"Thủ phạm gây kẹt xe là ôtô chứ không phải xe máy"

Thứ năm - 20/04/2017 16:11
Nếu sỏi là ôtô, cát là xe máy và khi cả hai cùng đổ vào ống nước nhỏ, chỉ cần một viên sỏi kẹt là cả ống sẽ tắc.

Sau khi đọc bài " Chuyên gia: 'Xe máy là thủ phạm ùn tắc ở TP HCM, cần cấm ", tôi không đồng tình quan điểm của PGS. TS Phạm Xuân Mai khi ông cho rằng xe máy tại Sài Gòn đang nhiều nhất thế giới, cần hạn chế rồi cấm hẳn. Tôi nghĩ khác, "thủ phạm" gây kẹt xe ở đây là ôtô chứ không phải xe máy. 

Vì một ôtô cỡ nhỏ cũng bằng hai xe máy, dòng to hơn thì bằng 4 xe máy. Bán kính thực hiện vòng cua để thay đổi hướng đi của ôtô lớn hơn xe máy rất nhiều. Ôtô muốn quay đầu hay rẽ đều cần phải có khoảng trống nhất định không thì chỉ có đứng im. Còn xe máy bí quá thì đẩy chân xe cũng nhích.

 * Video: Hàng nghìn người chen chúc như kiến vì kẹt xe Hà Nội

(Video: Facebook Anh Quyến) 

Các bạn cứ tưởng tượng như một ống nước nhỏ, nếu sỏi là ôtô, còn cát là xe máy. Khi cả hai cùng đổ vào ống nước, chỉ cần một viên sỏi kẹt là cả cái ống sẽ tắc, còn cát dồn vào các khe trống thì kẹt cứng. 

Cũng như đường bé, giờ cao điểm một ôtô sang đường sẽ có ùn tắc xảy ra. Chưa kể, xe buýt có kích thước lớn nếu đi vào đường hai làn thì ùn ứ là chắc chắn (vì xe buýt cứ 500 m là lại tấp vào điểm đón trả khách). Lúc này, người dân đi xe máy sẽ đổ dồn sang làn ôtô và dẫn tới kẹt xe cục bộ.

Thay vì đổ lỗi cho mình xe máy là thủ phạm kẹt xe thì các chuyên gia nên xuống đường đi thăm thực tế. Các ông sẽ thấy rõ cơ sở hạ tầng ở TP HCM đã đúng chuẩn với một thành phố đông dân chưa? Và hiểu được ý thức người dân tham gia giao thông như thế nào?

Tôi nghĩ nên dời trường đại học, trường cấp 3 sang các khu thưa dân cư, những doanh nghiệp có lượng lao động trên 50 người cũng nên chuyển qua khu vực ngoại thành. Nếu làm được điều này, tôi tin rằng sẽ giảm được nạn kẹt xe ở các khu trung tâm vốn quy hoạch từ lâu đường xá nhỏ.

* Video:  Xe sang Lexus chạy ngược chiều tránh kẹt xe Sài Gòn

(Video: Facebook) 

>> Xem thêm:  Ôtô vào quận 1, gửi xe chỗ nào để không bị phạt?

Nguyễn Ngọc Tùng

Video được xem nhiều:  Đôi nam nữ quỳ gối van xin cảnh sát vì bị bắt xe

Xe máy văng gần chục mét vì tông ôtô khách
Xe tải phóng như ma đuổi gây tai nạn rồi bỏ chạy

Chia sẻ bài viết của bạn về giao thông Việt Nam  tại đây.  

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây