Sinh viên Việt thi xe chạy hàng trăm km với một lít nhiên liệu

Thứ sáu - 17/03/2017 14:39

Sinh viên Việt thi xe chạy hàng trăm km với một lít nhiên liệu

9 đội sinh viên Việt Nam, trong đó có đội đương kim quán quân, tham gia cuộc thi Shell Eco-marathon diễn ra từ 16-19/3 tại Singapore.

Shell Eco-marathon Asia 2017 đón tiếp tổng cộng 123 đội sinh viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á. Cuộc thi năm nay còn nằm trong khuôn khổ ngày hội lần đầu tiên tổ chức tại châu Á, Make the Future (Kiến tạo tương lai), nhằm vinh danh những sáng kiến và cải tiến của khu vực hướng tới tương lai ít carbon.

Đội Việt Nam tham gia tranh tài với các đối thủ tại cuộc thi thường niên. Sự kiện năm nay lần đầu tiên diễn ra tại Singapore.

Vậy với một lít nhiên liệu, con người đi được quãng đường xa nhất là bao nhiêu? Mục tiêu của cuộc thi Shell Eco-marathon hàng năm là tìm ra thiết kế giúp đi được quãng đường dài nhất với mức tiêu thụ nhiên liệu ít nhất. 

9 đội sinh viên Việt Nam đến từ 7 trường đại học tham gia thi đấu ở cả 2 hạng mục xe là Mô hình cơ sở (Prototype) và Mô hình đô thị (UrbanConcept) với 3 hạng mục nhiên liệu là xăng, nhiên liệu sinh học và pin điện. Trong đó pin điện lần đầu tiên được đội Việt Nam ứng dụng vào các thiết kế, gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Các mẫu xe tham dự đều do các đội tự thiết kế, lắp ráp và chạy thử. Cuộc thi tạo cơ hội cạnh tranh giúp sinh viên các nước khởi xướng và hiện thực hóa những ý tưởng hướng tới mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu tối đa. "Mọi thứ đều xuất phát từ ý tưởng" là quan điểm của ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Shell Việt Nam chia sẻ tại sự kiện. Những ý tưởng về năng lượng và tiết kiệm nhiên liệu của học sinh cấp 2 hay sinh viên đại học đều đáng giá trong thực tế cũng như khi hướng tới tương lai.

Phó thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền (người mặc áo hồng) hào hứng phất cờ xuất phát cuộc thi Shell Eco-marathon 2017.

Đến tham dự lễ khai mạc sự kiện vào ngày 17/3, Phó thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền đặc biệt nhấn mạnh tới khí nhà kính và mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ở quốc gia này cũng như trên toàn cầu. Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những giải pháp quan trọng nằm trong hướng đi chung của cả thế giới.

Thi thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu không còn xa lạ với sinh viên Việt Nam. Sự kiện tổ chức thường niên đã 2 lần ghi danh đội Việt Nam là quán quân vào 2 năm liên tiếp là 2015 và 2016.

Cuộc thi 2015 tại thủ đô Manila, Philippines, với sự tranh tài của 127 đội đến từ 17 nước diễn ra từ ngày 26/2 đến 1/3. Trong đó, Việt Nam có 9 đội đến từ 7 trường đại học, cao đẳng dự thi. Đội thi của sinh viên đại học Lạc Hồng về đích đầu tiên với thành tích chạy quãng đường 164,4 km chỉ với một lít xăng ethanol E100.

Đại diện đến từ trường Đại học Lạc Hồng (TP HCM), trong đó có  những thành viên đã giành giải quán quân tại cuộc thi 2016.

Năm 2016, ĐH Lạc Hồng tiếp tục giữ vị trí quán quân. Trước đó, năm 2012 tại đường đua Sepang, Malaysia, đội ĐH Bách Khoa Hà Nội đạt giải nhì tại hạng mục xe Prototype chạy ethanol cùng số tiền thưởng 1.000 USD với thành tích 455,4 km cho một lít nhiên liệu.

Cuộc thi năm nay mang theo tham vọng tiếp tục giành thứ hạng cao của sinh viên Việt Nam, đặc biệt là giữ vững ngôi vương của đội trường Lạc Hồng. Tại sự kiện lần thứ 8 năm nay diễn ra ở Singapore, đội thắng cuộc ngoài giải thưởng trị giá 3.000 USD là cơ hội đại diện châu Á tham dự vòng chung kết thế giới vào cuối tháng 5 tại London (Anh).

Minh Thủy

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây