Tựa đầu bảo vệ cổ - công nghệ đáng tiền trên xe hơi

Thứ năm - 22/06/2017 09:58

Tựa đầu bảo vệ cổ - công nghệ đáng tiền trên xe hơi

Tựa đầu đặc biệt có thể tự bật ra để giới hạn khoảng di chuyển của đầu tài xế khi xe bị đâm bất ngờ từ phía sau.

Khi ôtô bị đâm bất ngờ từ phía sau ở tốc độ cao, theo quán tính, tài xế của xe bị đâm sẽ bị giật mạnh về phía sau, đầu tài xế khi đập vào tựa ghế sẽ văng trở lại phía trước. Chuyển động nhanh, bất ngờ khiến cổ nạn nhân bị gập, gây ra chấn thương đốt sống cổ. Để hạn chế điều này, các hãng phát triển công nghệ tựa đầu ghế có chức năng tự động bật khi xảy ra va chạm, bảo vệ đầu nạn nhân.

Video trên là chức năng Neck-Pro (bảo vệ cổ) trên xe Mercedes. Cấu tạo chung của bộ phận này gồm có các cảm biến kết nối với bộ điều khiển. Nếu vụ đâm từ đuôi xe mạnh đủ gây nguy hiểm, bộ điều khiển sẽ kích hoạt các lò xo bên trong tựa đầu, đẩy tấm phía trước lên sát đầu của tài xế, nhờ đó giữ đầu tài xế không xê dịch quá nhiều, tránh tổn thương cổ.

Một tài xế lái Mercedes C200 đời 2010 ở Việt Nam từng thoát khỏi chấn thương đốt sống cổ trong vụ tai nạn dừng đèn đỏ, bị xe container đâm mạnh từ phía sau. Theo giám đốc một đại lý Mercedes ở Việt Nam, một số dòng xe của hãng như C-class 2008-2013 hay GLK 2009-2015 có trang bị tính năng này.

Tựa đầu ghế đã bật sau một vụ va chạm.

Thực tế công nghệ này không phải mới, ở Mỹ đã có trên nhiều hãng từ những năm 1960, thậm chí quy định bắt buộc cho các hãng xe khi xuất xưởng. Mỗi hãng lại có tên gọi khác nhau, nếu của Mercedes là Neck-Pro thì của Toyota là WIL (Whiplash Injury Lessening), Volvo và Jaguar là WHIPS (Whiplash Protection System/Whiplash Prevention System); Ford, Hyundai, Nissan, Subaru... gọi chung Active Head Restraint.

Hiện nay, các hãng nghiên cứu phát triển thiết kế của tựa đầu ghế, có thể không dùng cách bật ra khi tai nạn như trước đây, nhưng tựa đầu ghế vẫn đủ độ đàn hồi, êm để bảo vệ đầu. Tựa đầu hiện nay tài xế có thể chủ động điều chỉnh ra vào, lên xuống theo 4 hướng nhằm có vị trí phù hợp nhất.

Tựa đầu bảo vệ cổ trên Mercedes GLC.

Lời khuyên của các chuyên gia lái xe an toàn là bất cứ khi nào ngồi trên ôtô, hãy thắt dây an toàn, chỉnh tựa đầu ghế ở vị trí thoải mái, tốt nhất là đỉnh của tựa đầu ngang với mắt người ngồi. Trong quá trình xe di chuyển, không nên cúi gập người về trước hay đổi tư thế sang nằm ngang, nghiêng... vì như vậy sẽ khiến dây an toàn, tựa đầu cũng như các công nghệ hỗ trợ an toàn không phát huy hết tác dụng.

Đức Huy

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây