Những trường hợp sống sót thần kỳ nhờ túi khí trên ôtô

Thứ ba - 30/05/2017 16:05

Những trường hợp sống sót thần kỳ nhờ túi khí trên ôtô

Năm 2016, một vlogger nổi tiếng người Anh bị đâm xe khi đang ghi hình cho chương trình truyền hình. Túi khí rèm đã giúp anh thoát nạn.

Trong nhiều tai nạn ở nhiều mức độ khác nhau, không ít trường hợp người trên xe giữ được mạng sống nhờ một trong những thiết bị an toàn quan trọng: túi khí.

Túi khí bung khi ôtô đâm nhau giữa ngã tư:

 

Theo lời kể của tài xế của chiếc Honda S2000, anh này đang trên đường lái xe về nhà thì nhìn thấy chiếc van phía bên phải chạy tới. Nghĩ rằng xe rẽ phải nhưng tài xế này nhận ra mình nhận định sai lầm khi đã quá muộn. Phanh gấp và đánh lái tránh nhưng S2000 vẫn húc ngang sườn xe van.

Cảnh sát tới nơi và hỏi chuyện nữ tài xế xe van trước và được cho biết tài xế S2000 là người vượt đèn đỏ. Nhưng ngay khi tài xế Honda bật video cũng là lúc cảnh sát ghi vé phạt cho nữ tài xế kia.

Trong va chạm, cả 2 túi khí trước của Honda S2000 đều bung và đã giúp giảm thiểu thương tổn cho tài xế.

Ngôi sao Youtube được túi khí cứu mạng:

 

Vlogger nổi tiếng người Anh Ben Brown có trải nghiệm khó quên khi chính những chiếc camera phục vụ công việc cho anh ghi lại khoảnh khắc túi khí rèm bung giúp anh không bị đập đầu vào cửa kính trong một lần sang Berlin, Đức, làm việc.

Một ngày đầu năm 2016, Brown ngồi ở ghế lái phụ và nói chuyện vui vẻ với mấy người bạn trên xe khi cả nhóm ghi hình cho một chương trình truyền hình thì một chiếc xe khác đâm vào hông xe của họ.

Điều may mắn là túi khí rèm bên mạn xe bị đâm đều bung và giúp cả Brown lẫn người bạn đang cầm máy quay phía sau không bị va đập sang bên cạnh.

Cả 4 người đàn ông chỉ bị tác động bởi âm thanh quá lớn do va chạm mạnh và bị văng mạnh sang bên. Ngoài túi khí rèm, việc thắt dây an toàn đầy đủ cũng giúp bảo vệ cả tài xế và các hành khách khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Cặp vợ chồng thoát nạn nhờ túi khí:

 

Hai xe đâm nhau ngay phía trước và người đàn ông không thể tránh kịp. Ôtô chở cả gia đình lao thẳng vào đuôi xe trước và cả 2 túi khí trước đều bung. Cả tài xế và người phụ nữ ở ghế lái phụ đều tỏ ra bình thường dù có thể bị choáng.

Trong cả 3 trường hợp trên, túi khí bung khi xảy ra va chạm và giúp bảo vệ người ngồi trên xe khỏi những thương tổn nghiêm trọng còn nhờ việc kết hợp với một thiết bị an toàn quan trọng khác: dây an toàn.

Sau khi va chạm xảy ra, dây an toàn giúp hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe và do đó giảm lực tác động lên người họ. Túi khí đồng thời giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu với các vật thể khác trong xe và hấp thụ một phần lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách.

Hình ảnh thực tế cho thấy khi các túi khí được bơm phồng.

Hệ thống này trải qua 3 giai đoạn chính kể từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,... để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá giá trị quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa.

Tiếp theo, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm tác động lực người ngồi trên xe và ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.

Không phải túi khí nào cũng sẽ bung khi ôtô xảy ra va chạm mà trong mỗi trường hợp nhất định, loại phù hợp mới được kích hoạt. Với mỗi loại túi khí bố trí ở các vị trí khác nhau lại có một quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo cho người trên xe luôn ở trong điều kiện an toàn nhất.

Mỹ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây