Tại sao phải vượt bên phải?

Thứ hai - 06/02/2017 10:55

Tại sao phải vượt bên phải?

Một số lái xe di chuyển ở làn trong cùng dưới tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc gây "ức chế" cho những xe khác.

Nhân bài viết " Luật bất thành văn trên cao tốc Việt Nam " của tác giả Hân Phạm mình cũng xin chia sẽ đôi dòng khi thấy rất nhiều độc giả còn những quan niệm hơi cố chấp - đó là vượt thì phải vượt trái.

Vấn đề thứ nhất, mình có bằng B2 cách đây 4 năm hay đi công tác miền Tây bằng ôtô tự lái hoặc đi cùng tài xế. Thời gian đó cái nhức nhối nhất của bản thân khi lưu thông trên quốc lộ 1A vào ban đêm (miền Tây về TP HCM) là các đoàn xe tải nối đuôi nhau chở hàng hóa nông sản về TP HCM.

Họ đi sát về làn đường bên trái, do hàng hóa nặng và xe to nên tốc độ thông thường dưới tốc độ cho phép (ngoài đô thị chỉ 80 km/h). Nếu muốn vượt thì phải xi-nhan xin đường thậm chí phải nháy pha liên tục thì may ra họ nhường cho qua. Lúc đó muốn vượt phải cho nhanh thì phải "liều" cộng với chút may mắn khi không có CSGT thì không sao.

Hết quốc lộ rồi đến cao tốc Trung Lương cũng vậy. Làn ngoài 80 km/h, làn trong 100 km/h, hình ảnh tương tự khi gặp "mấy ông" xe tải cứ 80 km/h chạy làn trong cùng. Thật sự là "ức chế" kinh khủng. Nhiều khi cố vi phạm luật qua mặt mấy "xe rùa" đó rồi chạy trước mặt và giảm tốc độ để họ cảm nghĩ thế nào cho bỏ tức. Thật là nguy hiểm.

Vấn đề thứ 2, tình hình phân làn và tốc độ.

Hiện tại trên một số cao tốc cho chạy 2 làn 120 km/h, quốc lộ cũng cho chạy 2 làn với tốc độ tối đa 90 km/h. Nói thật là cảm thấy vô cùng thoải mái khi lưu thông. Mọi người hãy quên khái niệm "vượt" đi cho hợp với tình hình giao thông hiện tại.

Tại sao cứ phải ôm làn trong rồi xin vượt trong khi xe chạy trước nó chạy đúng trong dãy tốc độ cho phép và chả có luật nào bắt phải nhường cho những xe không ưu tiên qua mặt?

Đơn giản, chỉ việc nhìn gương - mở xi-nhan và chuyển làn mà chạy thôi? Việc đó mất ít thời gian hơn rất nhiều so với việc phải bò sau xe trước và xin vượt. Và nếu thích cứ chạy làn ngoài đi. Đâu ai cấm? Thế cái việc vừa nhanh gọn vừa tiết kiệm thời gian cho mình và cho cả người đi trước lại không làm mà lại kêu ca.

Thật ra, tác giả Hân Phạm có lẽ ít đi ra cao tốc chỉ là dịp Tết thôi nên mới có suy nghĩ đó. Chứ cánh tài xế giờ không ai đi như bác đâu.

Vấn đề thứ 3 chia sẻ thêm một số "ức chế" khi tham gia giao thông như sau:

1. Trên 2 làn đường có 2 bác chạy hàng ngang cùng tốc độ khá chậm nên các xe khác không còn đường chạy. Trong trường hợp này mình nghĩ do một xe muốn qua mặt nhưng chở hàng hóa nặng nên phải như vậy. Mình nghĩ bác đi làn trong cùng nên giảm chân ga chừng 3 giây thì đường xá sẽ thông hơn.

2. Một số xe khách 45 chỗ hay mở đèn cảnh báo nguy hiểm trong quá trình lưu thông. Và họ di chuyển qua lại giữa 2 làn xe. Điều này sẽ gây mất an toàn cho xe sau khi họ muốn vượt mà không biết nên vượt bên nào.

Nhật Nam

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây