Tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học tốt

Thứ năm - 13/10/2016 14:00

Tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học tốt

Dù tai nạn liên tục ập đến gia đình nhưng cô học trò lớp 9 vẫn cố gắng học chăm để sau này có thể chăm sóc tốt cho mẹ và em trai.

Nguyễn Thị Ca hiện là học sinh lớp 9A, trường THCS Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Suốt những năm học cấp 1, em đều là học sinh giỏi. Khi lên cấp 2 cũng là thời điểm nhiều bất hạnh liên tục ập xuống gia đình em. Năm 2010, mẹ em bị viêm da tiếp xúc phải chạy chữa khắp nơi mới khỏi.

Năm 2011, mẹ em lại bị ngã từ độ cao gần 10m xuống đất trong khi trèo cây hái sấu dẫn đến gãy cột sống, tưởng chừng không qua khỏi. Nhưng may thay, nhờ sự cố gắng chữa trị của các bác sĩ nên mẹ em qua khỏi, nhưng hiện chỉ còn 3% sức lao động và không thể cúi được, mỗi khi trái gió trở trời lại rất đau đớn.

Đến năm 2012, anh trai cả của em là Nguyễn Tuấn Quân không may gặp tai nạn đuối nước khi đi qua cầu tràn ở xã Nam Hòa, Đồng Hỷ, Thái Nguyên trong cơn bão số 5.

Tai nạn liên tục ập đến gia đình khiến Ca suy sụp tinh thần, sức học cũng giảm sút. Người lao động chính trong nhà là bố thì lại mắc vào tệ nạn xã hội. Nhà có đồ đạc, của cải gì đều bị bố mang đi bán nên mẹ con em không thể nhờ vả được gì. Em phải mất rất nhiều thời gian mới lấy lại được tinh thần.

Năm 2014, mẹ của em lại sinh thêm bé trai út. Giờ đây, Ca chính là người phải thay mẹ lo toan mọi việc trong gia đình từ việc đồng áng đến cơm nước, chăm sóc mẹ và em. Bao nhiêu vất vả, lo toan dồn lên đôi vai Ca, nhưng không vì thế mà em gục ngã. Sức học của em ngày một tốt lên. Căn nhà nhỏ cũ kỹ, tường vôi nham nhở nhưng treo đầy những tấm giấy khen và chứng nhận học sinh giỏi của em.

Ca chia sẻ em luôn cố gắng học chăm để sau này có thể chăm sóc tốt cho mẹ và em trai. Ước mơ của em là trở thành công an để góp sức làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Vì gia cảnh khó khăn, nếu Ca học trường đó thì mẹ không phải lo nuôi em ăn học.

Theo cô Dương Thị Liên - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, em Nguyễn Thị Ca là một học sinh ngoan, hiếu học. Em rất tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể ở trường, lớp, hòa nhã nên luôn được thầy yêu, bạn mến.

Rất mong chương trình hỗ trợ Ca một phần để em có thêm động lực học tập và phấn đấu trong cuộc sống.

Dương Thị Sinh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây