Tình người ấm áp trong mưa bão vì không có mạng xã hội

Thứ năm - 27/07/2017 14:01

Tình người ấm áp trong mưa bão vì không có mạng xã hội

Sau 2 ngày mất điện, smartphone bị vô hiệu hoá thì mọi người mới tạm quên đi "cuộc sống ảo" của mình.

Khi công nghệ phát triển, mạng xã hội lên ngôi thì đó cũng là lúc mọi người trong xã hội có xu hướng xa rời nhau. Khi mà tất cả mọi người đều dễ dàng sở hữu cho mình những chiếc smartphone thông minh cũng là lúc họ chìm đắm trong một cuộc sống ảo, quan tâm nhau bằng những nút like vô bổ. Mọi thông tin đều dễ dàng được tìm thấy qua thiết bị thông minh và các trang mạng xã hội.

Chưa bao giờ việc trao đổi trực tiếp giữa người với người lại trở nên thiếu thốn như bây giờ. Cuộc sống thực luôn bị đe doạ bởi cuộc sống ảo. Nhân cách con người có nguy cơ thoái hoá theo các trào lưu của mạng xã hội. Và, vô cảm là điều dễ dàng nhìn thấy trong bối cảnh xã hội bây giờ.

Tôi về thăm quê lần này gặp phải ngày mưa bão. Cơn bão giữa mùa hè đi qua đã làm cho làng quê vốn đã nghèo nay càng trở nên xơ xác. Trước mắt tôi là cảnh tượng đổ nát của những ngôi nhà thiếu kiên cố, cây cối gãy ngã nằm la liệt trên đường. Xung quanh nước ngập làm cho những người dân bị cô lập với các vùng bên ngoài. Đúng là khi mẹ thiên nhiên nổi giận thì không có gì có thể cản trở.

Tuy nhiên, trong cái sự tan hoang, đổ nát đó tôi lại tìm thấy đâu đó những hình ảnh ấm áp, gần gũi. Nói thì có vẻ nực cười, nhưng thực tế tôi cảm nhận rằng "cơn bão đã đưa mọi người lại gần nhau hơn" sau khoảng thời gian dài thiếu thốn sự tương tác thực sự.

Khi mạng xã hội phát triển và len lỏi về tận vùng quê thì tôi biết rằng người quê đã không còn là người quê như trước. Thật thà, gần gũi, thân thiện... những nét đẹp đó đang có nguy cơ "tiêu biến" khi một lần về thăm quê tôi thấy mọi người đều mải mê trau chuốt cho hình ảnh của mình trên trang cá nhân.

Họ quan tâm nhiều hơn đến những cái like "dạo", sẵn sàng dành cả ngày để comment và trả lời các comment. Và điều tệ hại hơn là họ học được những mánh khoé, chiêu trò từ các trang cá nhân khác nhằm mục đích câu like, họ sẵn sàng nhận chỉ trích để được nhiều lượt like cho dù đó là những cái like vô bổ. Họ ít sang hàng xóm hơn, ấm nước chè xanh không còn được nóng và đậm đà như trước. Câu chuyện đồng áng được thay thế bởi các thành tích câu like...

Với tôi, cơn bão mùa hè lần này đã tạo cơ hội cho mọi người gần gũi nhau hơn. Sau 2 ngày mất điện và bị cô lập, khi mà các thiết bị sử dụng điện bị vô hiệu hoá, smartphone cũng không ngoại lệ thì mọi người tạm quên đi "cuộc sống ảo" của mình và trở về với cuộc sống bình dị của người nông thôn chính gốc.

Hình ảnh ngọn đèn dầu làm cho tôi hồi ức về những kỷ niệm tuổi thơ đầu những năm 90. Lúc đó sao mà thấy bình yên đến lạ thường. Và cũng rất lâu rồi tôi mới được thấy hình ảnh những người hàng xóm ngồi quanh ấm nước chè xanh với câu chuyện thường ngày. Những hình ảnh đó làm tôi thấy gần gũi và đầm ấm. Nhưng tôi sợ rằng, ngày mai khi bão qua, cuộc sống quay lại bình thường thì những hình ảnh đẹp đó lại mất đi.

Thế đấy, công nghệ và mạng xã hội đã cướp đi cả những điều bình dị nhất. Cho đến bao giờ thì chúng ta mới nhìn ra rằng để nuôi dưỡng tình cảm thì chỉ có cách duy nhất là làm nhiều điều tốt đẹp và tích cực tương tác với những người xung quanh, tất nhiên là ở thế giới thật chứ không phải bằng like, bằng share ở thế giới ảo trong cái smartphone bạn vẫn cầm trên tay.

>> Xem thêm:  Xe máy núp ôtô vượt cầu Bãi Cháy trong mưa bão

Đặng Đình Cương

Video được xem nhiều:  Hổ mang bành sập bẫy sau khi cắn chết 2 con gà to

'Xin cảnh sát giao thông đừng phi thân chặn xe trên cao tốc' 
Dân vây bắt hổ mang chúa 7 kg ở Yên Bái 

Chia sẻ video, bài viết của bạn  tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây