Ôtô dừng chỗ mát chờ đèn đỏ bị phạt đến 1,2 triệu

Thứ tư - 07/06/2017 10:20

Ôtô dừng chỗ mát chờ đèn đỏ bị phạt đến 1,2 triệu

Căn cứ vào vị trí dừng xe và mức ảnh hưởng hoạt động giao thông, người điều khiển phương có thể bị phạt từ 300.000 đồng đến 1,2 triệu.

Tại Quy chuẩn 41/2016 kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ có quy định về ý nghĩa của vạch dừng xe như sau:

Vạch dừng xe dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122. Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường.

Dừng xe ở bóng râm xa đèn đỏ có thể bị phạt lỗi "dừng xe trên đường".

Luật giao thông quy định, khi có tín hiệu đèn đỏ người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng xe. Đối với những trường hợp chọn chỗ mát để dừng khi đèn đỏ sẽ được coi như dừng đỗ xe trên đường. Do đó, việc dừng xe tại bóng râm mà không tuân thủ các quy định về dừng đỗ xe tại Luật giao thông đường bộ 2008 sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Cụ thể:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm:

Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn.

Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe:

Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ôtô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe:

Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông.

Luật sưĐặng Chung
Công ty tư vấn luật An Ninh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây