Luật pháp Mỹ không cảm thông cho tội phạm ấu dâm

Thứ sáu - 23/12/2016 10:08

Luật pháp Mỹ không cảm thông cho tội phạm ấu dâm

Các tội phạm này suốt đời bị cấm không được làm nghề gì để tới gần trẻ em, thậm chí là ai hẹn hò với những người như thế này thì sẽ nhanh chóng rời bỏ khi họ hiểu ra.

Luật sư Khanh, hiện làm việc tại Mỹ, chia sẻ với độc giả VnExpress những hậu quả mà nạn nhân của tội phạm tình dục phải gánh chịu.

Mãn hạn tù, Minh Béo trở về Việt Nam với một nụ cười tươi rói và dòng thông báo với người hâm mộ. Cười tươi vì mới ra khỏi tù, còn vui vẻ thông báo với người hâm mộ thì có phải hay không?

Ở Mỹ, các tội phạm tình dục được xem là nghiêm trọng nhất. Các tội tình dục liên quan tới trẻ em thì không có gì để nói. Các tội phạm tình dục khi ra tù thì đều phải đăng ký vào danh sách tội phạm tình dục ở nơi họ tới và vào danh sách này thì sẽ được ở đấy trọn đời.

Là luật sư ở Mỹ, tôi có một thời gian làm việc tại văn phòng luật sư công (public defender) tại một quận hạt ở Cali. Trong thời gian đó, tôi đã tiếp xúc và làm việc với một số tội phạm tình dục. Gọi là tội phạm vì các trường hợp đó đều đã nhận tội và bị kết án.

(Xem thêm:  Minh Béo khoe ảnh ngay sau khi vừa về Việt Nam )

Những người mà tôi muốn nói đến không phải là các tên tội phạm kia. Đó là các nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục lâu dài, bao gồm phụ nữ và trẻ em.

Ở Mỹ, các nạn nhân của các vụ án tình dục có thể được giấu danh tính, tùy vào luật của từng tiểu bang. Các nạn nhân vị thành niên thì luôn được dấu danh tính, trong hồ sơ vụ án họ chỉ ghi là "Jane Doe" hay là "John Doe", tùy thuộc vào nữ hay nam.

Một "Jane Doe" khiến tôi nhớ mãi là một em nhỏ chừng 10 tuổi. Em bị cha nuôi lạm dụng rất lâu trước khi sự việc được đưa ra ánh sáng. Lúc đó thì sở bảo vệ trẻ em đã đưa em đi khỏi căn nhà đó, dù là tên tội phạm kia đã bị bắt vào tù.

Ngày hôm đó, các nhân viên nhà nước có trách nhiệm chăm sóc rồi đưa em tới tòa theo lệnh của tòa để thu xếp lịch xử án và làm chứng. Tòa nhanh chóng gọi vụ án ấy lên xét xử, Jane Doe cười đùa bám lấy cô nhân viên, trong khi tòa dặn dò là vào ngày đấy phải đưa em tới làm chứng trước tòa.

Cái mà bé gái kia sẽ phải đối mặt không chỉ là một phiên tòa, bởi vì thực tế thì tên kia nhận tội và một án tù hơn chục năm. Em ấy sẽ phải sống cả đời với những vết thương tâm hồn cực kỳ nghiêm trọng. Các nạn nhân tình dục thường sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống tình dục sau này.

Các nạn nhân, một số thì suốt đời không thể mở lòng để tới với ai, còn nhiều người thì không thể quan hệ trong đời sống vợ chồng, dẫn tới các cuộc ly hôn trong nước mắt. Nhiều người sẽ không thể nào quan hệ - các bạn chỉ cần tìm lại mục tâm sự hay các mục về sức khỏe tình dục trên các báo mạng là rõ.

(Xem thêm: Có nên chào đón Minh Béo như người hùng trở về? )

Tồi tệ hơn, các nạn nhân sẽ bị bệnh rối loạn căng thẳng tai họa suốt đời. Nạn nhân sẽ thường xuyên gặp các cơn ác mộng, các ám ảnh liên quan tới các việc lạm dụng, sự sợ hãi bất kỳ cái gì liên quan tới kẻ thủ ác, những cơn giận vô cớ, thậm chí họ còn không chịu nổi khi gặp một người... trùng tên với kẻ thủ ác.

Những rối loạn này hiện giờ vẫn chưa có thuốc chữa hữu hiệu - dù đây là ở Mỹ. Căn bệnh này chỉ có thể chữa bằng liệu pháp tâm lý với các chuyên gia tâm lý học. Thời gian chữa trị kéo dài hàng năm liền, hiệu quả thì khá thấp và cực kỳ tốn kém.

Mà những tên tội phạm tình dục ấy đều biết rõ hậu quả của việc họ làm, nhưng họ luôn nghĩ rằng mình sinh ra đã thế, không cần phải thay đổi. Nhiều người bị bắt và chỉ hỏi luật sư một câu: "Ông/bà nghĩ xem tôi có thể được giảm án bao nhiêu năm?". Trong những lần đứng cạnh các tên này trước tòa, tôi xấu hổ tới độ mặt đỏ ửng.

Luật pháp Mỹ hầu như không có sự cảm thông nào với tội phạm tình dục, nhất là liên quan tới trẻ vị thành niên. Cái việc "làm lại" của tội phạm tình dục chỉ có thể giới hạn bằng thành ý của tội phạm, thể hiện qua một quá trình cải tạo lâu dài và khả năng không tái phạm.

 (Xem thêm:  Tại sao Minh Béo không có một lời xin lỗi khi về Việt Nam? )

Các tội phạm này suốt đời bị bêu tên trên danh sách đăng ký tội phạm, lại bị cấm không được làm nghề gì để tới gần trẻ em, thậm chí là ai hẹn hò với những người như thế này thì sẽ nhanh chóng rời bỏ khi họ hiểu ra.

Vậy Minh Béo có nên trở lại sân khấu hay không? Chắc chắn là làm gì thì cũng không nên tới gần trẻ vị thành niên. Ở Mỹ thì sau các vụ thế này tội phạm sẽ đền bù cho nạn nhân tới tán gia bại sản, nếu là người nổi tiếng sẽ không được ai mời diễn, khán giả thì bỏ đi khi thấy mặt.

Những người cho rằng tội phạm tình dục liên quan trẻ em có thể "làm lại" và được sự thông cảm ngay từ lúc ra tù thường không hiểu rõ hậu quả nghiêm trọng của việc bị lạm dụng và cưỡng hiếp. Gần đây ở Cali có vụ một sinh viên nam cưỡng hiếp một sinh viên nữ và bị bắt tại trận. Thẩm phán vì lý do gì đấy chỉ kết án anh ta 6 tháng tù và bêu tên trên danh sach tội phạm tình dục.

Dư luận cực kỳ giận dữ. Anh kia thì bị đuổi học về nhà, hàng xóm biểu tình đầy trước cổng, ai cũng tuyên bố sẽ tẩy chay anh này, có người thậm chí còn dọa... hiếp dâm anh ta. Lời dọa cuối cùng thì quá lố, nhưng sự giận dữ của công chúng thì là bình thường. Thẩm phán thì bị người dân kêu gọi từ chức.

>> Xem thêm:  Vì sao vụ xử Minh Béo kéo dài hơn 6 tháng?

Khanh

Video được xem nhiều:  Tiếp viên trói khách vào ghế trên chuyến bay có Richard Marx

Vì sao tiền thuê luật sư cho Minh Béo lên tới 200.000 đôla?
Toà Mỹ sẽ xử vụ Minh Béo quấy rối tình dục như thế nào?

Chia sẻ bài viết của bạn  tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây