Lý do Hoàng Quyên hấp dẫn những nhạc sĩ có cá tính độc đáo

Thứ ba - 20/03/2018 17:03

Lý do Hoàng Quyên hấp dẫn những nhạc sĩ có cá tính độc đáo

Từng nói chưa biết nhà của mình ở đâu, chưa biết mình thuộc về nơi nào, nhưng riêng trong lĩnh vực chuyên môn, Hoàng Quyên lại hiểu rất rõ mình đang làm gì.

Sóng hấp dẫn, album mới nhất của á quân Vietnam Idol 2012 mang đến không gian âm nhạc tươi mới với chất pop làm chủ đạo, rực rỡ sắc màu đương đại. Đĩa nhạc 9 bài này hợp hơn với giới trẻ nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn với cả lớp người nghe tuổi trung niên.  

Với Hoàng Quyên, đến thời điểm này, danh xưng đã chẳng còn là thứ quan trọng. Né tránh đám đông, theo đuổi cái tôi nghệ sĩ, tôn vinh sáng tạo, thứ mà cô gái nhỏ nhắn này luôn ấp ủ, luôn khát khao chính là những sản phẩm âm nhạc có giá trị. 

Hoàng Quyên cho biết cô quan tâm đến những sản phẩm âm nhạc giá trị hơn là danh xưng trong showbiz.

Ba năm từ lúc ấp ủ ý tưởng, triển khai sản xuất tới lúc ra thành phẩm là quãng thời gian tương đối dài, nhưng cũng phải như thế mới có một Sóng hấp dẫn thật trọn vẹn, thật khác biệt – từ “concept” của album cho tới người thể hiện: một Hoàng Quyên là chính bản thân mình, trưởng thành, đằm thắm và cá tính, không còn lẩn khuất đâu đó bóng dáng của các đàn chị. 9 ca khúc trong đĩa nhạc là những sáng tác mới của Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh viết riêng cho Hoàng Quyên, đồng thời, hai nhạc sĩ này cũng đảm nhiệm luôn công việc biên tập, sản xuất. 

Hai khuôn mặt, hai tư duy âm nhạc tưởng chừng rất khó tìm được tiếng nói chung nay lại cùng xuất hiện trong một album, sự đồng điệu mà họ cùng tạo ra đã mang đến sức hấp dẫn đặc biệt cho Sóng hấp dẫn, đồng thời, giúp Hoàng Quyên thăng hoa cùng những cảm xúc ngọt ngào. Chất giọng alto (nữ trầm) của Hoàng Quyên được xem là của hiếm trong làng nhạc Việt. Dầy dặn, âm vực rộng, khê khàn mà vẫn bật lên được sự thanh thoát ở những nốt cao, điềm đạm nhưng không đánh mất đi vẻ tươi tắn của tuổi trẻ. 

Khi bập bùng theo những ngẫu hứng ở bản smooth jazz rất đáng yêu Bên kia ngọn đồi, người nghe còn thấy ở đó một chút trễ nải, một chút hững hờ đầy ý vị cùng cách ngắt câu, nhả chữ chững chạc và tự tin như các jazz lady. Giai điệu đẹp và mộng mơ, hòa âm đậm chất acoustic với điểm nhấn là tiếng trumpet đẩy đưa như mời gọi, đây chính là ca khúc “bắt tai” nhất trong album. 

Nhưng chính bản ballad theo lối jazz đương đại Nói yêu em hôm nay mới thể hiện được độ “đằm” của Hoàng Quyên, sự tinh tế trong kỹ thuật diễn tấu, khi cô xử lý những trúc trắc quen thuộc trong sáng tác của Đỗ Bảo một cách nuột nà, tự nhiên đến bất ngờ. Có thể nói cách hát ấy không hề thua kém đàn chị Hà Trần. Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến Nghịch lý, khi Võ Thiện Thanh – trong vai trò người phối khí đã đưa chất R&B tung tẩy vào màu âm chill-out nhẹ nhàng của tác giả Đỗ Bảo. 

Dự án Sóng hấp dẫn của cô sẽ được trải dài hết năm 2018.

Một ca khúc ghi đậm dấu ấn của cả hai nhạc sĩ, trẻ trung, sống động và có một chút gợi nhớ về những bài “hit” của Võ Thiện Thanh cách đây gần 20 năm. Cũng như vậy, Hoàng Quyên tiếp tục bay bổng trong Mơ sóng, bản pop giàu hình ảnh, nhẹ nhàng và dễ nghe, bảng lảng chất R&B cổ điển trong tiếng trống điện tử nhịp nhàng. Cùng viết cho một giọng ca đã đưa hai nhạc sĩ sáng tác đến gần nhau hơn về mặt phong cách dù bản sắc riêng của mỗi người vẫn là thứ không thể trộn lẫn. Võ Thiện Thanh phóng khoáng, rộng mở với nguồn cảm hứng đến từ thiên nhiên trong khi đó, Đỗ Bảo vẫn thích suy tư, chiêm nghiệm qua các chất liệu khai thác từ cuộc sống thường nhật. 

Vì lẽ đó, Sóng hấp dẫn vừa dễ thưởng thức lại vừa hơi “kén chọn”, đòi hỏi người nghe một mức độ chuyên chú nhất định để cảm thụ được hết nét “hấp dẫn” đến từ nhiều yếu tố: tiếng ca, sáng tác, hòa âm, cả phần chơi solo của các nghệ sĩ trong ban nhạc.  Ưu điểm vượt trội của Sóng hấp dẫn chính là sự đồng đều về mặt chất lượng, tuy nhiên, nếu phải chọn ra một ca khúc nổi bật hơn thì với nhiều người, có lẽ đó sẽ là Mây trắng giữa trời, một bản ballad theo tinh thần R&B đương đại rất uyển chuyển với sự tham gia khá lạ lẫm của bộ hơi ở phần nhạc đệm. 

Đây là sáng tác của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, hơi khác biệt so với kiểu cách quen thuộc nhưng lại giúp Hoàng Quyên vừa phô diễn được màu giọng alto dầy dặn, ấm áp vừa “khoe” được âm vực rộng cũng như độ ăn ý với ban nhạc. Ở lần thưởng thức đầu tiên, có lẽ nó không có độ lôi cuốn như single Như là cơn mưa tới nhưng tới lần thứ hai, thứ ba, cảm xúc sẽ theo tiếng ca, điệu nhạc ngấm dần vào con tim rồi cứ thế lắng đọng ở đó. 

Tự nhận mình đang đứng ở một vị trí khác biệt so với các ca sĩ trẻ hiện nay, sau 5 năm lăn lộn với nghề, Hoàng Quyên vẫn kiên trì định hướng bản thân theo con đường âm nhạc đề cao tính nghệ thuật. Mỗi sản phẩm của cô có thể không phải là hay nhất nhưng chắc chắn phải là tốt nhất trong khả năng. 

Đó cũng là lý do vì sao Hoàng Quyên dễ dàng nhận được sự trợ giúp nhiệt thành của những cá tính độc đáo như Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh. Bởi cô khiến họ tin mình có đam mê, có khát vọng và không bao giờ bỏ cuộc.  

Hoàng Quyên: ”Tôi không thích hát kiểu giải trí màu mè”

“Làm giải trí màu mè tưởng là như vậy nhưng chưa bao giờ đắt tiền bằng làm nghệ thuật“, Hoàng Quyên khẳng định.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây