"Việt Nam nên cấm xe máy để người dân bỏ thói quen lạng lách"

Thứ năm - 29/09/2016 09:50

"Việt Nam nên cấm xe máy để người dân bỏ thói quen lạng lách"

Văn hóa xe máy hình thành các thói quen xấu với người sử dụng như lạng lách, đánh võng... Sử dụng phương tiện công cộng sẽ hình thành các thói quen tốt, văn minh.

Tôi nghĩ các nhà khoa học hãy làm rõ lợi ích của việc cấm xe máy để khuyến khích người dân đồng thuận, tự nguyện loại bỏ phương tiện này trước khi dùng đến các biện pháp hành chính. Riêng tôi, tôi thấy rằng việc cấm xe máy là cần thiết vì các lợi ích sau:

Đối với cá nhân

- Bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân và cộng đồng: Bỏ xe máy, chuyển sang đi bằng phương tiện công cộng sẽ hạn chế rủi ro về tai nạn giao thông, các bệnh do ô nhiễm khói bụi, giúp người dân có nhiều cơ hội và điều kiện để rèn luyện sức khỏe (đường thông, hè thoáng, bớt ô nhiễm, mọi người có nhiều thời gian và không gian hơn để đi bộ).

- Tiết kiệm chi phí: Sử dụng phương tiện cá nhân (xe máy) sẽ tốn kém hơn chi phí sử dụng phương tiện công cộng. Thêm vào đó, sử dụng phương tiện công cộng giúp sức khỏe được cải thiện, mỗi người cũng giảm được các chi phí về khám chữa bệnh, tăng năng suất lao động và thu nhập.

- Xóa bỏ thói quen xấu, nuôi dưỡng các thói quen tốt: Văn hóa xe máy đã hình thành các thói quen xấu đối với người sử dụng như lạng lách, đánh võng, chen lấn, tùy tiện. Việc sử dụng phương tiện công cộng sẽ hình thành các thói quen tốt, văn minh và những thói quen xấu không còn đất để phát triển.

Người dân được nhiều lợi ích khi bỏ xe máy.

Đối với xã hội

- Xây dựng nếp sống văn minh, trật tự: Không còn xe máy sẽ có điều kiện để quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường tốt hơn.

- Giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tắc đường: Nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị và tắc đường hiện nay là xe máy. Loại bỏ xe máy kèm chỉnh trang vỉa hè, lòng đường, trồng cây xanh tạo bóng mát, xây dựng các điểm nghỉ chân cho người đi bộ sẽ làm cho môi trường, bộ mặt đô thị sạch đẹp hơn.

- Tiết kiệm chi phí xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển: Môi trường, tắc đường, sức khỏe người dân được cải thiện giúp giảm thiểu các chi phí xã hội phải bỏ ra cho dịch vụ y tế, cải thiện hạ tầng giao thông… Từ đó, có thêm ngân sách để chi cho các vấn đề an sinh xã hội.

Người dân ai cũng thấy được lợi ích của việc bỏ xe máy chuyển sang sử dụng các dịch vụ công cộng. Tuy nhiên, để người dân đồng thuận và tự nguyện mà không cần đến các biện pháp hành chính, thì trước tiên chính quyền đô thị phải có các giải pháp cụ thể để phát triển các phương tiện công cộng, cải thiện môi trường, chỉnh trang vỉa hè, lòng đường…

Lúc người dân thoải mái khi đi bộ trên đường và không thấy bất tiện trong sử dụng phương tiện công cộng, họ sẽ tự nguyện mà không cần đến biện pháp hành chính.

>> Xem thêm:  Đường phố cấm xe máy ở Myanmar gây xôn xao

Chu Tiến Vương

Video được xem nhiều:  Xe máy đi vào đường cấm trên cầu Chương Dương

6 nguyên nhân khiến khách ngại đi xe buýt từ sân bay

Xe buýt thất thu vì nhận tiền nhưng không đưa vé cho khách

Chia sẻ video, bài viết của bạn  tại đây.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây