Đi xe máy khiến người Việt yếu ớt

Thứ tư - 01/03/2017 11:11

Đi xe máy khiến người Việt yếu ớt

Thời tiết phức tạp như ở Việt Nam nhưng hàng ngày phải phơi mặt ngoài đường trên xe máy khiến sức khỏe chúng ta dễ giảm sút.

Tôi đi công tác Nhật Bản một tháng, mới về Việt Nam được một tuần và thấy ngay tác hại của việc sử dụng xe máy.

Một tháng bên kia, mùa cuối đông chuẩn bị sang xuân nhưng trời lạnh khoảng dưới 5 độ, nhiều ngày còn có tuyết rơi. Di chuyển bằng ôtô và tàu điện ngầm nên hành trang ra đường của tôi chỉ là một sơ-mi, áo len, áo khoác và khăn quàng cổ. Đủ ấm.

Ngày nào có sự kiện ở ngoài trời thì mặc thêm một áo mỏng giữ nhiệt bên trong. Không vấn đề. Tối về đến khách sạn là ngủ "không vẫy tai", không mảy may hắt hơi sổ mũi, dù tôi có bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm, rất nhạy cảm với thời tiết.

Về Việt Nam chỉ hai ngày, đi làm bằng xe máy. Có hôm lạnh nhất chừng 14 độ. Tôi cũng mặc như bên Nhật, nhưng sao lạnh thế, gió len qua từng kẽ hở ở tay áo, cổ áo chui vào tận lưng, rét buốt. Và như mọi khi, tối về là tôi nước mũi giàn giụa, thở cũng khó.

Vì sao vậy. Thứ nhất vì cái lạnh khô của Nhật Bản như hơi phả ra từ tủ lạnh, nó vừa phải, ổn định, trong khi lạnh của xứ nhiệt đới như Hà Nội kèm theo gió mạnh, lại có cả hạt mưa, độ ẩm cao rất dễ kích ứng. Thứ hai không khí ở Osaka nơi tôi ở một tháng sạch sẽ hơn nhiều so với cái bụi đất của tuyến đường sắt trên cao đang thi công ở Hà Nội.

Cuối cùng, tôi nghĩ là nguyên nhân chủ yếu, vì ở Việt Nam tôi đi xe máy. Cái gió lạnh đập vào ngực, vào tai, vào mắt, xông cả vào mũi dù đã có lớp khẩu trang, khỏe mấy cũng không thể chịu. Lúc ấy tôi mới ao ước mình có thể mua ôtô, hoặc không thì hệ thống phương tiện công cộng thật phát triển.

Tôi thấy thanh niên như tôi khổ một, thì người già và trẻ em khổ mười, khổ trăm. Vào 2018 hay 5 năm, hay 10 năm nữa mới tới lúc giá xe về mức vừa phải? Tôi không biết, thôi thì hãy cố gắng để có thể mua được ôtô, nếu giá không giảm.

Độc giảHoàng Tùng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây