Biển báo Việt Nam nên có: chạy bên phải, trừ lúc vượt

Thứ sáu - 10/02/2017 11:54

Biển báo Việt Nam nên có: chạy bên phải, trừ lúc vượt

Có phải vì thiếu biển báo mà nhiều tài xế Việt Nam đang làm ngược lại nguyên tắc mà hầu như ai cũng hiểu khi đi trên cao tốc, rằng làn bên trái chỉ để vượt.

"Keep right except to pass" (Chạy bên phải trừ lúc vượt) là biển báo phổ biến tại Mỹ cũng như một số quốc gia khác. Mọi bang ở Mỹ cho phép tài xế dùng làn bên trái (ở những nơi có hơn một làn ở cùng một chiều đường đi) để vượt. 

Biển báo "Chạy bên phải, trừ lúc vượt".

Một số ít bang cho phép dùng làn bên trái chỉ để vượt hoặc rẽ trái. Vài bang khác có quy định riêng và yêu cầu các tài xế chạy ở làn phải nếu đi ở tốc độ chậm hơn bình thường. Thậm chí có bang cấm chạy liên tục ở làn bên trái vì gây cản trở xe khác, và vượt ở làn bên phải khi chỉ có 2 làn cùng chiều là phạm luật.

Tóm lại một câu đơn giản, là làn trái chỉ để vượt, còn thì cứ làn phải mà chạy. Nhưng ở Việt Nam lại có chuyện ngược đời, giống bài " Luật bất thành văn trên cao tốc Việt Nam " đã nêu. Những xe chạy nhanh không còn đi ở làn sát dải phân cách mà buộc chuyển sang làn bên phải để vượt. Trong khi những xe chạy tốc độ đều đều lại "ôm cứng" lấy làn bên trái.

Các tài xế làm chuyện ngược đời phải chăng do không được học hay do không có biển báo nên chạy thế nào cũng được? Có lẽ Việt Nam nên sử dụng biển báo như ở Mỹ nhằm giúp các tài xế nhớ bài mà tuân thủ nguyên tắc chăng?

Độc giảNam Phan

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây