Ước mơ làm cô giáo của nữ sinh trung học

Thứ bảy - 27/08/2016 18:38

Ước mơ làm cô giáo của nữ sinh trung học

Dù Diễm Trinh rất muốn đi học nhưng vì gia đình quá khó khăn nên ước mơ của em đang ngày càng xa vời.

Tôi là hàng xóm của em Nguyễn Thị Diễm Trinh, hiện học lớp 9/2 tại trường THCS Lê Quốc Việt – nằm ở xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Diễm Trinh là cô bé có dáng người cao và nước da ngăm đen, với gương mặt rất hiền.

Trường lớp và địa phương ai cũng rất rõ hoàn cảnh khó khăn hiện tại của em. Gia đình em có 4 người, gồm ba mẹ, Diễm Trinh và đứa em đang ở tuổi học mẫu giáo. Mẹ em làm thợ may nhưng do bị tật một chân và cũng không có nhiều sức khỏe nên việc đi đứng khó khăn, cô không thể ngồi may nhiều vì chân hay đau nhức.

Thỉnh thoảng, mẹ em làm mướn cho người trong xóm, ai thuê gì làm đó nếu đủ sức thì làm. Còn ba thì làm phụ hồ, khi có việc nhiều thì làm rất cực, còn đôi khi cũng thất nghiệp. Do đó, thu nhập của gia đình em rất bấp bênh, bữa no bữa đói. Cộng thêm đứa con nhỏ đang tuổi lớn, và Diễm Trinh đi học nên chi phí phát sinh rất nhiều. Em học khá - giỏi 8 năm liền, có tham gia thi vở sạch chữ đẹp cấp huyện. Nhưng vì khó khăn, nhiều lần mẹ định cho nghỉ học.

Vì em rất muốn đi học nên đã khóc rất nhiều, xin mẹ được đi học tiếp. Sau đó mẹ quyết định cho Trinh học thêm một năm nữa, tức là xong cấp 2 rồi mới nghỉ để đi làm kiếm tiền phụ mẹ vì em tới tuổi vào lớp một.

Ngoài việc học ở trường, Trinh dành toàn bộ thời gian còn lại để làm việc nhà: đi chợ, nấu cơm, rửa chén, giặt đồ, cả việc trông em, tắm em, đưa em đi học,... Em cũng đi làm thuê kiếm tiền, ai mướn gì làm nấy, lúc thì hái sơ ri, cắt cỏ, hái ớt,... Do vậy em không có thời gian rảnh ở nhà học bài, thế là em vừa đi làm vừa cầm theo vở để học.

Bằng nhiều cách, em cố gắng hết sức để thuyết phục mẹ cho tiếp tục đi học. Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng em luôn nuôi dưỡng trong mình ước mơ trở thành cô giáo. Hiện tại, sách bé học là sách cũ hàng xóm cho, vở và dụng cụ học tập em kiếm tiền mua bằng việc đi phụ hàng xóm rồi được trả công. Quần áo mặc ở nhà và đi học (áo dài) cũng do hàng xóm cho. Lớp 6 em có mua một bộ đồ thể dục và vẫn sử dụng cho tới giờ (đã được 4 năm). Tôi gửi những lời chia sẻ này, với mong muốn chương trình xem xét và hỗ trợ cho hoàn cảnh của em Trinh, để em có cơ hội thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình.


Hồng Yến
Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây