Cháy ôtô - xử lý thế nào để bảo toàn tính mạng

Thứ năm - 15/09/2016 17:40

Cháy ôtô - xử lý thế nào để bảo toàn tính mạng

Gặp xe cháy giữa đường, nhiều người lao vào dập lửa với bất cứ phương tiện và vật liệu nào vớ được mà không hề có kiến thức lẫn kỹ năng.

Tôi có xem trên mạng một số video mọi người xúm nhau cứu xe cháy, trong đó có một ví dụ điển hình về kiểu "điếc không sợ súng". Cả một nhóm lao vào với đủ thứ, từ nước, đất, cát, rồi dùng xô, gàu, thậm chí huy động cả máy xúc dập lửa nhưng xe vẫn cháy, chỉ may mắn không thấy ai bị thương.

 

Vụ cháy xe xảy ra ở Brazil. Những người đàn ông liều cả mạng sống để dập lửa, nhưng không một ai có kỹ năng cần thiết. Công cuộc cứu hỏa không phải chuyện đùa. Dùng đúng thiết bị sẽ giúp được rất nhiều, vài kiến thức cơ bản lại càng hữu ích. Những người trong video dường như có tất cả, nhưng thật ra thiếu đủ thứ, chỉ thừa mỗi sự bền bỉ khi nỗ lực cứu chiếc hatchback màu trắng cháy bùng bùng ở khoang động cơ.

Điều đầu tiên và cơ bản mọi người thường được bảo là "lửa kị nước". Vì thế ngay từ khi bắt đầu, đội cứu hỏa tự nguyện đổ ào ào hàng xô nước vào ngọn lửa. Nhưng hiệu quả là con số không. 

Kế hoạch B được tiến hành. Chiếc máy xúc đưa gàu chứa đầy đất cát tới gần và đổ ụp vào khoang động cơ. Cứ tưởng mọi chuyện êm xuôi thì lửa lại bùng lên. Kết cục là công cốc. Chắc bực mình quá, tài xế máy xúc điều khiển gàu ủn mạnh vào chiếc xe cháy khiến nạn nhân lăn về phía sau. Video kết thúc, có lẽ đội cứu hỏa đầu hàng và mặc kệ ngọn lửa tự xử.

Trường hợp này nếu có bình cứu hỏa chắc không đến nỗi vất vả mà lại "ra về trắng tay" như mấy ông này. Nhưng thật ra lửa cũng lớn, nhỡ đâu lao vào nó nổ cho phát thì đúng là làm phước phải tội.

Theo các bác thì nên làm gì và xử lý ra sao nếu gặp tình huống tương tự? 

Khôi Nguyên

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây