Henry Ford và di sản vô giá của ngành ôtô Mỹ

Thứ ba - 18/10/2016 18:54

Henry Ford và di sản vô giá của ngành ôtô Mỹ

Năm 1918, một nửa số xe hơi ở Mỹ là Model T và hiện Ford Motor là hãng xe lớn thứ 2 nước Mỹ.

Henry Ford đứng cạnh một chiếc Model T tại Buffalo, New York, Mỹ, năm 1921. Vào năm đó, khoảng một triệu chiếc Model T được sản xuất. Người đàn ông đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ôtô Mỹ và giúp biến Detroit thành một thành phố mới phát triển sinh ngày 30/7/1863.  Ảnh: Henry Ford Museum.

Khi còn ở lại trang trại của bố mình tại Dearborn, Henry Ford đã đi theo nghề nghiệp của Thomas Edison. Ông nhận việc tại công ty chiếu sáng Edison Illuminating, nơi sau này trở thành Detroit Edison, rồi không lâu sau đó đảm nhiệm vị trí kỹ sư trưởng. Henry Ford là người không đội mũ ở hàng trên cùng trong bức ảnh của Edison Illuminating vào năm 1892. Ảnh: Detroit News.

Trong tòa nhà nhỏ bằng gạch ở số 58 Bagley, Detroit, Henry Ford, làm việc vào những lúc rảnh rỗi, đã sáng chế và lắp ráp cỗ máy chạy xăng đầu tiên của ông. Ngày 4/6/1896, ông lái chiếc ôtô đầu tiên của mình chạy trên những con phố ở Detroit. Cửa hiệu ở Bagley giờ là ở Greenfield, Dearborn. Ảnh: Ford Motor.

Henry Ford trên chiếc ôtô đầu tiên của ông trên một con phố ở Detroit - xe 4 bánh 1896. Ảnh: Wiki.

"Nhà máy" Ford đầu tiên, nằm phía sau ngôi nhà của Henry Ford tại Bagley, nơi ông làm ra chiếc ôtô đầu tiên. Ảnh: Wiki.

Henry Ford (bên phải) và tay đua nổi tiếng Barney Oldfield với chiếc xe Old 999. Ảnh: Wiki.

Tòa nhà 2 tầng nằm trên đại lộ Mack và nằm bên đường tàu Belt Line ở Detroit là nơi đặt nền móng đầu tiên của Ford Motor. Hơn 1.700 chiếc ôtô được sản xuất vào năm 1903. Ảnh: Detroit News.

Đám đông tại nhà máy Highland Park của Ford sau khi Ford thông báo trả 5 USD cho một ngày công lao động vào ngày 5/1/1914. Việc này đưa hàng nghìn người tới nơi các khu vực sản xuất của Ford và biến Detroit thành một thành phố mới phát triển. Ảnh: Ford Motor.

Một dây chuyền lắp ráp Ford thời kỳ đầu: thân xe được đưa xuống từ trên cao và chụp vào bộ khung gầm tại nhà máy Highland Park, nơi sản xuất Model T. Ảnh: Wiki.

Thay thế Model T là Model A, sản xuất lần đầu vào tháng 10/1927 và đến tháng 2/1929, Ford bán ra một triệu chiếc Model A.

Henry Ford giới thiệu cỗ máy V8 dạng phẳng Flathead vào năm 1932 - thiết kế mang tính cách mạng, khi đó hứa hẹn chi phí sản xuất rẻ hơn do chỉ cần một lần đổ khuôn. Trong hơn 21 năm sau đó, Ford Motor bán ra số xe V8 nhiều hơn so với mọi đối thủ gộp lại: khoảng 16,4 triệu chiếc.

Hiện Ford là hãng ôtô lớn thứ 2 của Mỹ. Doanh số của hãng trong năm 2015 trên toàn thế giới là hơn 6,6 triệu xe.

Mỹ Anh
Theo Detroit News

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây