn vào GDP của quốc gia đó. Đối với những đất nước không sản xuất được ôtô hay chỉ lắp ráp để hưởng phần công ít ỏi như Việt Nam thì mua nhiều ôtô để sử dụng cho mục đích cá nhân thì chỉ là tiêu sản.

Cũng như đối với một gia đình chưa giàu nếu chỉ mua ôtô cho mục đích sử dụng cá nhân thi cần phải tính toán, còn nếu mua để chạy Uber hay Grab thì ổn hơn. Nên nhớ ngoài việc mất cân bằng giữa quỹ đường đô thị hiện có với số lượng ôtô phát triển không ngừng thì vấn nạn ô nhiễm do ôtô là một vấn đề thế giới đang quan tâm.

Theo quan điểm của độc giả Dqmtrieu với bài " Muốn phát triển, không thể mãi giữ ôtô ở giá cao " thì mấy nước Bắc Âu đang sử dụng lại xe đạp thì chắc đang thụt lùi. Muốn hơn nữa chắc phải phát triển máy bay, trực thăng và máy bay riêng, động lực phát triển bằng ôtô không là cái gì.

Con người thông minh nhất vì sáng tạo ra ôtô để đi lại nhanh hơn, thuận tiện hơn. Nhưng chính con người lại không biết tự tổ chức quản lý để kiềm chế sự phát triển của ôtô đến nỗi gây ra kẹt xe ở các thành phố lớn mà nhiều lúc nhích từng cm đi chậm hơn cả người đi bộ. Một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn.

Cũng như con người sáng tạo ra các nhà máy nhiệt điện để cung năng lượng cho cuộc sống hiện đại, nhưng việc sản sinh ra quá nhiều carbonic gây ra hiệu ứng nhà kính, làm trái đất nóng lên, tức là tự gây hại cho chính môi trường sống của mình.

Những nước phát triển từ lâu như Mỹ là nước sử dụng năng lượng lớn nhất, phát thải khí carbonic nhiều nhất thì chỉ lo cho sự phát triển của riêng nước mình mà không ký Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu. Nước nào cũng như Mỹ thì trái đất này sẽ mất rất nhiều đất do nước biển dâng trong tương lai, trong đó Việt Nam là một trong những nước chịu tác động lớn nhất.

Tóm lại muốn có nhiều ôtô thì phải xem cái túi tiền của quốc gia là bao nhiêu. Singapore - một đất nước có GDP đầu người gấp mấy chục lần so với Việt Nam còn phải hạn chế ôtô và phát triển giao thông công cộng.

Ở một thành phố lớn hiện đại và giàu có như Mỹ còn phải hạn chế hoạt động của ôtô cá nhân và tăng cường sử dụng xe đạp trong việc đi lại trong thành phố.

Độc giảViệt Nguyễn

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây