Tinh thần hiếu học của 2 chị em bị bệnh thận

Thứ tư - 31/08/2016 19:22

Tinh thần hiếu học của 2 chị em bị bệnh thận

Dù đang điều trị căn bệnh thận hành hạ thân xác, nhưng hai anh em Hữu Quyền và Như Diễm vẫn mong được đến trường mỗi ngày.

Đó là câu chuyện về nỗi đau và mất mát của gia đình anh Mai Văn Tứ (47 tuổi) và chị Võ Thị Có (44 tuổi) là hộ nghèo ở thôn 3, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Sau kết hôn, anh chị cứ tưởng sẽ vui vầy, hạnh phúc như bao gia đình khác ở miền quê trung du Tiên Phước nghèo khó dù cuộc sống bữa rau, bữa cháo, bữa no, bữa đói. Tuy nhiên, tai họa đã ập đến với gia đình anh chị bởi căn bệnh thận quái ác của hai đứa con thơ. Sự cùng khổ, bệnh tật cứ đeo bám gia đình anh chị đến nỗi cả thôn, xã ai cũng biết đến.

Hiện anh Tứ dù mắt mờ, hay chóng mặt nhưng vẫn lao động, còn chị Có thì bị đau nhưng cũng phải đi làm keo với mấy người trong thôn để chạy ăn từng bữa và tiết kiệm thuốc thang cho 2 đứa con. Vì đau nên 2 cháu ốm yếu, thiếu máu, không còn sức để đi học nhưng cả 2 cháu Mai Hữu Quyền lớp 5 và Mai Thị Như Diễm lớp 4 vẫn cố gắng đi học cùng bạn bè.

Vì là căn bệnh thận nên gia đình điều trị cho 2 cháu rất tốn kém, tiền thuốc men, truyền máu, lọc thận quá nhiều nên gia đình rất vất vả. Chị Có đang mang trong mình căn bệnh thận, nhưng cũng là lao động chính, trụ cột nên dù bị đau chị vẫn gắng gượng đi làm để lo từng ngày cho gia đình, con cái của mình.

Chị Có tâm sự, cách đây 9 năm, thấy đứa con trai thứ 2 của mình ngày càng gầy yếu, xanh xao hay đau nên anh chị đã đưa cháu đi khám và phát hiện bị bệnh suy thận. Vừa rồi, chị dẫn 2 đứa con còn lại ra bệnh viện Trung Ương Huế khám và bác sĩ chẩn đoán em Mai Hữu Quyền đang học lớp 5 tại trường Tiểu học Tiên Hiệp bị suy thận giai đoạn 3. Vì bị thiếu máu nên em rất nhỏ, gầy và ốm. Hiện bác sĩ khuyên gia đình nên cho em nghỉ học để ở nhà chữa bệnh bằng thuốc.

Đứa em gái là Mai Thị Như Diễm đang học lớp 4 tại trường Tiểu học Tiên Hiệp có khuôn mặt rất sáng, nhưng cũng giống như người anh của mình, em bị suy thận, thiếu máu và viêm màng não mủ, nếu muốn sống thì phải thay máu và ghép thận gấp. Kể với chúng tôi mà nước mắt chị Có lưng tròng. Chị dường như không biết bấu víu vào đâu khi gia tài và mọi thứ đã bán hết sạch, phải vay mượn bạn bè, họ hàng. Cô em Mai Thị Như Diễm đang chuẩn bị bước vào lớp 5. Năm học mới cận kề, nhưng áo quần, đồ dùng học tập còn chưa có. Tuy bị bệnh, nhưng lúc nào đau quá thì em mới xin nghỉ học. 4 năm liền em đạt danh hiệu học sinh khá của lớp.

Giờ chị Có lại đổ bệnh, căn bệnh y như mấy đứa con của mình. Hai đứa con - niềm hy vọng duy nhất sẽ như thế nào khi ngày mai, ngày kia chị nằm xuống. Chị nói đôi lúc muốn gục ngã, không gắng gượng dậy được nữa, nhưng cũng chẳng biết làm sao được khi cuộc đời và số phận quá nghiệt ngã đến như vậy. Chị bảo là sẽ gắng gượng để kiếm tiền hay vay mượn bất kỳ ai để chữa bệnh cho 2 đứa con và lo cho bọn trẻ ăn học. Hai đứa trẻ còn quá nhỏ để biết ước mơ của mình là gì khi thiếu ăn, thiếu mặc và đang chống chọi với căn bệnh thận trong người. Còn gia đình anh chị thì khó khăn lại thêm chồng chất, nợ cả hơn trăm triệu đồng mà chưa có khả năng để trả.

Một năm học mới sắp bắt đầu, nhưng trên muôn nẻo đường của đất nước này, hàng nghìn gia đình éo le, số phận bất hạnh, ăn không no, mặc không ấm và thiếu thốn trăm bề. Hy vọng qua nhịp cầu này, chương trình sẽ kết nối những trái tim, thêm nhiều tấm lòng để 2 chị em thêm niềm tin, động lực để bước tiếp trên con đường của sự học còn rất xa ở phía trước.

Lê Thạch Thi

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tạ i đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây