Thuế giảm không đồng nghĩa với giá xe giảm

Thứ năm - 14/12/2017 12:20

Thuế giảm không đồng nghĩa với giá xe giảm

Năm 2018 là một mốc cực kỳ quan trọng với thị trường ôtô Việt Nam, khi hàng loạt những chính sách ảnh hưởng đến giá bán xe; thuế nhập khẩu linh kiện còn 0%, xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ được miễn thuế (kèm điều kiện…; tuy nhiên, điều mà người dân băn khoăn là: Liệu giá xe có giảm?

Những thay đổi quan trọng

Hiện tại, hai quy định mới về chính sách liên quan đến thị trường ôtô trong nước, bao gồm cả với xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, theo chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng khi tác động trực tiếp đến giá bán xe. Theo đó, các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN nếu đáp ứng đủ 40% tỉ lệ nội địa (tại nước sản xuất) sẽ được mức thuế nhập khẩu là 0%.

Tương tự, đối với dòng xe lắp ráp trong nước, Nghị định 125/2017 của Chính phủ miễn toàn bộ thuế nhập khẩu cho linh kiện lắp ráp xe trong nước. Đây mới chỉ là điều kiện CẦN trong khi để người dân được hưởng sự thay đổi của chính sách, với giá giảm so với thời điểm này thì vẫn chưa có gì chắc chắn …

Cụ thể, đối với các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN nói chung (và cả từ các thị trường khác như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc…), sang năm 2018 tới đây sẽ phải bổ sung nhiều loại giấy tờ, trong đó có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp, quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Và nếu không đảm bảo có đủ các loại giấy tờ này, Bộ Tài Chính sẽ không cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô.

Tuy nhiên đây là loại giấy tờ không… tồn tại ở các nước sản xuất và chính điều này đã đẩy không chỉ các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc mà chính các thương hiệu thuộc VAMA (lắp ráp chính hãng tại Việt Nam) cũng không thể đáp ứng được và không có cách nào để nhập khẩu chính các dòng xe của mình vào Việt Nam.

Và chính trong giai đoạn này, hàng loạt mẫu xe trong đầu năm 2018 sắp tới sẽ không kịp đáp ứng nhu cầu trong nước dẫn đến hậu quả là các đại lí đua nhau găm hàng, bán đội giá sản phẩm lên cả trăm triệu đồng, cao hơn cả thời điểm chưa giảm giá trong đợt vừa qua. Và Toyota Fortuner là một ví dụ khi khách hàng muốn mua xe thời điểm này bị hét giá cao hơn 130 - 150 triệu đồng so với giá mà hãng công bố.

Việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN nói chung và từ các thị trường lớn khác gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2018 tới đây.

Và ngay cả đối với các mẫu từ ASEAN có được nhập khẩu ngay vào Việt Nam thì yêu cầu tỉ lệ nội địa hóa cũng khó có nhiều dòng xe đạt được tiêu chí này, bởi các mẫu xe được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng chưa chắc đã được các nhà sản xuất đầu tư do thị trường nhỏ, dòng xe tay lái bên trái không tương đồng với các thị trường lớn trong khu vực do (Thái Lan, Indonesia…). Theo các chuyên gia ngành ôtô, hiện nay chỉ có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN, nhưng việc đạt được tiêu chuẩn này thì không có nhiều các dòng xe phù hợp.

Trong khi đó, đối với việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện trong nước có hiệu lực từ 1/1/2018, đó là một quyết định hoàn toàn đúng đắn khi hỗ trợ cho sản xuất trong nước, tuy nhiên để tránh việc hỗ trợ này không đến trực tiếp với người dân, Chính phủ quy định kèm với việc miễn thuế là các doanh nghiệp phải đạt tỉ lệ lắp ráp cụ thể trong từng giai đoạn từ nay đến 2022.

Cụ thể, mức thuế linh kiện 0% chỉ được áp dụng khi các doanh nghiệp lắp ráp ôtô đạt sản lượng chung 34.000 xe trong năm 2018 và có tối thiểu một dòng xe đạt sản lượng 20.000 chiếc, với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Euro 4 và mức tiêu hao nhiên liệu dưới 7L/100km. Nếu không đạt các tiêu chí này, việc tính thuế linh kiện nhập khẩu vẫn phải theo các quy định hiện hành.

Và theo những tiêu chí này, chỉ có 3 thương hiệu lắp ráp xe trong nước hiện đạt được các yêu cầu này: Toyota – cùng chiếc Vios, Hyundai với Grand i10 và KIA với chiếc Morning. Tuy vậy cũng không có gì đảm bảo ngay trong năm 2018 tới đây việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện sẽ được đến tay người tiêu dùng ngay lập tức, các bài toán về rủi ro, quản lí và cả các linh kiện đã nhập khẩu trong năm 2017 này vẫn sẽ còn kéo dài sang năm 2018 tới đây.

Có nên nhất thiết mua xe thời điểm này?

Câu hỏi lớn của người tiêu dùng Việt Nam là: Có nên mua xe vào thời điểm này? Để có được câu trả lời đúng đắn nhất, cần phải có một quyết định lí trí hơn là việc phải mua một chiếc xe đắt hơn giá trị thực, cũng như vượt qua năng lực tài chính của mình. Tất nhiên, với nhu cầu cấp bách thì việc tìm hiểu kỹ hơn các chương trình hỗ trợ của các thương hiệu khác nhau hiện nay sẽ mang lại những quyết định sáng suốt hơn.

Khi mà thực tế các dòng xe mới chưa thể sớm có mặt do các vướng mắc về thủ tục, các dòng xe trở nên khan hiếm, cộng với việc các dòng xe lắp ráp trong nước chưa được hưởng các ưu đãi đầy đủ (thuế linh kiện 0%), việc nhanh/chậm mua xe vào thời điểm biến động nào nhiều khi sẽ phải trả bài học lên tới hàng trăm triệu đồng, một con số không hề nhỏ so với giá trị xe.

Chính vì vậy, khi mà tiền vẫn ở trong túi, quyền mua hay không mua dù sao vẫn do người tiêu dùng quyết định...

Danh sách thương hiệu và cập nhật bảng giá tháng 12/2017 tại Việt Nam:

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các thương hiệu ôtô đang kinh doanh tại Việt Nam được chia ra như sau: Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), với 19 thành viên, bao gồm cả doanh nghiệp kinh doanh xe du lịch và cả xe thương mại, phần còn lại là các nhà nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới hình thức phân phối chính hãng, bao gồm Audi, BMW, Porsche…

Tuy nhiên, để phù hợp với sự quan tâm của độc giả, chúng tôi chỉ đăng tải giá bán của những mẫu xe du lịch, xe đa dụng, xe SUV và một vài mẫu xe bán tải (pick-up) hiện đang được quan tâm trên thị trường như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara…

Một số thương hiệu “đặc biệt” mà giá bán phụ thuộc vào người mua đặt hàng như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Mekong (với một vài mẫu Fiat và PMC)… nên chúng tôi không đưa vào bảng tổng hợp này.

Xe++

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây