Ước mơ từ ngôi nhà đơn sơ nơi xóm nghèo

Chủ nhật - 02/10/2016 23:01

Ước mơ từ ngôi nhà đơn sơ nơi xóm nghèo

Dù sống trong xóm nghèo, vất vả quanh năm để lo cho 2 con ăn học, nhưng ba mẹ của em Phương vẫn mong sau này các con được học giỏi, thành tài.

Xã Bình Nghĩa là một trong những địa bàn thuộc vào diện có nhiều hộ nghèo nhất huyện Cần Giờ. Từ trên xuống dưới có trên chục căn nhà lá, mà mỗi căn lại có một câu chuyện và hoàn cảnh rất khác nhau. Tôi đang kể cho bạn nghe câu chuyện của căn nhà lá nơi em Lê Thị Mỹ Phượng và gia đình sinh sống.

Tôi phải gọi là căn chòi thì đúng hơn, vì cứ mưa xuống là chỉ có từ dột đến... ướt nhẹp. Cũng không phải anh chưa từng nghĩ đến căn nhà kiên cố để chở che cho cả gia đình, nhưng ba của em Phượng cũng vì cuộc sống quá khốn khó, đến giờ vẫn nuôi ước mơ, và ngày đêm làm lụng vất vả để lo cho 2 đứa con ăn học, mong các bé thành tài, viết tiếp ước mơ của ba mẹ chúng.

Hàng ngày, anh kiếm sống bằng nghề nhặt nhạnh, đánh bắt tôm cá bán ở các khu chợ xổm. Nhà bên bờ sông, lại một phần vì học thức không cao, nên anh chị phải ráng bám trụ cái nghề chẳng kiếm đủ tiền cơm này. Mẹ bé Phượng chân yếu tay mềm, chỉ có thể đỡ đần chồng, chăm sóc gia đình bằng công việc nội trợ. Gánh nặng đặt lên vai anh ngày một nhiều.

May mắn cho anh chị, 2 em nhỏ rất chăm học và ngoan ngoãn. Cô chị cả lên lớp 5, đã biết giúp mẹ nấu cơm, nhặt rau, quét nhà... bé Phượng vừa lên lớp 2 cũng biết học việc nhà. Bé học rất khá. Tôi thấy trong ánh mắt anh chị là cả một niềm tin to lớn vào tương lai của 2 con, nhưng ẩn sâu bên trong cũng là nỗi nơm nớp lo sợ không biết mình có lo được cho chúng ăn học thành tài không.

Chặng đường lớn lên của các cháu chắc chắn sẽ có nhiều gian nan nên rất cần nhiều nỗ lực, kiên nhẫn và may mắn. Tôi rất mong các cháu nhận được sự giúp đỡ từ phía các mạnh thường quân, các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho tương lai của các em và góp phần cải thiện đời sống dân sinh. Hy vọng một ngày nào đó, những mùa mưa về, chẳng ai còn phải lo lắng trông về những căn nhà mái lá đơn sơ nơi xóm nghèo nữa...

Trần Thị Mai

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây